Dư luận xã hội đang có nhiều ý kiến trái chiều về nguyên nhân vụ TNGT. Có người cho rằng tai nạn xảy ra do sự chủ quan của lái xe vượt ẩu, khi vượt xe đầu kéo không đảm bảo khoảng cách an toàn tại đoạn đường không được phép vượt. Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến cho rằng, thiết kế hạ tầng giao thông tại vị trí xảy ra tai nạn trên tuyến cao tốc này đang bộc lộ nhiều vấn đề bất cập.
Theo ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT, về nguyên nhân vụ tại nạn, cần phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra. Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã vào cuộc kiểm tra, rà soát các vị trí xảy ra tai nạn trên tuyến cao tốc. Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được thi công xây dựng tuân thủ theo đúng thiết kế, có đủ biển báo giao thông, vạch kẻ đường, biển báo phân làn đầy đủ...
"Bộ GTVT khuyến cáo tới người dân về nguyên tắc tổ chức giao thông, tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Bất kỳ lái xe nào khi tham gia giao thông đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật, chú ý quan sát khoảng cách, đảm bảo tốc độ, điều kiện vượt xe trên những đoạn đường được phép vượt... Bên cạnh đó, khi tuyến cao tốc được đưa vào vận hành khai thác đã được nghiệm thu từ khâu thiết kế đến thi công xây dựng, đảm bảo đúng thiết kế thì mới được đưa vào khai thác", ông Uông Việt Dũng nhận định.
Còn theo các chuyên gia giao thông, giai đoạn I dự án, cao tốc Cam Lộ – La Sơn được thiết kế 2 làn xe, các làn được phân cách bằng vạch kẻ đường, riêng những điểm cho phép vượt xe được bố trí 2 làn, ngăn cách bằng giải phân cách cứng. Mặc dù hệ thống biển báo, biển hiệu trên cao tốc đã tương đối hoàn chỉnh, nhưng nếu lái xe thiếu tập trung, quan sát dễ gặp nguy hiểm tại các điểm kết thúc vượt xe bởi thiết kế một số đoạn tuyến theo kiểu “bó hẹp, thắt cổ chai”. Khi kết thúc điểm vượt xe, lái xe điều khiển xe vào “2 làn nhập 1”, tại các vị trí "điểm ngoặt" này thiếu tầm nhìn cũng dễ gây mất an toàn giao thông...
Liên quan đến vụ TNGT, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện chỉ đạo các đơn vị liên quan về việc khắc phục hậu quả. Để kịp thời khắc phục và ngăn chặn các vụ TNGT tương tự, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và Công an các đơn vị có liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, gây ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nêu trên; xác định làm rõ nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ TNGT để phục vụ công tác phòng ngừa thời gian tới.
Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp; bổ sung ngay các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ.
Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; chủ động có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả để đẩy lùi, giảm thiểu TNGT, bảo đảm tốt nhất an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản cho người dân.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua 2 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, dài 98,35 km, có điểm đầu giao với Quốc lộ 9 tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ (Quảng Trị), điểm cuối là nút giao La Sơn, kết nối với đường cao tốc La Sơn - Túy Loan. Cuối năm 2023, Bộ GTVT đã đồng ý chủ trương mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành 4 làn xe. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang làm hồ sơ, báo cáo tiền khả thi trình Bộ GTVT phê duyệt.