Theo EA, loại nhiên liệu sinh học này được gọi là Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), sẽ được sản xuất từ các chất có cấu trúc hóa học tương tự như nhiên liệu máy bay.
Ông Vasu Klomkliang, Phó Chủ tịch cấp cao của EA về phát triển chiến lược và lập kế hoạch đầu tư, cho biết tập đoàn đặt mục tiêu phát triển nhiên liệu sinh học có thể đáp ứng tiêu chuẩn của máy bay phản lực A-1 nhằm thay thế nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch đang được sử dụng.
Liên minh châu Âu (EU) gần đây đã ra thông báo yêu cầu 50% nhiên liệu dùng cho máy bay ở châu Âu phải được kết hợp với SAF vào năm 2040. Các nhà khai thác hàng không nếu không tuân thủ quy tắc sẽ phải chịu thuế phát thải carbon.
Ông Vasu nhấn mạnh việc sử dụng nhiên liệu sinh học cho máy bay phản lực sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của ngành giao thông vận tải, một trong ba ngành phát thải hàng đầu thế giới.
Việc phát triển nhiên liệu sinh học cho máy bay nằm trong kế hoạch của tập đoàn EA nhằm gia tăng giá trị cho dầu diesel sinh học mà EA đã sản xuất trong gần hai thập kỷ qua.
EA trước đây đã sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng khác như glycerin tinh chế, nguyên liệu để sản xuất mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, cũng như vật liệu chuyển pha (PCM), có thể được sử dụng làm vật liệu phủ cản nhiệt.
Hiện tại, năng lực sản xuất metyl este có nguồn gốc từ dầu cọ của EA là 800.000 lít/ngày. Metyl este được trộn với dầu diesel để sản xuất dầu diesel sinh học. Trong khi, năng lực sản xuất glycerin tinh chế của công ty là 80 tấn/ngày và PCM là 65 tấn/ngày.
Năm tới, EA có kế hoạch xuất khẩu PCM sang Đông Á, châu Âu và Bắc Mỹ sau khi đã thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản.