Bước tiến về chất lượng
Sau hơn 3 năm tham gia chương trình OCOP, nhiều nông sản đặc trưng của tỉnh đã được chuẩn hóa, nâng cao chất lượng và đạt giá trị cao. Các sản phẩm sau khi công nhận được sử dụng nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao in và dán trên bao bì đã được nâng tầm và tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, đủ điều kiện vào các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại và xuất khẩu.
Toàn tỉnh Hưng Yên hiện có khoảng 200 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao, 4 sao. Các sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, mẫu mã, bao bì, bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Quả vải trứng được trồng trên đất Phù Cừ những năm gần đây đã mang lại những "mùa quả ngọt" cho bà con nông dân. Với ưu thế chín sớm, mẫu mã đẹp, chất lượng cao, quả vải trứng đã nhanh chóng được người tiêu dùng lựa chọn. Cầu vượt cung nên diện tích trồng vải trứng nhanh chóng được mở rộng. Tỉnh Hưng Yên hiện có khoảng 230 ha trồng vải trứng; trong đó, xã Phan Sào Nam đến nay đã chuyển đổi hơn 125 ha đất trồng lúa sang trồng vải trứng, mang lại thu nhập cao cho người nông dân.
Năm 2020, quả vải trứng của Hợp tác xã Quyết Tiến (xã Phan Sào Nam) được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Hưng Yên. Đây là niềm vui lớn với người trồng vải, bởi từ đây, quả vải trứng càng được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và tìm mua.
Ông Mai Văn Quyết, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Quyết Tiến cho biết, từ khi sản phẩm vải trứng được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, người trồng vải được hưởng lợi rất nhiều, giá bán sản phẩm tăng dần qua các năm. Người trồng vải cũng trách nhiệm hơn trong kỹ thuật chăm sóc để tạo ra sản phẩm tương xứng với danh hiệu. Nhờ đó, vải trứng ngày càng được nâng cao chất lượng với quy trình canh tác an toàn hướng tới hữu cơ.
Ông Mai Văn Quyết cho biết thêm, vải trứng Hưng Yên quả to, vỏ đỏ, ngọt thơm và thanh mát đặc trưng luôn được những người sành thưởng thức tìm mua. Do đó, dù quả vải trứng giá cao gấp nhiều lần so với loại vải thông thường nhưng vẫn được nhiều khách hàng ưa chuộng, mua làm quà biếu. Vụ vải năm 2022, giá vải trứng tại đây dao động từ 110.000 đến 180.000 đồng/kg. Ngoài tiêu thụ nội địa, quả vải trứng đã được kết nối, xuất khẩu sang tiêu thụ tại thị trường EU và Nhật Bản.
Không chỉ vải trứng, nhiều sản phẩm OCOP khác của tỉnh Hưng Yên cũng mang lại những lợi ích thiết thực cho người nông dân. Thời gian qua, các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Hưng Yên luôn được các chủ thể sản xuất chú trọng đầu tư máy móc, thiết bị, hạ tầng, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất để có sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, mẫu mã đa dạng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Khẳng định và bảo vệ thương hiệu nông sản
Mới đây, UBND tỉnh Hưng Yên đã phê duyệt Dự án "Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề tỉnh Hưng Yên với cộng đồng các nhà bán lẻ giai đoạn 2021 - 2025".
Ông Nguyễn Hùng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, dự án này nhằm nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu, kiểm soát chất lượng và truy suất được nguồn gốc sản phẩm; tạo sự liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất và người cung ứng với thị trường tiêu thụ. Dự án cũng nhằm xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, kết nối với cộng đồng các nhà bán lẻ nông sản đặc sản, chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, đảm bảo an toàn thực phẩm.
Theo ông Đỗ Minh Tuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, dự kiến đến năm 2025, các nông sản chủ lực của tỉnh được sử dụng bao bì, nhãn mác, mã số mã vạch có hệ thống truy suất nguồn gốc đạt khoảng 50% quy mô sản lượng; các sản phẩm OCOP (đạt tiêu chuẩn từ 3 - 4 sao) được sử dụng bao bì nhãn mác, mã số mã vạch có hệ thống truy suất nguồn gốc dự kiến đạt trên 50% quy mô sản lượng. Sản phẩm làng nghề có sử dụng bao bì nhãn mác, mã số mã vạch có hệ thống truy suất nguồn gốc dự kiến đến năm 2025 đạt khoảng 25 - 30% quy mô sản lượng.
Giai đoạn 2022 - 2025, dự kiến các sản phẩm được hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện, kết nối kênh tiêu thụ với hệ thống bán lẻ gồm: nhóm nông sản đặc sản, chủ lực như lúa nếp thơm Hưng Yên, nhãn lồng, vải trứng Hưng Yên, cam, chuối, gà Đông Tảo, bò, lợn, rau an toàn, thủy sản; nhóm sản phẩm OCOP, tập trung hỗ trợ các sản phẩm đã có chuỗi liên kết và đạt 3 - 4 sao, hỗ trợ một số sản phẩm làng nghề được công nhận sản phẩm mộc mỹ nghệ, làng nghề hoa, cây cảnh dược liệu Nghĩa Trai, làng nghề đúc đồng Lộng thượng; làng nghề hương Cao Thôn...
Tỉnh Hưng Yên cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, tất cả các sản phẩm OCOP đã được chứng nhận từ 3 sao trở lên được đưa lên sàn thương mại điện tử; giá trị gia tăng của sản phẩm tham gia chuỗi liên kết với cộng đồng các nhà bán lẻ, có nhận diện tăng 15 - 20% so với thị trường truyền thống. Đến năm 2030, toàn tỉnh sẽ có 100% sản phẩm OCOP và các sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu được cập nhật dữ liệu truy xuất nguồn gốc.
Trước mắt, giai đoạn 2022 - 2025 tỉnh hỗ trợ áp dụng, cập nhật dữ liệu truy xuất nguồn gốc cho trên 50% sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP và các sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu (được đóng gói sẵn) thuộc các lĩnh vực theo hướng dẫn của bộ, ngành chức năng đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về truy xuất nguồn gốc. Dữ liệu truy xuất nguồn gốc được cập nhật lên Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia theo quy định.
Từ nay đến năm 2025, Hưng Yên phấn đấu đạt 50% các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn đang hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc các lĩnh vực nông lâm thủy sản, giống cây trồng, vật nuôi, thực phẩm và dược phẩm được đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kiến thức về hệ thống truy xuất nguồn gốc áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Bài cuối: Mở rộng thị trường tiêu thụ