Rút ngắn thời gian thi công Dự án đường sắt đô thị 1

Ngày 18/6, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, cho biết thời gian thi công dự án tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phần trên cao dài 17,1 km sẽ được rút ngắn xuống còn 1,5 - 2 năm so với kế hoạch. Các đơn vị thi công dự kiến sẽ hoàn tất việc lắp đường ray và thiết bị vào năm 2017 và chạy thử vào năm 2018.

Đúc đốt dầm cầu cạn đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Ảnh: TTXVN


Hiện nay, Ban Quản lý đang xin chủ trương của thành phố để có thể khai thác tạm phần trên cao trong năm 2018, vừa vận hành thử nghiệm, tạo thói quen đi lại cho người dân, vừa tổ chức thu phí. Đoạn đi ngầm (2,6 km) sẽ hoàn thành sau đó để đến năm 2019 hoàn tất toàn bộ dự án và chính thức khai thác thương mại từ năm 2020.

Dự án tuyến số 1 có tổng mức đầu tư 47.325,2 tỷ đồng và gồm 5 gói thầu. Trong đó, gói thầu “Xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố”sẽ triển khai công tác đấu thầu trong quý 3/2015. Gói thầu 1b “Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son” đã thi công được 8% khối lượng, thực hiện 1 triệu giờ lao động an toàn. Trong gói thầu này, sẽ có 18 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng phải đốn hạ.

Gói thầu số 2 “Xây dựng đoạn trên cao và depot” (17,1 km) đã thực hiện được 40% khối lượng và 5 triệu giờ lao động an toàn. Đối với gói thầu này, các đơn vị liên quan đã đúc được 250/4.563 đốt dầm chữ “U”, lắp xong nhịp cầu đầu tiên vào ngày 4/6 vừa qua. Gói thầu số 3 “Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng” đã ký hợp đồng với nhà thầu Hitachi , dự kiến sẽ xong thiết kế chế tạo trong quý 1/2016. Trong khi đó, gói thầu số 4 “Hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng công ty Vận hành và bảo dưỡng” sẽ thực hiện từ năm 2016.

Đối với tuyến đường sắt số 2 (Bến Thành - Tham Lương), hiện UBND Tp. Hồ Chí Minh đã chấp thuận bình đồ vị trí, mặt bằng và phạm vi ranh thu hồi của 9/9 nhà ga. Dự án đang được điều chỉnh tổng vốn đầu tư (tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu là 1,374 tỷ USD) và thiết kế nền tảng. Tại khu vực depot Tham Lương, hiện đã có 76/107 hộ bàn giao mặt bằng. Gói thầu CP1 “Tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương” đã được triển khai từ ngày 15/1/2015, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý 2/201.


Trong khi đó, tuyến số 5 giai đoạn 1 (cầu Sài Gòn - Ngã tư Bảy Hiền) đã thu xếp được nguồn vốn, hoàn tất công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án là 41.615 tỷ đồng. Ban Quản lý đã báo cáo UBND thành phố để xin chủ trương đầu tư, sau đó theo quy trình thành phố sẽ trình Chính phủ xem xét và xin ý kiến Quốc hội thông qua. Giai đoạn 2 của dự án (Bến xe Cần Giuộc mới - Ngã tư Bảy Hiền) và dự án tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất đang đăng ký các khoản hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Hàn Quốc.


Trần Xuân Tình (TTXVN)
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chậm tiến độ
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chậm tiến độ

Tổng thầu Trung Quốc không đảm bảo nguồn lực thi công, tiến độ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông lại đang đứng trước nguy cơ lỡ tiến độ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN