Tuyến đường bộ Lộ Tẻ-Rạch Sỏi xuyên miền Tây đi vào khai thác

Bộ Giao thông vận tải, TP Cần Thơ, tỉnh Kiên Giang khánh thành, đưa vào khai thác tuyến đường bộ Lộ Tẻ-Rạch Sỏi do Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long quản lý, với tổng vốn đầu tư 6.355 tỷ đồng vào sáng nay (12/1).

Dự án đường bộ cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi được khởi công vào năm 2016, sau 4 năm thi công với nhiều khó khăn, thay đổi từ 2 làn xe lên 4 làn xe, đến nay đã hoàn thành và đảm bảo kỹ thuật đưa vào khai thác.

Chú thích ảnh
Tuyến đường Lộ Tẻ-Rạch Sỏi chạy xuyên qua những cánh đồng lúa xanh ngắt vùng Tứ Giác Long Xuyên.

Việc đưa tuyến đường bộ Lộ Tẻ-Rạch Sỏi  vào khai thác dịp đầu năm mới 2021 kịp thời giúp các doanh nghiệp vận tải vận chuyển hành khách, hàng hoá trên tuyến và tạo điều kiện cho người dân các tỉnh An Giang, Kiên Giang lưu thông thuận tiện hai chiều. 

Chú thích ảnh
Hệ thống đường dẫn kết nối vào tuyến đường tạo thành cánh hạc bay nhìn từ trên cao.

Trong tương lai, tuyến đường này kết nối khu vực phía Tây đồng bằng sông Cửu Long, tạo thành trục song song với QL1, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của các địa phương có dự án đi qua nói riêng, các tỉnh khu vực đồng bằng sông Mê Kông, vùng Tứ Giác Long Xuyên nói chung.

Chú thích ảnh
Bình minh trên tuyến đường Lộ Tẻ-Rạch Sỏi.

Dự án do Bộ GTVT là chủ đầu tư, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long quản lý, được thực hiện bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Chú thích ảnh
Tuyến đường bộ đạt chuẩn cao tốc.

Dự án có tổng chiều dài hơn 51 km, được chia làm 2 gói thầu thi công xây lắp: CW1 nằm trên địa phận TP Cần Thơ dài 24,17 km, 11 km đường gom và 13 cầu và hệ thống thoát nước; CW2 thuộc tỉnh Kiên Giang dài 27 km, có 9 km đường gom và 14 cầu và hệ thống thoát nước. Dự án có điểm đầu tại Km 02+104.11 thuộc huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ và điểm cuối tại Km 53+553 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Quy mô tương đương đường cấp III đồng bằng, có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Chú thích ảnh
Hệ thống cầu vượt qua tuyến đường.
Chú thích ảnh
Hướng giao thông hỗn hợp trên tuyến đường.

Dự án này được quản lý theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chỉ cho ô tô lưu thông, cấm xe gắn máy. Khi tuyến đường được đưa vào khai thác, thời gian từ Cần Thơ về Kiên Giang chỉ còn 50 phút, thay vì 90 phút đi theo quốc lộ 80.

Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết, theo quy hoạch tổng thể, tuyến đường Lộ Tẻ-Rạch Sỏi là đoạn thuộc trục Chơn Thành-Đất Mũi của đường Hồ Chí Minh, có ý nghĩa quan trọng kết nối giao thông và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, tuyến đường này còn kết nối trực tiếp với cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) và cao tốc N2 (Đức Hòa-Long An đến Mỹ An), tạo thành dải cao tốc liền mạch dài hơn 150 km xuyên suốt các tỉnh miền Tây. Đến năm 2024, khi cao tốc Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu khởi công và đưa vào khai thác năm 2026, quãng đường di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến Hà Tiên sẽ chỉ còn khoảng 4 giờ lái xe.
Tiến Hiếu/Báo Tin tức
Thông xe kỹ thuật dự án xây dựng tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
Thông xe kỹ thuật dự án xây dựng tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Chiều ngày 15/10, tại điểm nút cuối xã Giục Tượng, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, Bộ Giao thông vận tải tổ chức thông xe kỹ thuật Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã dự và phát lệnh thông xe kỹ thuật.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN