Xuất hiện các điểm bán khẩu trang tự phát với giá cao
Theo ghi nhận của phóng viên ngày 4/2, ở nhiều vỉa hè của các tuyến đường thuộc quận 1, quận 3, quận 10, quận 5… đã xuất hiện các địa điểm bán khẩu trang y tế mới phát sinh. Các tiệm tạp hóa, quầy bán găng tay bên lề, cửa hàng bán khung rạp cưới… cũng bán khẩu trang y tế và nước sát khuẩn, cạnh tranh với các cửa hàng thuốc tây.
Theo một người bán khẩu trang tại vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), một hộp khẩu trang y tế 3 - 4 lớp giá 120.000 - 150.000 đồng/hộp 50 cái. Riêng loại khẩu trang 3M dùng 1 lần dành cho người lớn giá 75.000 đồng/hộp. Các loại khẩu trang này đa số tăng giá từ 50 - 70.000 đồng/hộp so với các ngày chưa có dịch từ virus Corona.
Trong khi ngoài đường xuất hiện nhiều điểm bán khẩu trang mới với giá đắt đỏ và rất khó phân biệt được khẩu trang chính hãng, đạt tiêu chuẩn y tế thì tại các cửa hàng nhà thuốc tây ở đường Nguyễn Giản Thanh giao với đường Tô Hiến Thành (quận 10), nơi được mệnh danh là khu chợ sỉ thuốc tây lớn nhất TP Hồ Chí Minh lại trong tình trạng đóng cửa, thông báo hết hàng. Trước đó mấy ngày, nơi đây còn tình trạng chen lấn, xô đẩy để mua được khẩu trang y tế thì sáng ngày 4/2 nhiều cửa hàng đồng loạt đóng cửa, một số cửa hàng dán giấy lên cánh cửa sắt với thông báo hết khẩu trang và nước rửa tay khô.
Tại các cửa hàng thuốc tây ở các quận, huyện như: quận 9, quận Gò Vấp, quận Thủ Đức… hiện vẫn còn bán cho khách hàng theo giới hạn. Chẳng hạn một khách hàng chỉ được mua từ 1 - 3 hộp khẩu trang y tế, 1 chai nước sát khuẩn với đúng giá niêm yết.
Đại diện Cục quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết, tại TP Hồ Chí Minh, chưa phát hiện hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Hầu hết các cửa hàng thuốc tây vẫn bán khẩu trang và sản phẩm sát trùng, chỉ một số cửa hàng thông báo hết hàng do cơ sở sản xuất chưa kịp cung ứng. Ngoài ra, những ngày qua các đội quản lý thị trường còn phát hiện một số người tập trung thành nhiều nhóm bán khẩu trang lưu động trên vỉa hè, lề đường, khi phát hiện có cơ quan chức năng, các đối tượng lên xe máy chuyển đi nơi khác.
“Một số cửa hàng thuốc tây còn thông tin, gần đây có xuất hiện đối tượng đi mua gom hàng từ 10 hộp khẩu trang trở lên, tự xưng là đại diện doanh nghiệp đi mua khẩu trang cho công nhân, sau đó bán sang tay để nâng giá kiếm lời. Hiện tại các nhà thuốc tây không bán hàng cho các đối tượng trên, nếu phát hiện sẽ báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý. Các nhà thuốc tây cũng cam kết thực hiện niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, không găm hàng, đầu cơ, nâng giá…”, một đại diện Cục quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết thêm.
Để kiểm soát thị trường khẩu trang y tế, Cục quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục chỉ đạo các Đội tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời, tuyên tuyền đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay không lợi dụng tình hình dịch bệnh, khan hiếm hàng hóa để găm hàng, tăng giá, đưa ra thị trường các loại khẩu trang nhập lậu, giả, kém chất lượng.
Siêu thị bình ổn giá khẩu trang, nước sát khuẩn
Trong khi các địa điểm tự phát bán khẩu trang đang tự ý tăng giá khẩu trang, nước sát khuẩn tại TP Hồ Chí Minh thì các siêu thị hiện đại tại TP Hồ Chí Minh đang phối hợp cùng các nhà sản xuất bình ổn giá khẩu trang, nước sát khuẩn để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op cho biết, từ ngày 30/1 khi có thông tin dịch bệnh từ virus Corona đến nay, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... cung cấp ra thị trường hơn 3 triệu khẩu trang đạt chuẩn các loại với giá niêm yết, không nâng giá. Hiện nay, Saigon Co.op đang phối hợp các nhà sản xuất duy trì đưa ra thị trường đều đặn trung bình 200.000 khẩu trang và hơn 10.000 chai gel, nước rửa tay mỗi ngày và lượng này dự kiến sẽ được tăng lên khi các đơn vị liên kết sản xuất bắt đầu tăng tốc sản xuất sau kì nghỉ Tết.
Theo đó, các loại khẩu trang, gel, nước rửa tay dù trong giai đoạn đang “nóng” và được xem là hàng hiếm, giá cả bên ngoài thị trường tăng mạnh nhưng tại các siêu thị của Saigon Co.op không tăng giá. Cụ thể, giá khẩu trang trung bình tại hệ thống Saigon Co.op từ 730 đồng đến 5.400 đồng/cái tùy loại; các loại gel, nước rửa tay trung bình 20.000 đồng đến 90.000 đồng/chai…; các loại khẩu trang thương hiệu Co.op Select do Saigon Co.op đặt hàng sản xuất riêng đang có giá bán trung bình 38.000 đồng đến 48.000 đồng/hộp 50 cái, nước rửa tay và gel Select giá chỉ quanh mức 20.000 đồng/chai 90 ml.
Theo ông Đức, thông thường mỗi siêu thị Co.opmart, Co.opXtra tiêu thụ trung bình khoảng 5-10 hộp mỗi ngày. Hiện nay mỗi siêu thị vừa nhập về 300-500 hộp khẩu trang, mỗi hộp 50 cái đều bán hết trong vòng vài tiếng đồng hồ, mặc dù đã cố gắng hạn chế chỉ bán cho mỗi khách một hộp. Hiện một số siêu thị chủ động chia tách nhỏ thành các gói 5-10 cái để có thể giúp càng nhiều người mua càng tốt.
“Sở dĩ có tình hình khan hiếm khẩu trang, nước sát khuẩn tại các siêu thị hiện đại một phần còn do đang trong thời điểm vừa nghỉ tết, một số đơn vị sản xuất còn trong thời gian cho công nhân nghỉ dài ngày, chưa chuẩn bị kịp nhân lực và nguyên vật liệu để đẩy mạnh sản xuất đáp ứng tức thời nhu cầu tăng đột biến này”, ông Đức nói.
Tại một số siêu thị khác như: Aeon Celadon Tân Phú, Big C Pandora, Lotte Mart…nhiều người dân cũng thất vọng vì tìm mua khẩu trang, nước sát khuẩn đều hết hàng. Tuy nhiên, đa số các siêu thị đều cam kết sẽ có hàng sớm khi các nhà sản xuất tăng tốc sản xuất và các siêu thị cũng không tăng giá bán khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, mục đích đồng hành cùng cơ quan chức năng bình ổn thị trường này.
Đại diện siêu thị Lotte Mart cho biết, hiện tại phía siêu thụ đang triển khai các kênh để nhập hàng khẩu trang y tế sớm nhất để góp phần ổn định giá cả, tăng cường nguồn cung sản phẩm cho người tiêu dùng và nỗ lực tối đa không tăng giá sản phẩm cho dù nhiều yếu tố tác động. Đồng thời, để đảm bảo sức khỏe cho mọi người cũng như nhân viên tại Lotte Mart các nhân viên được trang bị khẩu trang y tế và tại các quầy chăm sóc khách hàng cũng được đặt dung dịch sát khuẩn để người tiêu dùng sử dụng khi đi mua sắm trong siêu thị.