Sau gần một năm Apple nghiên cứu và người tiêu dùng yêu thích công nghệ trông đợi và hy vọng về một “cuộc cách mạng giá” của iPhone, sự kiện công bố về chiếc điện thoại iPhone 5C vào ngày 11/9 của gã khổng lồ công nghệ không những không đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng mà còn có phần làm nhiều người thấy hụt hẫng.Buổi giới thiệu iPhone 5C.
|
Thực tế là Apple đang dần đánh mất thị trường về tay các đối thủ trong nhiều tháng qua, trong đó có Samsung. Điều này dẫn đến việc các nhà phân tích dự đoán sẽ có một chính sách mới được Apple đưa ra để thu hút người tiêu dùng.
Các chuyên gia tin rằng Apple hoặc sẽ tiếp tục trung thành với chính sách của hãng này và tiếp tục sản xuất những chiếc điện thoại xa xỉ, kén khách hàng, hoặc sẽ mở rộng khả năng chạm tới khách hàng, thu hút các “fan” của hệ điều hành Android, và điều này yêu cầu lượng tiền mặt lớn hơn.
Nhưng trong suốt sự kiện ngày 11/9, Apple lại cho mọi người thấy rằng gã khổng lồ này đang nỗ lực để thực hiện cả hai nhiệm vụ trên. Apple công bố một chiếc điện thoại iPhone 5 có vẻ như rẻ hơn nhưng lại không có vẻ đáp ứng được những mong đợi mà những đồn thổi về nó đã dấy lên trước đó.
"Nhà Táo" cũng trình làng iPhone 5S được thiết kế để trở thành một thiết bị công nghệ cao cấp với một mức giá cũng cao cấp như vậy. Sản phẩm này được hoàn thiện với công nghệ cảm biến nhận diện vân tay.
Khả năng cảm biến nhận diện vân tay iPhone 5S. |
Theo đó, chiếc điện thoại iPhone 5C 16GB sẽ có giá 99 USD và bản 32GB giá 199 USD, đều kèm hợp đồng 2 năm. Với phiên bản quốc tế, iPhone "giá rẻ" có giá 549 USD và 649 cho các bản 16GB và 32GB tại thị trường Mỹ.
iPhone 5S 16GB được bán với giá lần lượt là 199 USD, 299 USD và 399 USD cho các bản 16GB, 32GB và 64GB tại Mỹ. Bản quốc tế có giá khởi điểm từ 649USD cho bản 16GB, tiếp đó là 749 USD và 849USD lần lượt cho bản 32 và 64GB.
Theo ông Tony Cripps, một nhà phân tích thiết bị, thì "bất kì ai từng kỳ vọng Apple sẽ thật sự hạ giá chiếc iPhone 5C, họ đang tự lừa gạt mình”.
Dẫu vậy, theo ông Chris Griffiths từ tờ "The Australian", đây không hoàn toàn là tin xấu cho người tiêu dùng. Ông nói: “Với những người đang sử dụng iPhone và có ngân sách eo hẹp, tin tốt cho họ là hệ điều hành điện thoại iOS7 sẽ có giá trị kể từ ngày 18/9”.
Cả hai thiết bị mới của Apple có thể được đặt hàng trước từ ngày 13/9 và sẽ được bán vào ngày 20/9. Các thiết bị mới này sẽ được chuyển đi cùng với phần mềm iOS 7 lần đầu tiên được giới thiệu vào hồi tháng 6.
Theo Robert Sharl, người thuyết trình cấp cao về truyền thông thị giác tại trường đại học thành phố Birmingham, Apple sẽ không thử và thu hút thị trường điện thoại cấp cao sử dụng hệ điều hành Android bởi vì “có ít lợi nhuận ở đó” và ông nhận định Apple sẽ là người tạo ra xu hướng với hệ điều hành iOS.
Trong khi đó, George Charles từ trang bán hàng qua mạng Voucher Codes Pro thì cho rằng: “Điều trọng tâm cho Apple là chừng nào mức giá của họ còn chưa thể cạnh tranh với Samsung thì Apple chừng đó vẫn còn tiếp tục đánh mất thị trường tiêu thụ”. Theo Charles, “người tiêu dùng bình chọn bằng đôi chân của họ và bạn có thể có một chiếc điện thoại tự múa tự hát, tự thết đãi bạn bữa ăn và nói những điều ngọt ngào khi bạn chìm vào giấc ngủ” nhưng ông nhấn mạnh, “khách hàng sẽ luôn luôn, luôn luôn lựa chọn phương án rẻ nhất”.
Markellos Diorinos từ công ty Upstream cũng đồng ý là Apple đã có một nước cờ sai. Ông nói: “Nếu Apple thiết kế chiếc iPhone 5C để chiếm giữ những thị trường mới nổi thì họ hẳn là đã tính toán sai lầm. Giá của chiếc iPhone 5C cao hơn đáng kể so với những gì mà các nhà phân tích đã trông đợi". Ông cho biết, theo bản nghiên cứu mới đây, một phần ba số khách hàng ở thị trường mới nổi sẽ chỉ chi ra 100 USD hoặc thấp hơn cho một chiến điện thoại thông minh, đồng thời chỉ có 15% người tiêu dùng tại các thị trường mới nổi sẵn sàng trả nhiều hơn 280 bảng (khoảng 9 triệu đồng) cho một chiến điện thoại di động.
A.M (Theo D.M)