Theo đó, tại các Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ tại các địa phương sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 15.983 xe, trong đó có 1.527 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9,55%), tước 544 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 16,7 tỷ đồng.
Tuy nhiên, kết quả nêu trên chỉ phản ánh được một phần số xe quá tải lưu thông qua những tuyến đường có đặt Trạm KTTTX lưu động, cố định và những vị trí mà lực lượng chức năng kiểm soát bằng cân xách tay.
Đáng lưu ý nhất là biểu hiện tái diễn tình trạng xe quá tải, lưu thông đường dài trên các QL1, 14, 14B, 26, 37, 279, đường Hồ Chí Minh… nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa… Điển hình trong tháng 3/2018 là 4 xe của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn chở cây ‘‘khủng” từ tỉnh Đắk Lắk ra các tỉnh phía Bắc, lưu thông trên QL26 và QL1.
Xe quá tải hoành hành trên các tuyến quốc lộ tàn phá đường nghiêm trọng. |
Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên các QL và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường vẫn đang diễn biến phức tạp.
Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện phân tích, nguyên nhân chủ yếu của thực tế trên là do việc kiểm tra và xử lý vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng còn chưa được duy trì thường xuyên, liên tục, thiếu sự phối hợp của các Sở, ngành địa phương có QL đi qua.
Bên cạnh đó, một số địa phương có cảng, mỏ vào cuộc chưa quyết liệt trong việc kiểm soát xếp hàng hóa lên xe và chưa kiên quyết xử lý chủ mỏ, chủ cảng vi phạm; cộng với việc vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ và các quy định về vận tải đường bộ chưa nghiêm.
Tình trạng này dẫn đến không ít doanh nghiệp vận tải có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi Tổ KTTTX hoặc khi bị kiểm tra thì không chấp hành như đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở các lực lượng làm công tác KTTTX.
Cũng theo ông Huyện, một số Ban Quản lý dự án, Nhà thầu thi công, Nhà đầu tư BOT giao thông, Doanh nghiệp cảng, mỏ, nhà máy sản xuất thép, xi măng, clinker, doanh nghiệp vận tải, mặc dù đã ký cam kết với Bộ GTVT và UBND các tỉnh về không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện vận tải hàng hóa quá tải trọng quy định, nhưng thực tế vẫn vi phạm; nguyên nhân do thiếu chế tài pháp lý để xử lý các trường hợp tái phạm. Điều này tạo điều kiện cho xe qua tải tiếp ”hoành hành”.
Trước thực tế này, để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông hiệu quả hơn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị, ngày trong tháng 4/2018, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32/CT-TTg.
Các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX. Đối với các địa phương chưa đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động trở lại như: Sơn La, Bình Dương, Đồng Tháp, Cà Mau… đề nghị khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động.