Bên cạnh việc ra mắt một sản phẩm mới, đây là lần đầu tiên Apple mở rộng danh mục sản phẩm sau gần 10 năm. Lần cuối cùng hãng công nghệ này “nhảy” vào một phân khúc công nghiệp mới là vào năm 2015, với siêu phẩm Apple Watch. Tuy nhiên, có một sự khác biệt lớn giữa Vision Pro và Apple Watch.
Apple Watch xuất hiện vào thời điểm mà thiết bị theo dõi các hoạt động thể dục và đồng hồ thông minh đã là những sản phẩm có uy tín. Để so sánh, Fitbit đã là một cái tên quen thuộc khi Apple Watch ra mắt, và mọi người không thể ngừng nói về việc sử dụng đồng hồ thông minh để theo dõi từng bước đi của họ.
Trong khi đó, tai nghe thực tế ảo AR/VR phần lớn vẫn chưa được thử nghiệm. Trong lĩnh vực này, thiết bị kính thực tế ảo Meta Quest (của Meta) đang dẫn đầu thị trường. Và điều đáng buồn là người tiêu dùng dường như không say mê những chiếc tai nghe đó như Meta mong đợi.
Vào năm 2022, tờ The Wall Street Journal đưa tin hơn 50% chủ sở hữu tai nghe Meta Quest đã không sử dụng thiết bị của họ trong 6 tháng sau khi mua. Và Phó chủ tịch mảng thực tế ảo (VR) Mark Rabkin của Meta đã phải đặc biệt nhấn mạnh đến việc khơi gợi sự quan tâm của người dùng đối với sản phẩm tai nghe Quest 2 trong cuộc họp toàn nhân viên vào tháng 2/2023.
Mặc dù vậy, Apple có một “vũ khí” mạnh mẽ mà Meta không có, đó là một lượng lớn người dùng đã đăng ký dịch vụ và có quyền truy cập vào các ứng dụng Apple TV+ và Apple Arcade. Và chỉ điều đó thôi cũng có thể giúp Apple có được vị thế cần thiết để thống trị ngành công nghiệp tai nghe AR/VR.
Nhà phân tích nghiên cứu Ramon Llamas của IDC nói với Yahoo Finance: “Apple đang bước vào một thị trường chưa thực sự phát triển… một cách có ý nghĩa trong những năm gần đây”. “Nhưng bạn biết đấy… Apple đi đến đâu, thị trường có xu hướng tăng lên tới đó”.