Pv báo Tin tức ghi nhận trên công trường, phỏng vấn nhà thầu, tư vấn, công nhân thi công.
Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Quốc lộ 80 mới) có điểm đầu nối cầu Vàm Cống (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), điểm cuối nối vào tuyến tránh Rạch Giá (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang), với tổng chiều dài hơn 51 km, quy mô 4 làn đường, nền đường rộng 17 m.
Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.355 tỷ đồng (được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc 200 triệu USD và 1.860 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam). Dự án chia thành 2 gói thầu CW1 (TP Cần Thơ) có chiều dài 24,17 km và CW2 (tỉnh Kiên Giang) có chiều dài 27,3 km.
Theo CIPM, tổng vốn trung hạn cho dự án hiện đã được bố trí 1.077,04 tỷ đồng/nhu cầu 1.153,77 tỷ đồng, còn thiếu 76,73 tỉ đồng. Tỉnh Cần Thơ đã chi trả được 5,3/6,8 tỷ đồng vốn đối ứng được kéo dài sang năm 2018, đang tiếp tục chi trả 1,5 tỷ đồng còn lại, dự kiến chi trả hết trong tháng 9/2018. Tỉnh Kiên Giang đã chi 55,53/56,37 tỷ, còn 0,84 tỷ dự kiến chi hết trong tháng 9/2018.
Lũy kế giải ngân vốn dài hạn đến ngày 1/8/2018 của dự án đạt 2.747,4 tỷ đồng, trong đó vốn ODA đạt 1.591,3 tỷ đồng và vốn đối ứng đạt 1.156,1 tỷ đồng. Nhu cầu vốn bổ sung năm 2018, dự án cần bổ sung vốn ODA 180 tỷ đồng và vốn đối ứng 133,2 tỷ đồng (CIPM đã báo cáo Bộ GTVT tại văn bản số 1816/CIPM-QLXD ngày 23/7/2018).
Có mặt tại hiện trường dự án, những ngày đầu tháng 9/2018, phóng viên Báo Tin tức ghi nhận gói thầu CW1 hiện được CIPM bàn giao 24,17/24,17 km (100% theo tuyến chính), còn vướng một số hộ đang tranh chấp tại khu vực nút giao Vĩnh Thạnh (Cần Thơ). Gói thầu CW2 đã bàn giao 27 km/27 km (100% theo tuyến chính, chưa bao gồm tuyến nối Tân Hiệp – QL80 và nút giao ĐT 963 (Kiên Giang).
Trên công trường dự án trải dài toàn tuyến, các gói thầu đều huy động hàng trăm công nhân các công ty cầu, đường, phân ca thi công 24/24 giờ, tốc lực thi công lấy nắng bù mưa để đảm bảo tiến độ công trình đặt ra.
Dự án hiện cũng hoàn thành giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến; đang thi công hệ thống điện trung, hạ thế và đường nước (tương đương 86% khối lượng). Phía Cần Thơ còn tồn tại hồ sơ điện cao thế 220KV, điện trung hạ thế tại 1 số trị trí và hồ sơ viễn thông chưa hoàn thiện hồ sơ thiết kế để trình duyệt.
Phỏng vấn đại diện chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát dự án và công nhân tại hiện trường, khó khăn nhất hiện nay của dự án là nguồn vốn trung hạn bố trí mới đạt khoảng 40%, dẫn đến nợ đọng nhà thầu, nhân công và địa phương. Ngoài ra, nguồn cát thi công khan hiếm, khiến giá cả tăng cao, cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công. Nếu tháo gỡ được những khó khăn này, cuối năm 2018 dự án có thể thông tuyến nền đường và đảm bảo mục tiêu khai thác trong năm 2019.