Trước thực trạng một số doanh nghiệp chống đối không nộp phí hạ tầng cảng biển, gây nhiều khó khăn và làm thất thu nguồn ngân sách, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Tùng đã yêu cầu Cục Hải quan, các doanh nghiệp Cảng Hải Phòng và UBND quận Hải An phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát lại biên bản xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp không nộp phí, truy thu, ký kết các biên bản xử phạt hành chính về thu phí; đồng thời, tổng hợp báo cáo UBND thành phố để xem xét xử lý.
Bốc xếp container tại chi nhánh cảng Tân Vũ, Cảng Hải Phòng. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN |
Theo báo cáo của UBND quận Hải An (đơn vị được UBND thành phố Hải Phòng giao tổ chức thu phí khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng), tính đến ngày 15/8/2017, tổng số thu tại các khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng là 884 tỷ đồng, đạt 57% kế hoạch. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 605 doanh nghiệp chưa nộp phí, với tổng số tiền là 148 tỷ đồng. Cụ thể là các doanh nghiệp như Công ty TNHH Thái Hưng (Hưng Yên), Công ty TNHH Tôn Hòa Phát (Hưng Yên); Công ty TNHH Sao Mai (Hà Nội); Công ty TNHH thép Hòa Phát (Hải Dương)...
Từ ngày 1/1/2017, UBND thành phố Hải Phòng đã triển khai Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND, ngày 13/12/2016 của HĐND thành phố Hải Phòng về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng; trong đó, nêu rõ, mức phí áp dụng đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan thu 2,2 triệu đồng/container 20feet hàng khô và 4,4 triệu đồng/container 40feet hàng khô, 2,3 triệu đồng/container 20feet hàng lạnh và 4,8 triệu đồng/container 40feet hàng lạnh, 50 nghìn đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời.
Đối với hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu thu 500 nghìn đồng/contaier 20feet và 1 triệu đồng/container 40feet, 50 nghìn đồng/tấn hàng đóng trong container. Đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất nhập thu 250 nghìn đồng/container 20feet và 500 nghìn đồng/container 40feet, 20 nghìn đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời...
Mức thu phí này, UBND thành phố Hải Phòng đã tham khảo mức thu phí tại các địa phương có cửa khẩu như Quảng Trị, Tây Ninh, Lào Cai, Quảng Ninh và căn cứ vào tình hình thực tế của doanh nghiệp để xây dựng mức phí. So với mức thu phí của tỉnh Lào Cai, mức thu phí của thành phố Hải Phòng chỉ bằng 50% đối với container 20 feet và 62,5% đối với container 40 feet.
Tuy nhiên, ngay sau khi Nghị quyết 148 ra đời đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng có liên quan đến xuất nhập khẩu về những bất cập phát sinh và mức phí thu chưa hợp lý... Trước phản ứng này của doanh nghiệp, UBND thành phố Hải Phòng khẳng định việc thu phí hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng là đúng quy định của pháp luật.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, cho rằng, việc thực hiện thu phí là quyết định đúng đắn, phù hợp, góp phần bổ sung ngân sách tái đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, duy tu, bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật xã hội, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.