Phát hiện thiên hà sáng nhất trong vũ trụ

Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện một thiên hà phát ra ánh sáng tương đương ánh sáng của hơn 300.000 tỷ Mặt trời, trở thành thiên hà sáng nhất từ trước đến nay.

Theo "Astrophysical Journal" số ra ngày 21/5, bằng kính viễn vọng không gian (WISE), các nhà khoa học đã phát hiện thiên hà sáng chói này nằm cách xa Trái đất và đặt tên khoa học là WISE J224607.57-052635.0. Thiên hà này được xếp vào danh sách những vật thể bí ẩn mới trong vũ trụ. NASA cho rằng một hố đen khổng lồ ở giữa rốn thiên hà này chính là yếu tố khiến nó phát ra ánh sáng chói đến vậy.

Các chuyên gia của NASA giải thích rằng những hố đen siêu khổng lồ hút khí và các vật chất vào phía trong vòng đĩa của nó, đốt nóng đĩa này tới nhiệt độ lên tới hàng triệu độ C, giải phóng tia cực tím và tia X năng lượng cao. Tuy ánh sáng của thiên hà là có thể nhìn thấy, song nó lại bị lớp hạt bụi dày đặc bao bọc xung quanh. Lớp bụi nóng lên phát ra các tia hồng ngoại và đây là lý do khiến các nhà thiên văn học chỉ có thể phát hiện ra thiên hà WISE J224607.57-052635.0 bằng WISE.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã phát hiện thêm 19 thiên hà hồng ngoại với ánh sáng cực mạnh khác. Theo NASA, tương tự như thiên hà sáng nhất trên, các nhà khoa học không thể nhìn thấy những thiên hà do chúng bị lớp bụi bao quanh che phủ.

TTXVN/Tin tức
Phát hiện hai thiên hà giống hệt dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện hai hệ thiên hà có đặc điểm giống với dải Ngân hà của chúng ta. Đây là lần đầu tiên “anh em” của dải Ngân hà được tìm thấy.

Từ khóa: