Bổ sung hệ thống biển báo, lắp camera phạt nguội
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km, đi qua tỉnh Quảng Trị dài 36,3 km và qua tỉnh Thừa Thiên - Huế dài 62,3 km. Trên tuyến có 10 đoạn cho phép vượt xe tại đoạn có 4 làn xe, dài hơn 12,8 km; 8 đoạn cho phép vượt xe tại đoạn có 2 làn xe, dài hơn 13,6 km. Bên cạnh đó, có 4 nút giao ra, vào cao tốc với 4 làn xe, dài hơn 4,9 km (không tính nút giao với quốc lộ 9, do nút giao này đang được mở rộng để thi công dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ).
Trên tuyến cũng có 2 nút giao được bố trí chỗ vượt xe dài hơn 3,4 km; các đoạn cấm vượt có 2 làn xe, với khoảng cách mỗi đoạn cấm vượt xe từ khoảng 3 - 5 km, với tổng chiều dài 67,1 km. Hiện trạng các đoạn cho phép vượt xe chiếm hơn 30% so với chiều dài tuyến.
Sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ngày 18/2 và 10/3 vừa qua, dư luận xã hội có nhiều ý kiến khác nhau về thiết kế, hệ thống đảm bảo ATGT của tuyến cao tốc. Ngoài ý thức chấp hành luật giao thông của lái xe, tuyến cao tốc đang bộc lộ những bất cập, tiền ẩn nguy cơ mất ATGT như: Tuyến đường nhiều đoạn không có dải phân cách cứng, chủ yếu qua địa hình núi đồi nên nhiều đèo dốc, cua tay áo che khuất tầm nhìn, không có đèn đường, thiếu trạm dừng nghỉ…
Bên cạnh đó, mặc dù hệ thống biển báo, chỉ dẫn trên cao tốc tương đối đầy đủ, nhưng nếu lái xe thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ, dễ gây tai nạn, nhất là ở những đoạn cho phép vượt xe có dải phân cách cứng, đường có 2 làn mỗi bên, nhưng lại bị thắt cổ chai "2 làn nhập 1"...Sau các vụ tai nạn vừa qua, những bất cập về kết cấu hạ tầng tuyến cao tốc đã được các ngành chức năng, chuyên gia giao thông mổ xẻ và kiến nghị Bộ GTVT, chủ đầu tư cấp thiết mở rộng thêm 2 làn trên cao tốc; nâng cấp, gia cố hệ thống đường gom; bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ, cứu nạn, biển báo chỉ dẫn rõ ràng dễ hiểu...
Trước thực tế trên, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã kiểm tra, rà soát, đề xuất triển khai các phương án tăng cường giải pháp đảm bảo ATGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 14/3. Việc điều chỉnh được thí điểm triển khai trên 37 km đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị.
Cụ thể, các nhà thầu, đơn vị thi công những gói thầu sẽ bổ sung đinh phản quang trên tim đường, tiêu phản quang ở hai bên hộ lan tôn sóng, bổ sung một số cụm biển báo tại các vị trí thắt hẹp (ngoài khu vực mở rộng đủ 4 làn xe); tăng cường thêm các biển báo, hướng dẫn giao thông khu vực vượt xe, chuẩn bị đến và kết thúc điểm vượt xe, các nút giao trên tuyến; đồng thời; tại các vị trí hoàn thiện nền đường quy mô 4 làn xe sẽ mở rộng dải dừng xe khẩn cấp bằng lớp kết cấu cấp phối đá dăm, láng nhựa, với chiều dài mỗi điểm mở rộng tối thiểu 250 m, khoảng cách giữa hai điểm mở rộng dải dừng xe khẩn cấp khoảng 3 - 5 km theo quy định hiện hành.
Ngay trong tháng 3/2024, các nhà thầu thi công sẽ điều chỉnh bổ sung hệ thống ATGT, mở rộng dải dừng xe khẩn cấp... Trong đó, đoạn 2 làn xe cho phép vượt xe, bố trí thêm một số loại biển báo như "Chú ý quan sát nguy cơ tai nạn đối đầu" và cách 300 m đến vị trí kết thúc vượt bố trí biển chỉ dẫn "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe" cùng với biển phụ là 300 m. Đối với các đoạn đường có 2 làn xe không cho phép vượt, bắt đầu vào vị trí vạch sơn liền cấm vượt bổ sung thêm biển chỉ dẫn "Đoạn đường cấm vượt xe"; dọc khoảng 500 m bố trí biển khuyến cáo "Đi đúng phần đường, tốc độ cho phép để tránh tai nạn đối đầu". Đối với các đoạn 4 làn xe cho phép vượt xe, khi chuẩn bị hết đường vượt bổ sung biển báo "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe" và biển phụ là 300 m...
Ngoài ra, các đơn vị chức năng sẽ đề xuất bố trí lắp camera xử phạt nguội các trường hợp chạy sai làn đường, với khoảng 2 km bố trí 1 camera, các camera này 2 bên tuyến cho cả đoạn vạch sơn đứt (cho vượt) và đoạn sơn liền (cấm vượt) tại các đoạn 2 làn xe.
Sớm mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Bộ GTVT đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang tích cực phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam nghiên cứu mở rộng dải dừng xe khẩn cấp ở những vị trí đã được đầu tư nền đường quy mô 4 làn xe; đồng thời, tận dụng tối đa hồ sơ dự án đầu tư đã được Bộ GTVT phê duyệt và các kết quả nghiên cứu (nếu có) để phục vụ công tác nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2025.
Theo tính toán sơ bộ, việc nâng cấp, mở rộng cao tốc từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe tiêu chuẩn, có làn dừng khẩn cấp liên tục cần khoảng 6.500 tỷ đồng. Các hạng mục biển báo, ATGT hiện có trên tuyến cao tốc ngoài việc được bổ sung, điều chỉnh kịp thời, về lâu dài để hoàn thiện toàn bộ hệ thống đảm bảo ATGT theo quy mô đầu tư cao tốc sau giai đoạn phân kỳ sẽ được triển khai ngay khi có nguồn lực.
Từ thực tế khai thác các cao tốc đầu tư 2 làn xe và sau các vụ TNGT nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp thu các phản ánh từ dư luận, ngay lập tức rà soát, báo cáo Bộ GTVT phương án tổ chức giao thông theo hướng tối ưu với điều kiện hạ tầng hiện có.
Nhấn mạnh về hiện trạng của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu trước mắt cần xác định ngay các công việc phải làm, đảm bảo vừa khai thác tốt, vừa hạn chế tai nạn cho đến khi tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch. Trong đó, tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn là vấn đề quan trọng.
Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam rà soát lại những vấn đề hạ tầng kỹ thuật liên quan; Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sớm hoàn thành quyết toán dự án, làm cơ sở trình Chính phủ, Quốc hội danh mục chuẩn bị đầu tư để bố trí vốn mở rộng cao tốc.