Đoạn đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy qua hồ Hoàng Cầu. Ảnh: TTXVN |
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh: Sự kiện hợp long đã đánh dấu mốc quan trọng hoàn thành lao lắp toàn bộ dầm, làm cơ sở cho lắp đặt thiết bị. Từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành tất cả khối lượng nhà ga, đường dẫn, gầm cầu. Từ 1/1/2017, Tổng thầu Trung Quốc lắp đặt thiết bị, phấn đấu trong vòng 6 tháng để đến 1/7/2017, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành chạy thử và cuối tháng 9 đưa vào khai thác thương mại.
Đề cập đến vấn đề bố trí vốn cho dự án, Thứ trưởng Trường cho biết, qua chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Trung Quốc, Chính phủ hai nước đã có cam kết và thống nhất cấp vốn tín dụng cho dự án. Đến nay, có thể khẳng định, vốn cho dự án hoàn toàn đầy đủ, chỉ tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án.
Về vấn đề kết nối kỹ thuật giữa các tuyến đường sắt đô thị với nhau, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với Tổng thầu để cập nhật công nghệ mới nhất cho tuyến đường sắt này, thống nhất công nghệ điều khiển đoàn tàu, hoạt động thao tác hoàn toàn tự động kết nối cho các tuyến đường sắt sau này đặc biệt là thẻ vé có thể dùng chung cho tất cả tuyến đường sắt.
Để sử dụng khai thác hiệu quả tuyến đường sắt và kết nối với các loại hình khác, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải làm việc với thành phố Hà Nội và Tổng thầu Trung Quốc thành lập Tổ công tác nhằm mục tiêu vận hành khai thác đoàn tàu hiệu quả và an toàn nhất. Đồng thời phối hợp kết nối giữa các tuyến đường sắt với xe buýt và giữa các tuyến xe buýt với nhà ga, sau này là các tuyến đường sắt khác. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã lập một sơ đồ vận tải hoàn chỉnh và từng bước thực hiện từ đầu năm 2017.
Để đảm bảo tiến độ của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, còn nhiều việc phải làm; trong đó, gói đấu thầu thiết bị quyết định tiến độ dự án này. Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án đường sắt tích cực làm việc với Tổng thầu, đưa ra quyết tâm cao trong tháng 10 này, toàn bộ hợp đồng thiết bị được thực hiện và sau đó được đấu thầu sản xuất trong vòng 8-10 tháng để hoàn thiện.
Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, đơn vị phụ trách dự án cho biết, trong hơn 1 năm vừa qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án đã đặt quyết tâm tìm ra giải pháp chỉ đạo Tổng thầu Trung Quốc triển khai thi công, thực hiện các hạng mục của dự án. Những phiến dầm trên 150-240 tấn thực hiện gác thành công trong suốt thời gian qua cuối cùng đã hợp long. Đây là phần quan trọng nhất của việc tiến tới hoàn thành hạ tầng cho đoàn tàu chạy.
Tất cả phiến dầm được lao lắp ban đêm, hàng siêu trường siêu trọng từ vận chuyển, cẩu lắp gác dầm vì ban ngày sẽ ách tắc ảnh hưởng giao thông đô thị đặc biệt là trục đường Cát Linh-Hà Đông và Quốc lộ 6. Có một số điểm lao lắp vô cùng khó khăn như điểm vượt qua đường vành đai 3 có nút giao 4 tầng và đường sắt Cát Linh-Hà Đông vượt trên tầng cao nhất khi cao khoảng 18m.
Nhấn mạnh đến những sai sót của dự án về an toàn lao động, ông Thành cho biết, Ban Quản lý dự án đã chấn chỉnh kịp thời, liên tục kiểm tra giám sát an toàn lao động, vệ sinh môi trường.Những sự việc về mất an toàn lao động xảy ra thực tế không ai mong muốn và không lường trước được đã ảnh hưởng đến người dân tham gia giao thông, uy tín của Tổng thầu và Ban Quản lý dự án đường sắt. Để khắc phục, Ban cũng đã cử cán bộ và Tư vấn giám sát kể cả của Tổng thầu kiểm tra các nhà thầu phụ, yêu cầu phải nghiêm túc thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh, môi trường.