Cụ thể, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã sử dụng cân xách tay kiểm tra 18.460 xe, trong đó có 1.677 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9%), tước 556 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 17,56 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, do lực lượng thanh tra mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, vẫn ngang nhiên chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ: QL.1, QL.1D, QL.13, QL.18, QL.19, QL.20, QL.27, QL.28, QL.51, QL.70, QL.279, đường Hồ Chí Minh… và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…
“Tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe... vẫn diễn biến phức tạp”, ông Huyện cho hay.
Qua theo dõi của Tổng cục, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên các quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra nhiều như: Xe tải tự đổ chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.1, địa phận huyện Thường Tín (TP Hà Nội); xe tải, xe ben tự đổ chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.70 (Yên Bái); xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định chở đất, đá quá tải từ các mỏ đất, đá trên địa bàn huyện Hoành Bồ lưu thông trên QL.279 đi TP Hạ Long, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh); các xe tải tự đổ chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.18 (Bắc Ninh); xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở clinke quá tải phục vụ cho nhà máy xi măng Sông Lam lưu thông trên tuyến đường N5, đoạn từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đến xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An)…
Ngoài ra, còn xuất hiện từng đoàn xe tải, xe ben chở đá dăm quá tải từ các mỏ đá trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, lưu thông trên QL.1 (Hà Tĩnh); xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đá, vật liệu xây dựng quá tải cung cấp cho nhà máy xi măng Vicem Hải Vân và nhà máy Cosevco lưu thông trên đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, đoạn qua huyện Quảng Ninh (Quảng Bình); xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các Cảng Nam Hải Đình Vũ, Nam Hải Lê Chân, Chùa Vẽ, Vật Cách... (TP Hải Phòng)…
Trước thực tế trên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các địa phương tăng cường hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; đồng thời tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...
Bên cạnh đó, lực lượng công an các địa phương phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.