Nông sản Việt ngày càng chiếm lĩnh thị trường nội địa

Các doanh nghiệp nông sản ngày càng chú trọng đầu tư vào sản phẩm sạch, được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt, trong thời điểm ảnh hưởng dịch COVID-19, nông sản Việt đã tận dụng cơ hội chiếm lĩnh thị trường nội địa và tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.

Chú thích ảnh
Ngày 3/7, Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail tổ chức Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 tại TP Hồ Chí Minh.

Ông Đinh Thiên Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thực phẩm công nghệ cao Bắc Âu cho biết, đơn vị chuyên sản xuất các loại nấm đạt tiêu chuẩn phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Khi dịch COVID-19 xảy ra, 90% đối tác đã hủy đơn hàng, trong khi theo quy trình, nấm trồng chỉ khoảng 2 tháng sẽ phải thu hoạch, nếu không sẽ mất trắng. Vì vậy, doanh nghiệp đã phải tìm hướng đi mới là sản xuất, chế biến nấm tươi thành nấm đóng hộp, patê nấm, nước sốt từ nấm…Từ khi chuyển đổi, sức mua của các mặt hàng này tăng cao khoảng 30-40%, giúp doanh nghiệp thoát cảnh "mất trắng" và phát triển thêm mảng sản phẩm đồ hộp phục vụ thị trường trong nước. 

Còn bà Thái Thu Đào, Giám đốc truyền thông công ty nông sản Langbiang, cho biết trước tình hình dịch COVID-19,  người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khoẻ và sản phẩm nội địa.  Nắm bắt xu hướng đó, công ty đã nghiên cứu và trồng trọt các sản phẩm sạch đảm bảo sức khỏe. Nhờ vậy, các mặt hàng này đã tiêu thụ mạnh tại các hệ thống phân phối hiện đại. Thực tế cho thấy, sau một tuần lên các quầy kệ tại các siêu thị, mặt hàng cà chua cherry của đơn vị đã bán hết 1 tấn; các mặt hàng khác được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên sạch như nước sốt sả, mè đậu phụng, nước dừa tươi, tỏi, gừng… cũng tiêu thụ khá chạy.

Theo ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến ngành nông nghiệp và thay đổi xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam. Theo đó, đa số người tiêu dùng đã chọn các sản phẩm nông sản nội địa có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm nhiều hơn. "Việc tổ chức các phiên chợ tuần nông sản thực phẩm an toàn trên cả nước sẽ giúp người tiêu dùng tiếp cận được nhiều nông sản an toàn, đồng thời các HTX nông nghiệp cũng có dịp kết nối được với doanh nghiệp phân phối lớn, các nhà sản xuất để đưa hàng vào hệ thống siêu thị nhằm tạo ra chuỗi nông sản an toàn, bền vững cho người tiêu dùng", ông Lê Đức Thịnh nói.

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Nhiều nông sản chủ lực tăng kim ngạch xuất khẩu
Nhiều nông sản chủ lực tăng kim ngạch xuất khẩu

Trong 6 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu gạo và hạt điều tiếp tục tăng; kim ngạch xuất khẩu cà phê, sắn cũng quay đầu tăng sau khi giảm trong tháng trước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN