Đơn kiến nghị dài tới 13 trang không đồng tình với Văn bản số 9895/BGTVT-VT ngày 30/8/2017 của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đánh giá thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng. Hiệp hội taxi cho rằng Bộ GTVT đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sai luật của xe Uber, Grab, dẫn tới sự bùng nổ quá nhanh, với khoảng 50.000 xe hoạt động chỉ trong 18 tháng qua.
Nhiều lái xe taxi truyền thống đổ lỗi cho xe Uber, Grab đã “hút khách” khiến taxi truyền thống “điêu đứng” do bị cạnh tranh không lành mạnh. Ví dụ, mỗi lần muốn thay đổi giá cước, taxi truyền thống phải làm thủ tục đăng ký trước 3 ngày và phải giải trình lý do tăng, giảm. Trong khi, xe hợp đồng công nghệ được tự do làm giá, không cần đăng ký giải trình, giá cả linh hoạt hơn trên cơ sở thỏa thuận giữa bên cung cấp dịch vụ với khách hàng...
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, loại hình vận tải sử dụng công nghệ kết nối hành khách đã phổ biến ở nước ta từ vài năm nay, với khoảng 10 hãng áp dụng các công nghệ kết nối với hành khách qua điện thoại thông minh và mạng xã hội facebook, mang lại thuận tiện cho người sử dụng. Ở góc độ trách nhiệm quản lý Nhà nước, Bộ GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm triển khai loại hình này tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh.
"Theo Luật Giao thông đường bộ, các địa phương có loại hình vận tải này hoạt động có trách nhiệm quản lý giao thông trên địa bàn, gồm phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức quản lý giao thông, quản lý quy hoạch về lượng xe và về mô hình hoạt động. Do vậy, việc kiểm soát số lượng xe theo từng loại hình là thẩm quyền của từng địa phương. Kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội sẽ được các địa phương thành phố xem xét, xử lý tuỳ theo điều kiện hạ tầng và quyết định dừng hay tiếp tục cấp phép hoạt động", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm.
Không chỉ Bộ GTVT "bác" quy định cấm xe Uber, Grab mà các chuyên gia kinh tế cũng đồng tình với chủ trương này. TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cho biết, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ thì xe Uber, Grab không phải loại hình taxi hay taxi dù, mà thuộc nhóm xe hợp đồng. Thông qua phần mềm công nghệ, trước khi bước lên xe, khách hàng đã biết lộ trình và phí phải trả và khi đó hợp đồng cũng đã được ký kết xong. Khi khoa học công nghệ đi vào mọi ngõ ngách cuộc sống, thì việc kết nối hoạt động vận tải cũng không nằm ngoài quy luật công nghệ.
Đồng quan điểm, TS. Phạm Thế Anh, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng nhận định, xe Uber, Grab hiện nay là phép thử với định hướng phát triển khoa học công nghệ trong thực tiễn đời sống, chính sách hiện nay. Chính phủ có chủ trương thúc đẩy công nghiệp 4.0, nên nếu chúng ta từ chối xe Uber, Grab hay cho phép địa phương thiết lập rào cản với loại hình này sẽ phát đi thông điệp đi ngược với chủ trương của Chính phủ.
Theo các chuyên gia kinh tế, tư duy đề xuất các bộ ngành loại bỏ đối thủ cạnh tranh không phù hợp, bởi các doanh nghiệp được phép kinh doanh những gì pháp luật không cấm. Thay vì lo loại bỏ xe Uber, Grab, thì các hãng taxi truyền thống nên tập trung đổi công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người tiêu dùng.