Theo hành trình trên, phương tiện thủy hoạt động trên tuyến Cái Mép - Thị Vải về Đồng bằng sông Cửu Long và đi Campuchia không phải qua kênh Chợ Gạo, tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và khuyến khích doanh nghiệp tăng kích cỡ phương tiện nhằm tối ưu hiệu quả vận tải tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia.
Đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho hay, kênh Chợ Gạo là tuyến huyết mạch kết nối giữa các cảng biển khu vực TP Hồ Chí Minh và Cái Mép - Thị Vải với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia. Mật độ phương tiện trên tuyến kênh Chợ Gạo rất lớn nhưng tuyến này bị hạn chế về độ sâu, bề rộng và tĩnh không cầu.
Tuyến đề xuất thay thế là tuyến từ Cái Mép - Thị Vải chạy ven biển qua cửa Tiểu đi Campuchia. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SI không được chạy ven biển từ cửa Tiểu đến cảng biển Cái Mép - Thị Vải, điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải thủy tuyến Việt Nam - Campuchia.
Về vấn đề này, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, phương tiện thủy VR-SI chỉ được hoạt động trong vùng từ cửa sông trở vào, còn hoạt động ven biển phải đạt từ cấp pha sông biển VR-SB trở lên để đảm bảo an toàn với điều kiện sóng, gió.
Cũng theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, phương tiện thủy cấp VR-SI được thiết kế, đóng theo quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với vùng hoạt động. Để phương tiện này hoạt động ven biển từ Cái Mép - Thị Vải đến cửa Tiểu cần có sự khảo sát, đánh giá về điều kiện sóng, gió, thời tiết thực tế trên vùng được đề xuất. Cùng với đó, phải sửa đổi, bổ sung quy chuẩn kỹ thuật quốc gia vê phương tiện thủy cấp VR-SI để có căn cứ áp dụng.
Liên quan đến kênh Chợ Gạo, ngày 19/12 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2).
Theo ông Dương Thanh Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đường thuỷ (Bộ Giao thông Vận tải), giai đoạn 2 của dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh với tổng mức đầu tư là 1.336 tỷ đồng, thực hiện hoàn thành năm 2023.
Sau khi hoàn thành sẽ khai thác trên toàn tuyến kênh theo chuẩn tắc luồng cấp II ĐTNĐ, khắc phục được tình trạng sạt lở bờ kênh, ách tắc giao thông thủy trên toàn tuyến kênh, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.
Dự án sẽ nạo vét mở rộng 9,85km luồng chạy tàu bờ Nam kênh Chợ Gạo (từ Km12+000 - Km21+850) với tổng khối lượng nạo vét 716.869 m3. Xây dựng 9,85km kè bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo. Xây dựng hoàn trả 2 cầu và 9,76km đường dân sinh dọc tuyến. Lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống phao tiêu báo hiệu…