Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 lại… xin gia hạn

Đã hơn 2 năm trôi qua, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai - Bình Định (giai đoạn 2) thuộc dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đến nay vẫn còn dang dở. Vai trò kết nối giao thông của dự án rơi vào trì trệ, chia cắt huyết mạch giao thông, thông thương hàng hóa giữa các tỉnh duyên hải miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên và ngược lại.

Chú thích ảnh
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 vẫn ngổn ngang sau hơn 2 năm khởi công. 

Đến thời điểm này, dự án còn ngổn ngang với nhiều đoạn tuyến chưa thể hoàn thành hoặc tiếp tục được thi công. Một phần do năng lực của nhà thầu yếu, không còn khả năng để tiếp tục thi công gói thầu. Phần khác do thời tiết bất lợi khiến việc thi công các hạng mục thảm nhựa, nền đường gặp khó khăn dẫn đến chậm tiến độ; trong đó, gói thầu XL4A đoạn từ thành phố Pleiku - Mang Yang rơi vào tình trạng “vắng bóng nhà thầu”.

Ghi nhận thực tế trên tuyến, nhiều hạng mục đã được nhà thầu đào xới, xây dựng dở dang nay trở thành những "điểm đen" về an toàn giao thông. Đặc biệt, việc thi công dang dở khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Phan Tấn Quốc (trú thôn 2, xã Tân Bình, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) - một người làm nghề cơ khí bức xúc cho biết, cống thoát nước mới cao hơn so với mặt đường cũ gần 1 m, trong khi mặt đường không được thi công khiến xe không thể ra vào xưởng, công việc kinh doanh ế ẩm gần 2 năm nay. "Đơn vị thi công chỉ làm cái mương thoát nước rồi ngừng. Nhiều tháng nay không thấy công nhân thi công gì thêm ở đoạn đường này. Cứ kéo dài như vậy, người dân rất khổ!", ông Quốc cho biết.

Những điểm thi công xây dựng cầu, cống bị đào bới nham nhở rồi bỏ không trở thành "điểm đen" trong vấn đề an toàn giao thông. Tình trạng tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra khi vắng bóng sự điều tiết giao thông của đơn vị nhà thầu. Những ụ đất cao, “ổ gà, ổ voi” tại nhiều điểm cầu tạm như đoạn cầu Vàng, cầu Linh Nham (huyện Đăk Đoa) khiến phương tiện, người dân lưu thông gặp rất nhiều khó khăn.

Đang vất vả dùng cuốc san ụ đất cao ngang bắp chân chắn trước cổng nhà, bà Đào Thị Nở (tổ dân phố 6, thị trấn Kon Tầng, huyện Mang Yang) than thở, nhà bà ở ngay khu vực đang xây dựng cầu nhưng lâu nay không thấy đơn vị nào thi công. Trong quá trình thi công, đơn vị để lại các ụ đất lớn chắn lối đi khiến người dân qua lại rất vất vả, nhất là các cháu học sinh.

“Tại khu vực cầu tạm này (đoạn thuộc thôn Linh Nham, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông khi một xe khách và xe tải tông trực diện ngay trên cầu tạm”, bà Nở cho biết thêm.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nối Gia Lai- Bình Định (giai đoạn 2) có tổng chiều dài tuyến khoảng 143 km (đoạn qua tỉnh Gia Lai 126 km, qua Bình Định 17 km) với tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (tương đương hơn 3.600 tỷ đồng); trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật; 3,7 triệu USD còn lại là vốn đối ứng trong nước.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6/2023. Tuy nhiên trước nhiều vướng mắc, khó khăn khi triển khai, mới đây dự án này đã được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư kéo dài thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2024.

Tin, ảnh: Quang Thái (TTXVN)
Khảo sát một số vị trí mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 51
Khảo sát một số vị trí mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 51

Ngày 2/10, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Khu Quản lý đường bộ IV, Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 đã có buổi làm việc và khảo sát thực trạng trên tuyến Quốc lộ 51 đoạn từ Km40 – Km49 (qua địa bàn thị xã Phú Mỹ) để bàn về các giải pháp khắc phục tổ chức giao thông. Đây là đoạn đường thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN