Báo Tin tức đã liên hệ với đại diện hãng taxi Grab để làm rõ vấn đề này. Theo đại diện Grab, tài xế vi phạm các quy tắc ứng xử sẽ tùy mức độ vi phạm mà bị đình chỉ, chấm dứt hợp đồng. Có trường hợp bị chấm dứt hợp đồng tạm thời, có trường hợp bị chấm dứt hợp đồng lâu dài hoặc vĩnh viễn.
Khách hàng lo ngại tài xế có thể "lách" để hoạt động bình thường. |
"Tài xế Grab vi phạm bị chấm dứt hợp đồng, nếu muốn tiếp tục cộng tác với Grab thì có thể đến văn phòng Grab làm việc với nhân viên. Tùy mức độ vi phạm nặng nhẹ, nhân viên Grab sẽ quyết định tài xế có được quay lại hợp tác nữa hay không. Trong trường hợp tài xế chửi khách do hủy chuyến, hãng đã thông báo chấm dứt hợp đồng vĩnh viễn tức là vi phạm nghiêm trọng thì không thể quay lại làm việc", đại diện Grab cho hay.
Cũng theo Grab, tài xế khi quyết định cộng tác sẽ phải kí hợp đồng, cam kết thực hiện các quy tắc ứng xử. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.
"Tài xế của Grab đều bị quản lý dựa trên số chứng minh nhân dân, sơ yếu lí lịch, bằng lái xe, đăng kí xe... Do đó, không thể qua mắt hãng để đăng kí hoạt động lại được", Grab cho hay.
Tuy nhiên trong thực tế, tài xế Grab không chỉ lái xe của mình mà có thể lái xe của người nhà, bạn bè (cũng đăng kí chạy Grab). Trường hợp này thì hãng khó có thể giám sát được.
Bị tài xế quấy rối, khách hàng cần làm gì?
Chị Đào Bích Hồng phản ánh với phóng viên, sau khi tài xế bị chấm dứt hợp đồng vẫn tiếp tục gọi điện làm phiền chị. Chị đã phản ánh tình trạng này đến Grab.
Một số khách hàng khác cũng bị tài xế Grab nhắn tin xúc phạm hoặc quấy rầy. |
Về phía Grab cho biết, hãng đã đưa tiếp lời cảnh cáo cuối cùng tới tài xế, nếu còn tiếp tục quấy rầy khách, hãng sẽ phối hợp công an xử lý. Sau đó, tài xế này đã không làm phiền chị Hồng nữa.
Sau khi thông tin về trường hợp chị Hồng được đăng tải trên báo Tin tức, nhiều khách hàng của Grab tiếp tục phản ánh trường hợp của mình cũng bị tài xế chửi do các nguyên nhân như hủy chuyến, nhập sai địa chỉ. Điều đó cho thấy, nhiều khách hàng dù không hài lòng với chất lượng phục vụ của Grab nhưng vẫn bỏ qua.
Bài học rút ra sau sự việc này là khách hàng cần kiên quyết báo cáo sự việc với hãng để hãng xử lý. Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, đoàn luật sư Hà Nội, khi khách hàng bị tài xế Grab quấy rối, nhất là quấy rối tình dục, cần báo ngay công an đồng thời báo với hãng xe. Cố gắng lưu lại bằng chứng như chụp ảnh, ghi âm để bảo vệ chính mình.
"Nhiều trường hợp lái xe không chỉ vi phạm các nguyên tắc ứng xử trong hợp đồng với Grab mà còn vi phạm pháp luật. Như vậy cần kiên quyết xử lý", luật sư cho hay.