Đối với dự án nút giao Mỹ Thủy, ông Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư tăng cường nhân lực, máy móc nhằm rút ngắn tiến độ thi công 3 tháng để đến tháng 9/2017 hoàn thành dự án. Ngoài ra, ông Đinh La Thăng cũng đề nghị chủ đầu tư phải tổ chức họp giao ban hằng ngày nhằm rút ra những kinh nghiệm, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai.
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chúc Tết, động viên công nhân đang thi công công trình tại nút giao thông hoàn chỉnh, Quận 9. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN. |
Dự án nút giao thông Mỹ Thủy do Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 838 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 6/2016. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng cầu Kỳ Hà 3 (quy mô 4 làn xe), cầu vượt trên Vành đai 2 (4 làn xe), hầm chui rẽ trái từ Vành đai 2 đi Cát Lái (2 làn xe), các nhánh đường bờ tả bờ bữu rạch Mỹ Thủy. Giai đoạn 2 sẽ xây cầu vượt 2 trên Vành đai 2 (4 làn xe), cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ (2 làn xe), cầu vượt Mỹ Thủy 3 (giữa cầu Mỹ Thủy 1 và 2, quy mô 6 làn xe), cầu Kỳ Hà 4 (trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái, 4 làn xe).
Trong khi đó dự án nút giao thông hoàn chỉnh tại cổng chính Đại học Quốc gia thành phố thuộc dự án BOT Mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 - đoạn ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn do Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 465 tỷ đồng.
Về quy mô, dự án sẽ nâng cấp, mở rộng phần đường chính trên Quốc lộ 1 dài 574m, rộng 36m; xây 1 hầm hở trên Quốc lộ 1 dài 1,274km, rộng 36m; xây dựng 2 cầu vượt qua hầm hở nhằm tạo một đảo hình xuyến trong khu vực nút giao và xây dựng 2 cầu vượt dành cho người đi bộ trong khu vực nút giao Đại học Quốc gia thành phố. Được khởi công từ ngày 24/4/2016, dự kiến đến cuối tháng 6/2017 dự án sẽ hoàn thành giai đoạn 1 gồm 2 cầu vượt để đến tháng 10/2017 hoàn thành 2 cầu bộ hành và nhánh bên trái của tuyến. Hiện nay có 10 hộ dân thuộc phường Long Bình, quận 9 chưa bàn giao mặt bằng.
Trong thời gian qua, giao thông khu vực nút giao Mỹ Thủy và nút giao cổng chính Đại học Quốc gia thường xuyên ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi tập trung lượng lớn xe tải, xe container ra vào cảng Cát Lái, Khu công nghệ cao; ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân cũng như kinh doanh vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp.