Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, cho biết diễn đàn
này có ý nghĩa thiết thực đối với doanh nghiệp thành phố trong bối cảnh
Việt Nam cùng với 11 nước vừa hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác kinh
tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó có Hoa Kỳ và một số
nước Mỹ Latinh.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam
Nói về thị trường Hoa Kỳ trong bối cảnh TPP, ông Nguyễn Duy Khiên, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Mỹ - Bộ Công Thương cho rằng cơ hội mở ra khi TPP được ký kết, sẽ tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn cho Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các nước đang cạnh tranh chính với Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ trong các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu chưa có các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hoa Kỳ. Có thể thấy, tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 36,3 tỷ USD năm 2014, trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ lên tới gần 30,6 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2013. Mặc dù xuất siêu sang Hoa Kỳ, nhưng tổng thị phần xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm 1,3% trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ năm 2014.
Việc gia nhập TPP giúp Casumina có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu săm lốp sang thị trường Mỹ. |
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Hoa Kỳ là: dệt may (chiếm 34,24% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ), giày dép (chiếm 11,62%), đồ gỗ (chiếm 7,81%), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (chiếm 7,4%),
Năm 2014, TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất nhập khẩu trên 30 tỷ USD trong một năm. Trong 10 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố đạt 25,5 tỷ USD, chiếm 20% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước. Trong đó, Hoa Kỳ và Mỹ Latinh là các thị trường xuất khẩu tiềm năng. Theo đó, ông Lê Thanh Liêm tin rằng Diễn đàn sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhiều thông tin cần thiết cùng những giải pháp gợi mở, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn những thuận lợi và khó khăn, từ đó hoạch định chiến lược sản xuất - kinh doanh, lựa chọn thị trường và phân khúc thị trường phù hợp, nắm bắt cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và Mỹ Latinh. |
thủy sản (chiếm 5,96%), điện thoại và linh kiện (chiếm 5,4%). Một số mặt hàng Việt Nam chiếm thị phần khá cao tại Hoa Kỳ như: giày dép (12,79%), hàng dệt may (8,85%), thủy sản (8,16%), cà phê, trà (8,01%), hạt điều (5,02%), gỗ và sản phẩm gỗ (3,27%).
Hiện nay, trong 10 nước xuất khẩu hàng dệt may, giày dép lớn nhất sang Hoa Kỳ, Việt Nam đứng thứ hai sau Trung Quốc; trong 10 nước xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất sang Hoa Kỳ, Việt Nam đứng thứ tư sau Trung Quốc, Canada, Mexico. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức đối với Việt Nam khi thâm nhập thị trường Hoa Kỳ là sự cạnh tranh quyết liệt; luật lệ phức tạp, nhiều rào cản thương mại về kỹ thuật, kể cả tiêu chuẩn lao động và môi trường; những yêu cầu cao về bảo hộ sở hữu trí tuệ, phải cạnh tranh sản xuất và xuất khẩu với doanh nghiêp nước ngoài tại Việt Nam. Mặt khác, hàng Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với hàng nhập khẩu, trong đó có một số sản phẩm của Hoa Kỳ. Trong khi đó, Hoa Kỳ rất mạnh trong lĩnh vực dịch vụ nên việc mở cửa thị trường đầu tư cũng tạo áp lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam về dịch vụ.
Tiềm năng thị trường Mỹ Latinh
Với khu vực Mỹ Latinh, Việt Nam hiện đang có quan hệ buôn bán với 33 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực. Kim ngạch hai chiều năm 1990 chỉ vài chục triệu đô, thì đến năm 2000 đã đạt 245 triệu USD. Năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh đạt 9,5 tỷ USD, tăng 40,7% so với năm 2013, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực đạt 4,71 tỷ USD, tăng 36,8% so với năm 2013; nhập khẩu của Việt Nam từ Mỹ Latinh đạt 4,8 tỷ USD, tăng 44,9%.
Xét trên bình diện toàn khu vực, cán cân thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh tương đối cân bằng. Đối tác thương mại chính của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh gồm: Brazil, Mexico, Chile, Colombia, Panama, Cuba, Peru, Argentina, Uruguay, Ecuador.
Ông Trần Duy Đông, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Mỹ - Bộ Công Thương nhận định, Mỹ Latinh có dung lượng nhập khẩu lớn, dân số đông, nhu cầu hàng hóa cho sản xuất và tiêu thụ ở mức cao. Phần lớn người tiêu dùng vẫn ưa chuộng hàng nhập khẩu, phù hợp với hàng hóa của Việt Nam. Các nước Mỹ Latinh có chính sách kinh tế đối ngoại hướng về châu Á, trong đó có Việt Nam.
Tuy vậy, thâm nhập thị trường Mỹ Latinh cũng không ít khó khăn vì doanh nghiệp còn thiếu thông tin, rào cản ngôn ngữ giao tiếp, vận chuyển xa xôi nên chi phí vận tải cao, phương thức thanh toán chưa thuận lợi, xu thế bảo hộ gia tăng tại một số thị trường như Mexico, Brazil và Argentina, sự cạnh tranh gay gắt với hàng một số nước châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ) và với hàng tại khu vực Mỹ Latinh, trong khi các hoạt động xúc tiến thương mại tại khu vực này chưa được ưu tiên.
Cũng theo ông Trần Duy Đông, biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh là tăng cường thông tin về thị trường Mỹ Latinh cho doanh nghiệp Việt Nam và thông tin về Việt Nam cho doanh nhân khu vực Mỹ Latinh; đẩy mạnh cung cấp thông tin hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến; tổ chức các đoàn đi hội chợ, triển lãm, khảo sát thị trường tìm đối tác, bạn hàng; mời các đoàn nước ngoài vào làm việc, hội thảo, gặp gỡ doanh nghiệp và tham dự hội chợ, triển lãm tại Việt Nam.
Thương mại Peru và Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh khi gia nhập TPP Ông Luis Tsuboyama – Đại biện Đại sứ quán Peru tại Việt Nam khẳng định thương mại hai chiều giữa hai quốc gia tăng trưởng cao liên tiếp trong một thập niên (2005 – 2015), tuy khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp.
Bắt đầu từ thương mại hai chiều chỉ dưới 50 triệu USD, xuất nhập khẩu của Việt Nam và Peru tăng 159% trong giai đoạn 2005-2010, sau đó tăng hơn 74,3% chỉ trong hai năm tiếp theo (2010-2012). Từ khi thành lập Đại sứ quán Peru tại Việt Nam (năm 2013), các mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia đã được nâng lên, kim ngạch hai chiều năm 2014 đạt trên 350 triệu USD, tăng 104% so với năm 2013. Điều này cho thấy thị trường Peru được biết đến nhiều hơn với các công ty Việt Nam. Thực tế cho thấy, 9 tháng đầu năm 2015, Peru xuất khẩu sang Việt Nam đạt hơn 50 triệu USD và nhập khẩu từ Việt Nam hơn 250 triệu USD.
Tham gia Hiệp định TPP, một trong những lợi ích quan trọng của Peru là tiếp cận với 5 thị trường mới, trong đó có Việt Nam. Việt Nam sẽ loại bỏ 66% dòng thuế tương đương với 98% xuất khẩu của Peru tới thị trường Việt Nam, riêng cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá cơm đông lạnh, dầu cá sẽ được miễn thuế ngay sau khi TPP có hiệu lực.
Ngược lại, Peru cam kết xóa bỏ tới 80,7% số dòng thuế ngay khi hiệp định có hiệu lực, tương đương 62,1% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam. Peru xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% tổng số dòng thuế vào năm thứ 17.
Lợi ích chính mà Việt Nam nhận được từ Peru là ngoài 10 sản phẩm xuất khẩu chủ lực từ Việt Nam sang Peru được duy trì trước và sau TPP, Việt Nam còn có tiềm năng xuất khẩu mặt hàng hạt điều, nhãn, vải, thanh long nếu đáp ứng quy định về SPS của Peru (dự kiến sẽ hoàn thành vào năm tới). Ngoài ra, các công ty Việt Nam còn có cơ hội thâm nhập tốt hơn trong lĩnh vực mua sắm công của Peru về hàng hóa, dịch vụ, xây dựng. |
Cuba cũng là một thị trường đáng quan tâm với doanh nghiệp Việt Nam
Theo Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Cuba năm 2014 là 206 triệu USD. Cuba có nhu cầu cao nhất với nhóm thiết bị sản xuất và thực phẩm. Thương mại song phương còn nhiều tiềm năng phát triển. Chính vì vậy, ông Trần Thanh Tú, Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty Thái Bình, cho biết công ty đang hướng tới trở thành tập đoàn thương mại và đầu tư hàng đầu giữa Việt Nam và Cuba, từ đó mở rộng ra các quốc gia vùng Mỹ Latinh.
Lợi thế cạnh tranh của Công ty Thái Bình là có tầm nhìn, tâm huyết và kinh nghiệm thị trường, hiểu được ngôn ngữ và bản sắc địa phương, nên đáp ứng nhu cầu các phân khúc tiêu dùng. Công ty cung cấp cho thị trường sản phẩm chất lượng tốt, ổn định với giá cạnh tranh, nhận được sự tín nhiệm cao từ đối tác cung ứng, hệ thống bán lẻ và người tiêu dùng.
Công ty Thái Bình sẵn sàng hợp tác cùng các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu đầu tư và mở rộng sang thị trường Cuba. Mô hình hợp tác kinh doanh là sản xuất hàng dệt may; gia công túi xách, ví, giày dép, bàn chải, xà phòng; liên doanh bột giặt, chất tẩy rửa; phân phối vật liệu xây dựng, thực phẩm, phụ tùng xe, sản phẩm gia dụng, điện – điện tử, điện lạnh, cửa nhựa. |