Phát hiện hai thiên hà giống hệt dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện hai hệ thiên hà có đặc điểm giống với dải Ngân hà của chúng ta. Đây là lần đầu tiên “anh em” của dải Ngân hà được tìm thấy.

Một trong hai thiên hà gần giống hệt Ngân hà. Ảnh: Internet

Hai hệ thiên hà này được tìm thấy khi các nhà thiên văn học thực hiện một dự án thu thập dữ liệu từ 6 kính viễn vọng để xây dựng bản đồ không gian ba chiều về các dải thiên hà trong vũ trụ.

Nhóm nghiên cứu tiết lộ hình ảnh một trong hai người anh em của dải Ngân hà tại Đại hội đồng liên minh thiên văn học quốc tế ở Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 24/8.

Thiên hà to hơn, được đặt tên là GAMA202627, có hai thiên hà nhỏ ở phía dưới bên trái. Nó có nhiều ngôi sao trẻ và nóng giống như nhiều ngôi sao trong dải Ngân hà của chúng ta.

Tiến sĩ Aaron Robotham, một nhà thiên văn học tham gia nghiên cứu, cho biết trước đây, họ chưa bao giờ tìm thấy một hệ thiên hà nào giống dải Ngân hà. Trong số hàng trăm ngàn thiên hà được khảo sát, họ mới chỉ phát hiện ra 14 thiên hà tương tự, trong đó có 2 thiên hà gần như giống hệt.

Thùy Dương

Dải Ngân hà sẽ đâm trực diện vào thiên hà khác

Cuộc va chạm siêu khủng này sẽ tạo ra một thiên hà “lai” hoàn toàn mới, mang hình elip thay vì hình đĩa xoắn ốc của dải Ngân hà.