'Đìu hiu' thị trường bánh Trung thu

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu nhưng trái với không khí tấp nập tại các cửa hàng, cửa hiệu bán đồ chơi Trung thu, thị trường bánh Trung thu có phần “đìu hiu” hơn so với thời điểm này những năm trước.

Dạo quanh một số khu phố chính như Bà Triệu, Nguyễn Hữu Thọ, Giảng Võ, Nguyễn Trãi..., nơi có nhiều gian hàng bánh Trung thu được bày bán cho thấy, các cửa hàng khá vắng người mua. Mặc dù, năm nay, thị trường bánh trung thu khá đa dạng cho người tiêu dùng lựa chọn, bên cạnh những thương hiệu đã quen thuộc với người tiêu dùng như Kinh Ðô, Hữu Nghị, Ðồng Khánh, Bibica..., trên thị trường còn xuất hiện nhiều thương hiệu cao cấp mới mẻ khác như sản phẩm của các khách sạn Hà Nội, Hilton, Daewoo...

 Sản xuất bánh nướng tại Công ty Hải Hà - KOTOBUKI. Ảnh: Hà Thái-TTXVN


Đặc biệt, các cửa hàng bánh ngọt nổi tiếng như Nguyễn Sơn, Thu Hương, Anh Hòa, Fresh Garden... cũng góp mặt với nhiều dòng bánh với hương vị riêng của từng cửa hàng. Qua khảo sát, phần lớn các gian hàng bánh Trung thu của các công ty này đều được đặt ở những khu đông dân cư thuận tiện cho việc người tiêu dùng được lựa chọn nhưng điều này cũng không làm cho thị trường bánh "ấm" hơn.

Mặc dù sức mua trên thị trường thấp, nhưng dịp Trung thu được các doanh nghiệp coi là một cơ hội để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Nhiều công ty cho biết, sản lượng bánh năm nay vẫn duy trì ngang bằng so năm 2011, có công ty tăng sản lượng hơn như Công ty cổ phần Bánh mứt Kẹo Hà Nội, sản lượng bánh tiêu thụ ước tăng 15% so cùng kỳ năm 2011.

Cô Trần Thanh Mai ở quận Hai Bà Trưng cho hay: so với các cửa hàng của các công ty khác, các cửa hàng của Công ty Bánh mứt kẹo Hữu Nghị Hà Nội vẫn có được số lượng người mua đông nhất là vào những ngày sát với dịp Tết Trung thu. Sản phẩm của công ty phần lớn được nhiều người mua hàng tin tưởng về cả chất lượng lẫn giá cả hợp lý.

Vấn đề an toàn thực phẩm luôn được người tiêu dùng quan tâm. Vì vậy, người tiêu dùng thường chọn mua các sản phẩm của công ty có uy tín, dù giá thành có thể đắt hơn một chút. Thêm nữa, người tiêu dùng chủ yếu mua bánh Trung thu để làm quà tặng là chính, còn mua về cho gia đình thì phải đến sát dịp Tết họ mới đi mua nên dòng bánh cao cấp có phần bán chạy hơn.


Theo chị Nguyễn Thị Thủy, nhân viên tại gian hàng của Công ty cổ phần Kinh Đô ở phố Nguyễn Hữu Thọ, sức mua của người tiêu dùng đối với các dòng sản phẩm bánh cao cấp dùng làm quá biếu vẫn hút hàng nhờ sự vượt trội về chất lượng cũng như hình thức mẫu mã sang trọng, ấn tượng, được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo chị Thủy, thời điểm này vẫn có khách hàng mua bánh Trung thu nhưng sức mua còn hạn chế. Chị Thủy hy vọng, khoảng 1 - 2 ngày nữa, thị trường bánh Trung thu sẽ gia tăng thêm số lượng người mua.

Dù lượng tiêu thụ bánh gần như đã chững lại, nhưng trên thị trường vẫn chưa thấy các công ty có chương trình khuyến mại hay giảm giá. Nguyên nhân có thể là do các hãng không giảm giá vì muốn giữ uy tín cho thương hiệu của mình và công ty cũng đã tính toán ký lưỡng trước được tình hình thị trường để có mức sản xuất hợp lý. Chẳng hạn, mới đây, Công ty cổ phần Kinh Đô vừa đưa ra thông báo sẽ ngừng việc sản xuất thêm bánh Trung thu vì sản lượng tiêu thụ của công ty đã vượt mức tiêu thụ dự kiến.


Thùy Linh
Bánh Trung thu truyền thống... “làm cao”

Trái ngược với nỗi lo ngại sự “thắng thế” của đồ chơi hiện đại, đồ chơi ngoại nhập với những đồ chơi Trung thu truyền thống của Việt Nam, mấy năm gần đây, và “đỉnh điểm” là năm nay, bánh Trung thu truyền thống đã lên ngôi một cách vững vàng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN