Theo đó, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 22.201 xe, trong đó có 2.402 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,8%), tước 880 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 20,75 tỷ đồng.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe quá tải hiện vẫn diễn biến phức tạp, thể hiện sự coi thường pháp luật của nhiều chủ xe, doanh nghiệp vận tải, nhất là việc các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ (QL): 1, 3, 14, 20, 26, 27C, 29, 70, đường Hồ Chí Minh… và một số tuyến đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…
Lực lượng chức năng kiểm tra xe quá tải trên cao tốc. |
Qua theo dõi và phản ánh của báo chí, người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe ben, xe tải cơi nới kích thước thành thùng, thường xuyên chở đất cát, quá tải lưu thông chủ yếu trên các tuyến đường khu vực như: Thị trấn Sông Thao (Cẩm Khê, Phú Thọ); QL3 qua tỉnh Thái Nguyên; cửa khẩu quốc tế Kim Thành (Lào Cai); huyện Chương Mỹ, đường Đỗ Đức Dục, Khuất Duy Tiến, Đại lộ Thăng Long (Hà Nội); các xã Hồng Lộc, An Lộc, Tân Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).
Xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe hoặc chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các Cảng, đặc biệt là các Cảng tại TP Hải Phòng như: Nam Hải Đình Vũ, Nam Hải Lê Chân, Chùa Vẽ, Vật Cách...
Trước thực tế trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT; tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...; phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh; tổng hợp các xe vi phạm, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.