Phát hiện cả trăm hành tinh ngoài Hệ Mặt trời

Một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện thêm 104 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời, trong đó có 4 hành tinh có thể có bề mặt giống Trái Đất.

Ảnh minh họa.

Các ngoại hành tinh trên được phát hiện nhờ sự hỗ trợ đắc lực của kính thiên văn đặt trên không gian Kepler của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng như các kính thiên văn đặt trên Trái Đất bao gồm 4 chiếc ở Mauna Kea, Hawaii.

Nhiều hành tinh có kích thước gấp đôi Trái Đất, quay rất gần với sao chủ. Có những hành tinh có nhiệt độ lên hơn 1.000 độ C. Trong loạt hành tinh mới phát hiện này, có 21 hành tinh nằm trong khu vực có thể tồn tại sự sống, ở khoảng cách đủ xa với sao chủ để nước có thể tồn tại ở dạng lỏng và phát triển sự sống.

Trong số này có 4 hành tinh có cấu thành từ đất đá, lớn hơn Trái Đất từ 20 – 50%, bay gần nhau ở cùng một hệ sao cách Trái Đất 400 năm ánh sáng. Do nhiệt độ hành tinh chủ của hệ sao này thấp hơn Mặt Trời, các nhà khoa học cho rằng có hai hành tinh có thể có nhiệt độ tương tự Trái Đất dù vòng quay của chúng nhỏ hơn.

TTXVN/Tin Tức