Phát hiện bản sao Trái Đất gần hơn cả Kepler 452b

Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam đã phát hiện ra một hành tinh có thể chứa nước và sự sống giống hệt Trái Đất mà chỉ cách 4,25 năm ánh sáng.

Cảnh hoàng hôn chụp từ bề mặt hành tinh giống với Trái Đất. Ảnh: ESO

Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam (ESO) thông báo dự định sẽ công bố về sự tồn tại của một hành tinh “giống hệt Trái Đất” vào cuối tháng 8. Hành tinh chưa được đặt tên này được cho là có chứa chất lỏng như nước trên bề mặt. Hành tinh quay xung quanh ngôi sao Proxima Centauri – được cho là ngôi sao gần với Trái Đất nhất, chỉ cách có 4,25 năm ánh sáng.

Theo tạp chí Der Spiegel của Đức, tiểu hành tinh mới này nằm ở vị trí trong vùng “có thể có sự sống”. Điều này đồng nghĩa với việc quỹ đạo nó quay xung quanh Proxima Centauri ở khoảng cách phù hợp với việc xuất hiện nước trên mặt đất – một nhân tố thiết yếu cho sự sống.

Báo cáo của ESO có đoạn: “Chưa bao giờ các nhà khoa học lại tìm ra Trái Đất thứ hai gần đến như vậy”. Tuy nhiên, người phát ngôn của ESO, ông Richard Hook cho biết chưa từng tiết lộ thông tin với tạp chí Der Spiegel. Chúng tôi không đưa ra bất kì lời bình luận nào thêm về vụ việc này”.

Trước đó một năm, Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA cũng tìm ra được hai hành tinh ở ngoài hệ Mặt trời bản sao của Trái Đất - Kepler-452b và HD 219134b.

Hồng Hạnh (theo RT)