Gỡ 'bài toán' vật liệu, nỗ lực thi công trên cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Tại thành phố Cần Thơ, dự án thành phần 2, 3 và 4 thuộc cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 tổng chiều dài khoảng 132,47 km, khối lượng thi công toàn dự án đã đạt trên 45%, tương đương giá trị thực hiện là 8.974,758 tỷ đồng.

Chú thích ảnh
Các nhà thầu đang tập trung nhân lực thi công phần cầu trên tuyến. 

Nỗ lực bứt phá bù tiến độ toàn tuyến

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành cùng nỗ lực không ngừng nghỉ của chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu, dự án đang bước vào giai đoạn thi công cao điểm.

Không khí thi công trên toàn tuyến, đặc biệt tại các dự án thành phần 2, 3 và 4, đang diễn ra hết sức sôi động. Sau khi giai đoạn đầu đối mặt với không ít khó khăn do khan hiếm nguồn cung vật liệu san lắp và thời tiết bất lợi, hiện nay các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị và vật liệu làm việc ngày đêm để bù lại tiến độ đã bị chậm trước đó.

Tại gói thầu XL-14 (thuộc Dự án thành phần 2) có chiều dài 9 km, ông Đoàn Xuân Khu, Chỉ huy trưởng của Công ty cổ phần Xây dựng thương mại 68 cho biết, vướng mắc lớn nhất về nguồn cung vật liệu san lắp đã cơ bản được tháo gỡ. Liên danh nhà thầu đang tập trung toàn lực, tổ chức rất nhiều mũi thi công để vận chuyển cát từ các mỏ ở tỉnh An Giang, tỉnh Đồng Tháp và đá từ các mỏ đã được cấp phép về công trường.

Nhà thầu đã bố trí hơn mười mũi thi công theo phương pháp cuốn chiếu để tối ưu hóa hiệu quả. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành toàn bộ phần gia tải nền đường trước ngày 31/12/2025. Ông Đoàn Xuân Khu chia sẻ: "Dù đang trong mùa mưa nhưng do các hạng mục chủ yếu là thi công cầu và xử lý nền cát nên tiến độ không bị ảnh hưởng nhiều. Anh em công nhân vẫn tổ chức thi công ngày đêm, chỉ tạm dừng khi mưa quá lớn. Với sự nỗ lực chung, chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ mà Chính phủ và lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã giao".

Chú thích ảnh
Dự án thành phần 4 (Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) hiện đạt 42% giá trị hợp đồng. 

Tương tự, tại dự án thành phần 4, đoạn qua tỉnh Sóc Trăng với chiều dài trên 58 km, các nhà thầu cũng đang quyết liệt triển khai nhiều mũi thi công. Tổng giá trị thực hiện của 4 gói thầu xây lắp tại đây đã đạt 41,99% giá trị hợp đồng. Ông Nguyễn Trung Hiếu, Chỉ huy phó công trình của Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng Mỹ Đà cho biết, gói thầu do liên danh của ông phụ trách có chiều dài 15 km với 15 cây cầu đã đạt 40% giá trị hợp đồng, trước đó có vướng mặt bằng về việc di dời lưới điện trên tuyến nhưng được chính quyền địa phương tháo gỡ cách đây hơn hay tuần nên giúp dễ dàng hơn khi thi công.

Ông Nguyễn Trung Hiếu cũng cho biết, hiện, dự án đang tập trung vào hạng mục gia tải nền đường. Sau khi hoàn thành giai đoạn một, công trình sẽ có thời gian chờ lún theo đúng quy định kỹ thuật trước khi triển khai giai đoạn hai. Toàn bộ liên danh nhà thầu đang nỗ lực tối đa để hoàn thành phần gia tải trước ngày 30/12/2025.

Gỡ "bài toán" vật liệu san lắp

Theo Ông Phan Minh Trí, Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông nông nghiệp thành phố Cần Thơ, toàn dự án thành phần 2,3 và 4 có tổng số 11 gói thầu; trong đó, 10 gói thầu thi công xây lắp và 1 gói thầu thi công xây lắp hệ thống an toàn giao thông. Hiện nay, toàn bộ dự án đã đạt tỷ lệ hoàn thành 45,09% giá trị hợp đồng. Các hạng mục cầu trên tuyến đang đạt tiến độ đề ra.

Ông Phan Minh Trí thông tin, về cát san lắp, tổng nhu cầu cho cả 3 dự án thành phần là khoảng 20,101 triệu m³. Đến nay, các cơ quan chức năng đã xác định được nguồn cung khoảng 15 triệu m³ và đã khai thác, vận chuyển về công trình khoảng 7,444 triệu m³. Lượng cát còn thiếu khoảng 5,101 triệu m³ đang được UBND thành phố tiếp tục làm việc với các địa phương như: tỉnh An Giang, tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Vĩnh Long để hoàn tất thủ tục khai thác.

Về vật liệu đá, tổng nhu cầu là khoảng 3,143 triệu m³; trong đó, đã xác định được nguồn là 1,838 triệu m³ từ các mỏ ở tỉnh An Giang, tỉnh Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh. Lượng đá còn lại khoảng 1,004 triệu m³ đang được chủ đầu tư và nhà thầu tiếp tục đăng ký nhu cầu khai thác đá tỉnh Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh, cơ bản đáp ứng được nhu cầu dự án.

Chú thích ảnh
Hiện tiến độ dự án thành phần 2, 3 và 4 thuộc cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đạt 45% khối lượng công trình.

Ông Phan Minh Trí cũng cho biết, thách thức hiện tại là đảm bảo công suất cung ứng vật liệu để đáp ứng nhu cầu thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Ban Quản lý dự án đã và đang chủ động làm việc trực tiếp với các địa phương lân cận có nguồn cát dồi dào để hỗ trợ, giới thiệu thêm các mỏ mới nhằm tăng công suất khai thác, đảm bảo nguồn cung ổn định.

Thời gian tới, Ban Quản lý dự án sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo chung, yêu cầu tất cả các nhà thầu huy động tối đa nguồn lực, tăng ca, tăng kíp, và triển khai thêm nhiều mũi thi công. Với sự vào cuộc đồng bộ và quyết tâm cao độ, dự án thành phần 2, 3 và 4 của cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đảm bảo tiến độ theo yêu cầu đặt ra.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên cho biết, thời gian qua, thành phố đã cử các đoàn công tác đến làm việc với các địa phương có nguồn vật liệu để phối hợp hỗ trợ nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án; đồng thời, đề nghị các nhà thầu phối hợp, chia sẻ và hỗ trợ trong thi công, khẩn trương nâng công suất khai thác cát, đưa vật liệu về công trường nhanh nhất, huy động tối đa nhân lực và máy móc để bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ cũng cho biết, đối với các nhà thầu, thành phố chỉ đạo chủ đầu tư thường xuyên giám sát, nếu nhà thầu không hoàn thành tiến độ thì sẽ tiến hành cắt hợp đồng. Chủ đầu tư cần xúc tiến kiểm tra toàn bộ tiến độ thi công, có kế hoạch đánh giá hàng tuần gửi lãnh đạo UBND thành phố để kịp thời có giải pháp tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Bài và ảnh: Tuấn Phi (TTXVN)
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thi công lớp cấp phối đá dăm đầu tiên
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thi công lớp cấp phối đá dăm đầu tiên

Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang đã chính thức bước vào giai đoạn thi công lớp cấp phối đá dăm lớp 1 đầu tiên với chiều dài 2 km, bắt đầu từ nút giao Quốc lộ 91, nhánh nối N1 và N2 với Quốc lộ 91 đến km2+00.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN