Cụ thể, 20 địa phương để xe tải tự đổ chở vật liệu xây dựng, chở nông sản quá tải, xe kéo sơmi rơ mooc chở xi măng từ nhà máy, xe ben chở đá từ các mỏ đá... hoành hành, tàn phá các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, như: TP Hà Nội, Sơn La, Lào Cai, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Nam, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Long An, TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh...
Kết quả kiểm soát tải trọng xe của Tổng cục cũng cho biết, trong vòng 1 tháng tính đến ngày 20/9/2018, các các cơ quan chức năng đã sử dụng cân xách tay kiểm tra trên 23.900 xe, trong đó có hơn 1.950 xe vi phạm (chiếm 8,17%), tước 674 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 21,3 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do lực lượng chức năng còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, vẫn chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ, đường Hồ Chí Minh.
Nhiều tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe... diễn ra phổ biến.
Đáng lo ngại là tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng và các xe này lưu thông trên các quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Trước thực tế trên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời yêu cầu trong tháng 10/2018 và các tháng cuối năm, UBND các địa phương chủ động chỉ đạo, phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe.
Các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, công chức thanh tra tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng... Đồng thời, phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng; sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa.