Phương án chưa được chấp thuận Ngày 23/5/2016, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng năm 2030 đối với việc chuyển từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm ở các tuyến vận tải hành khách cố định từ thành phố Hà Nội đi các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắk Lắk.
Bến xe Giáp Bát, Hà Nội. Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN |
Các tuyến này có đầu tuyến từ bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) đi các bến xe thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắk Lắk thuộc danh mục tuyến vận tải khách liên tỉnh nằm trong Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt và đang được doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác ổn định nhiều năm nay.
Phương án điều chuyển các tuyến vận tải liên tỉnh chạy các tỉnh phía Nam từ bến xe Mỹ Đình về bến Nước Ngầm được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra lấy ý kiến đã khiến các doanh nghiệp vận tải trong diện điều chuyển như “ngồi trên đống lửa”.
Ngày 17/8, trả lời phóng viên TTXVN xung quanh những vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, việc điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch chi tiết nêu trên sẽ có tác động ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vận tải đang khai thác trên tuyến xuất phát từ bến xe Mỹ Đình.
Do vậy, sau khi nhận được báo cáo đề nghị điều chỉnh Quy hoạch chi tiết của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, tổng hợp ý kiến của các Sở Giao thông Vận tải liên quan và các Hiệp hội để có đề xuất phù hợp với tình hình tổ chức giao thông của địa phương. Cho đến thời điểm hiện tại, ngày 15/8/2016, Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội vẫn chưa có quyết định chính thức về việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết. Và Bộ cũng chưa nhận được ý kiến phản hồi của UBND thành phố Hà Nội về vấn đề trên.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết thêm, trong trường hợp thực sự phải điều chỉnh vì lý do tổ chức giao thông, tổ chức vận tải trên địa bàn thành phố nhằm thực hiện quy hoạch chung của thành phố cũng như quy hoạch các bến xe để giảm ùn tắc giao thông, khi có ý kiến của UBND thành phố Hà Nội thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ đồng thuận với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (Việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết là phù hợp theo quy định).
Còn đối với vấn đề quyền lợi của các doanh nghiệp, hợp tác xã đang khai thác trên tuyến chưa nằm trong quy hoạch mạng lưới tuyến được cơ quan có thẩm quyền công bố có quyền tiếp tục khai thác theo phương án đã đăng ký trong thời gian không quá 24 tháng, kể từ ngày Quy hoạch chi tiết có hiệu lực (Quyền lợi này đã được quy định rõ ràng và doanh nghiệp, hợp tác xã đương nhiên được hưởng theo quy định hiện hành).
Cần giải pháp mang tính bền vững Ghi nhận từ các nhà xe và hành khách thuộc các tuyến nằm trong phương án điều chuyển một số tuyến các tỉnh phía Nam từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm đều bày tỏ mong muốn được tiếp tục hoạt động tại bến xe Mỹ Đình, do nhu cầu đi lại của người dân tại bến này rất lớn.
“Nếu chuyển tuyến Nghệ An xuống bến xe Nước Ngầm sẽ bất cập cho hành khách mà nhà xe cũng vất vả. Lượng hành khách Nghệ An, Hà Tĩnh ở bến xe Mỹ Đình rất nhiều, nếu phải đi xe buýt xuống bến Nước Ngầm hoặc dùng các phương tiện khác để di chuyển sẽ tốn kém, vất vả cho người dân” - anh Hồ Đức Quảng lái xe của nhà xe Nguyên Oanh chia sẻ.
Hành khách Nguyễn Công Thịnh, ở trường Múa Việt Nam thì cho biết, bắt xe về Vinh thì đến bến xe Mỹ Đình là tiện nhất, chỉ mất 200.000 đồng tiền vé thêm 20.000 đồng tiền xe ôm nữa. Nếu xe này chuyển về bến Nước Ngầm phải đi thêm một chặng xe buýt hoặc xe ôm, thời gian và chi phí sẽ phải tăng lên nhiều.
Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có công văn đề xuất chưa thực hiện việc điều chuyển các phương tiện hoạt động trên tuyến vận tải hành khách từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm vào lúc này vì chưa đảm bảo tính pháp lý, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị vận tải và nhu cầu đi lại của người dân. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Nghệ An đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để thay mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ và đã xây dựng được thương hiệu nếu phải điều chuyển sẽ ảnh hưởng lớn đến sự tồn tại của doanh nghiệp.
Hiện nay trong 5 bến xe của Hà Nội là Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Nước Ngầm, Yên Nghĩa đang tồn tại tình trạng mất cân đối trầm trọng về lượng khách cũng như mật độ luồng tuyến, phương tiện khai thác. Trong khi ba bến cũ Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, lượng hành khách và nhu cầu khai thác luôn dồi dào thì hai bến mới Nước Ngầm, Yên Nghĩa trong tình trạng dư thừa công suất phục vụ nhưng vắng khách.
Để giải được bài toán điều chuyển các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đạt các mục tiêu đề ra là vấn đề không đơn giản cần được các cơ quan quản lý Nhà nước tính toán một cách khoa học và hài hòa lợi ích. Nếu không giải quyết tốt vấn đề cung - cầu trong vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn Hà Nội sẽ làm phát sinh hàng loạt bất cập như xe dù, “bến cóc”, làm tăng chi phí đi lại của người dân cũng như phát sinh các chi phí xã hội khác và những hệ lụy kèm theo.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, việc rà soát lại hành trình để bố trí hợp lý, khoa học, giảm các tuyến vận tải liên tỉnh đi xuyên tâm, tuyến có lưu lượng giao thông cao là một trong những giải pháp được thành phố Hà Nội đưa ra để giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn. |