Trước đó vào ngày 12/11/2016, UBND thành phố Hải Phòng đã lập đề án, đề xuất thu phí sử dụng kết cấu công trình hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng khu vực các cửa khẩu cảng trên địa bàn thành phố (gọi tắt là phí dịch vụ hạ tầng cảng biển). Gần một tháng sau đề án này chính thức được Hội đồng nhân dân thành phố chấp thuận, thông qua.
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN |
Theo đó, Hải Phòng áp dụng mức thu 250.000 đồng dành cho một container 20 feet; hàng rời là 2.000-50.000 đồng một tấn. Riêng hàng thuộc diện tạm nhập tái xuất đóng container là 2,2-2,3 triệu đồng một container 20 feet.
Theo tính toán của Hải Phòng, nếu tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển năm 2017 ước bằng năm 2016 là 80 triệu tấn, thì trong năm 2017, ngân sách của thành phố sẽ có thêm 1.500 tỷ đồng từ việc thu loại phí mới. Do hầu hết các cảng nằm trên địa bàn quận Hải An nên UBND thành phố Hải Phòng đã giao cho địa phương lập 13 điểm thu phí và trực tiếp thu với tổng số cán bộ, nhân viên lên tới gần 100 người. Tất cả các điểm thu được đặt tại Khách sạn Duyên Hải, cảng Hải An, cảng Đình Vũ, Tân Cảng, cảng VIP Green Port, tòa nhà Thành Đạt, tòa nhà Sơn Hải…
Tại cuộc họp đối thoại giữa lãnh đạo Hải Phòng với gần 200 doanh nghiệp về vấn đề này diễn ra vào ngày 31/12/2016, hầu hết các doanh nghiệp đều phản đối vì cho rằng căn cứ thu, mức thu chưa hợp lý, gây khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mức giá sản phẩm lên cao sẽ khó cạnh tranh được với các sản phẩm của nước ngoài. Tuy nhiên, do cuộc họp không đạt được kết quả cuối cùng nên Hải Phòng vẫn quyết định thu phí dịch vụ hạ tầng qua cảng biển từ ngày 3/1/2017.