Doanh nghiệp tìm cơ hội ở thực phẩm sạch

Đi vào thị trường ngách, một số doanh nghiệp thực phẩm - đồ uống đang chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng các sản phẩm sạch, ngon và an toàn.

Những thông tin về thực phẩm bẩn thời gian qua làm dấy lên mối lo của người tiêu dùng, nhất là các bà nội trợ, khi tìm mua thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày của gia đình. Nắm bắt tâm lý này, nhiều doanh nghiệp đã tích cực tung ra thị trường các sản phẩm an toàn, phù hợp nhu cầu của thị trường.

Tuy nhiên để cạnh tranh được cũng không phải điều dễ dàng, nhất là khi trên thị trường đang có rất nhiều doanh nghiệp tham gia phân khúc này. Bởi vậy, tìm được một điểm mạnh cho mình là yêu cầu bức thiết với mỗi doanh nghiệp.

Chú thích ảnh
Thị trường thực phẩm - đồ uống cạnh tranh khốc liệt với sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm - đồ uống diễn ra tại Hà Nội từ 7 - 10/11 thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Thủ đô. Khoảng 250 doanh nghiệp tham gia trưng bày các sản phẩm đa dạng từ 12 quốc gia.

Bên cạnh các gian hàng nước ngoài, khu hàng Việt Nam năm nay có nhiều sản phẩm mới, nhấn mạnh đến yếu tố "sạch, an toàn", thể hiện sự nhạy bén của doanh nghiệp Việt trong việc tìm hiểu và đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Ông Bùi Văn Toàn, Giám đốc Chi nhánh Công ty Nakayama tại Hà Nội, cho biết: Trước đây, công ty chỉ nhập khẩu cá hồi Na Uy, tôm... để cung cấp cho các nhà hàng Nhật Bản tại Việt Nam chế biến các món ăn truyền thống như sushi, sashimi...

Nhận biết thị trường thực phẩm sạch, thực phẩm dinh dưỡng cao có rất nhiều tiềm năng, người tiêu dùng chuyển dịch từ ăn no sang ăn ngon, ăn sạch, công ty đã sản xuất sản phẩm nước chanh để cung cấp cho các nhà hàng Nhật Bản cũng như toàn bộ các hệ thống siêu thị.

Chú thích ảnh
Các sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn Nhật được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

"Nước chanh được các nhà hàng Nhật Bản rất ưa chuộng do tính "đa zi năng", dùng được cho nhiều món ăn hay pha chế đồ uống do có hàm lượng C lớn gấp 5 lần chanh Việt, vỏ chanh còn có thể làm bánh", ông Toàn cho biết.

Với 5 nhà máy tại Việt Nam nhưng chủ yếu gia công, Nakayama đang hướng đến từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm với 4 kênh: thủy sản, thịt, đồ uống và bánh.

"Chúng tôi có 2 trang trại nuôi trồng thủy sản tại Kiên Giang, hiện chủ yếu xuất đi Nhật. Chúng tôi mong muốn mở rộng phát triển để người tiêu dùng Việt Nam được dùng thực phẩm sạch", ông Toàn cho biết thêm.

Chọn một dòng sản phẩm mà ít doanh nghiệp quan tâm là các loại muối gia vị, Công ty DH Foods thu hút rất đông khách hàng tại triển lãm tìm hiểu. Trước nay, trên thị trường có khá nhiều các loại muối tôm, muối ô mai để chấm hoa quả, tuy nhiên chủ yếu là sản xuất thủ công, bao bì chưa bắt mắt, nhiều sản phẩm trôi nổi không đảm bảo vệ sinh.

Từ năm 2013, DH Foods đưa ra thị trường rất nhiều sản phẩm muối gia vị cho khách hàng lựa chọn với mẫu mã đa dạng bao gồm muối tôm Tây Ninh, muối ớt Tây Ninh, muối tôm ớt xanh Tây Ninh, muối tiêu chanh, muối ớt ô mai... phù hợp khẩu vị của người dân ở cả miền Bắc và miền Nam.

Không những đưa ra các sản phẩm truyền thống, công ty này còn tung ra thị trường các loại nước sốt mới để chấm thủy hải sản, đồ nướng. Trước nay, người tiêu dùng thường phải tự pha chế các loại nước sốt này nhưng hiện có thể mua sẵn như muối ớt chanh gừng Nha Trang, sốt chanh dây chua ngọt, muối chanh ớt Nha Trang...

Chú thích ảnh
Thị trường muối gia vị, sốt chấm vẫn còn nhiều tiềm năng.

"Hiện chúng tôi có 3 dòng sản phẩm là gia vị thiên nhiên, muối chấm và sốt chấm. Hiểu được tâm lý của khách hàng hiện nay rất quan tâm đến sức khỏe, chúng tôi cam kết sản phẩm của mình không có màu tổng hợp và chất bảo quản nhân tạo. Sản phẩm hiện phủ khắp các hệ thống siêu thị và xuất khẩu sang Hà Lan, Mỹ, Anh, Đức, Nhật", bà Võ Thị Thanh Huyền, Phó giám đốc công ty cho biết.

Là doanh nghiệp nhỏ, công ty này xác định đi từng bước vững vàng. Quan trọng là sản phẩm phải chất lượng, sạch và ngon, rồi đi tìm các kênh quảng bá sản phẩm để khuếch trương thương hiệu trong nước và quốc tế.

Công ty cũng đưa ra các sản phẩm khác biệt như đặc sản vùng miền, những sản phẩm mà các nhà cung cấp khác không có. Ví dụ sản phẩm sốt chấm màu xanh, ngoài vị truyền thống thì có sốt chấm vị gừng, chanh dây... với bao bì bắt mắt.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư vào ngành thực phẩm và đồ uống nhờ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, nhiều lợi thế để phát triển vượt bậc như chính sách ưu đãi dành cho nhà đầu tư, hệ thống chính trị ổn định, dân số trẻ, nguồn nguyên liệu thô dồi dào...

Đây cũng là thách thức của các doanh nghiệp trong nước, tuy nhiên nếu chọn hướng đi đúng, tìm được thế mạnh riêng, phù hợp với nhu cầu của khách hàng thì doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều cơ hội.

Trong xu hướng tiêu dùng hiện đại, các sản phẩm thực phẩm - đồ uống sạch, an toàn với sức khỏe người tiêu dùng sẽ luôn có chỗ đứng trên thị trường.

Hoàng Dương/Báo Tin tức
Ra mắt 'chợ online' nông sản, thực phẩm sạch
Ra mắt 'chợ online' nông sản, thực phẩm sạch

Sáng 7/11, tại Hà Nội, sàn thương mại điện tử www.gcaeco.vn (thuộc dự án quốc tế “Nông nghiệp sạch toàn cầu - GCA”) đã được ấn nút và chính thức ra mắt thị trường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN