Là hội chợ thực phẩm và đồ uống thường niên lớn nhất “xứ sở sương mù”, Food and Drink Expo là nơi hội tụ các doanh nghiệp trên toàn Vương quốc Anh hoạt động trong ngành thực phẩm, từ sản xuất đến bán buôn, bán lẻ, dịch vụ ăn uống. Hội chợ năm nay thu hút hơn 1.500 doanh nghiệp Anh và quốc tế cùng hơn 25.000 khách tham quan, là cơ hội lớn để các nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ, bán buôn, bán lẻ và phân phối thực phẩm kết nối, tìm kiếm nguồn hàng và bạn hàng tiềm năng, đồng thời nắm bắt xu hướng thị trường, các dòng sản phẩm mới và định hướng của ngành thực phẩm trong tương lai.
Gian hàng Việt Nam tại hội chợ trưng bày các sản phẩm đặc trưng của nước ta như cà phê Gold Roast HaiFong; bia Sài Gòn; gạo Ông Cua ST25; thực phẩm khô và thực phẩm ăn liền như phở, bún, miến, bánh tráng Hương Sen; các sản phẩm Đông dược; hải sản đông lạnh; các loại gia vị khô và tươi như ớt, riềng, sả, tiêu xanh; nước chấm, nước sốt, tương ớt, nước tương; cà muối, măng muối, dưa cải muối…
Những sản phẩm này đến từ các công ty như Bia Sài gòn, Mì ăn liền Vifon, Gia vị DH Foods, Cà phê Adore Olympic, Cà phê Vĩnh Hiệp, Đông Nam Dược Bảo Linh; và EUTEK Group - doanh nghiệp có trụ sở tại thành phố Nottingham, chuyên phân phối, bán buôn, bán lẻ hàng Việt Nam tại khu vực miền Trung nước Anh. Trong số các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại hội chợ, Công ty Cà phê Vĩnh Hiệp đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cà phê L’amant tại Anh với mục tiêu tiếp cận và mở rộng kinh doanh sang thị trường này.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh - cho biết Thương vụ Việt Nam tại Anh đã phối hợp với EUTEK Group tổ chức gian hàng Việt Nam tại hội chợ như một hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Anh, với mục tiêu quảng bá những sản phẩm thực phẩm chất lượng cao của nước ta đến người tiêu dùng Anh và châu Âu.
Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, gian hàng Việt Nam tại hội chợ năm nay thu hút rất nhiều khách tham quan, mở ra triển vọng mới dành cho nhiều sản phẩm thực phẩm và đồ uống của Việt Nam tại Anh, trong đó có thành phố Birmingham và các vùng lân cận, nơi ước tính có khoảng 20.000 người Việt đang sinh sống và làm việc. Ngoài ra, theo ông Cường, các sản phẩm Việt Nam đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng Anh biết đến thông qua không chỉ cộng đồng người Việt mà còn các cộng đồng người châu Á khác.
Ông Nguyễn Cảnh Cường đánh giá Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA), cùng với việc Anh tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đã và đang tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của Việt Nam, trong đó có nông sản và thực phẩm, so với những mặt hàng cùng loại đến từ các nước khác như Trung Quốc, Thái Lan. Ông nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng lợi thế này, chủ động, tích cực tham gia các hội chợ tại Anh như Food and Drink Expo để tiếp cận thị trường. Ông Nguyễn Cảnh Cường khẳng định Thương vụ Việt Nam tại Anh sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp để ngày càng có nhiều sản phẩm Việt Nam được đến với người tiêu dùng Anh.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hải Nam - Chủ tịch EUTEK Group - cho rằng tham gia Food and Drink Expo 2023 là cơ hội để giới thiệu những thương hiệu lớn của Việt Nam tới các tập đoàn cũng như các hệ thống phân phối, công ty bán buôn lớn của thị trường 70 triệu dân. Bên cạnh đó, việc tham gia hội chợ cũng giúp các doanh nghiệp có cơ hội học hỏi các tập đoàn và những thương hiệu lớn đến từ Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Trung Quốc, Thái Lan và đặc biệt là Hàn Quốc, cách thức đưa thương hiệu vượt ra ngoài châu Á, đến được các thị trường lớn như Anh và châu Âu.
Ông Nguyễn Hải Nam nhận định ngoài hàng nông sản, Việt Nam có thế mạnh trong công nghệ chế biến, tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế. Ông chỉ rõ việc tham gia các hội chợ lớn là cách để giới thiệu đến các hệ thống phân phối của Anh những sản phẩm giá trị gia tăng của Việt Nam, với chất lượng tương đương, thậm chí cao hơn so với các sản phẩm đến từ Thái Lan hay Trung Quốc.
Theo ông Nguyễn Hải Nam, để phát triển và trụ vững tại thị trường Anh cũng như thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng xây dựng thương hiệu với những chiến lược dài hơi, bởi đây là con đường để hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu.