Được hạ thủy từ năm 2006 nhưng đến nay, tàu Emma Maersk vẫn giữ ngôi số 1 cho danh hiệu “con tàu chở container lớn nhất thế giới”.
Tàu Emma Maersk có thể chở được nhiều hàng hóa hơn cả một đoàn tàu dài 66 km.
|
Tàu Emma Maersk do Tập đoàn Moller-Maersk chế tạo và đặt tên theo người vợ chủ tịch tập đoàn. Con tàu này dài 397 mét, rộng 56 mét, có thể chở đến 170.794 tấn hàng và vận tốc đạt 47km/h. Con tàu chở container lớn thứ hai là Xin Los Angeles, xếp được 18 container theo chiều ngang.
Trên Emma Maersk, người ta có thể xếp được 22 container theo chiều ngang và 8 container theo chiều cao. Ước tính, nếu mỗi container chứa được 48.000 quả chuối thì tàu Emma Maersk có thể chở xấp xỉ 528 triệu quả chuổi, đủ để làm một bữa tráng miệng cho toàn bộ người dân châu Âu hoặc Bắc Mỹ.
Toàn cảnh con tàu khổng lồ trên biển. |
Tập đoàn Moller-Maersk cho biết con tàu này được đóng với những tính toán kĩ về vấn đề môi trường. Ví dụ phần vỏ tàu chìm dưới nước được sơn bằng loại sơn silic, thay vì dùng loại biôxít thông thường. Loại sơn này có thể chống hà bám vào vỏ tàu, làm giảm sức cản của nước với tàu, do đó mỗi năm có thể tiết kiệm được 1.200 tấn nhiên liệu. Ngoài ra, tàu còn được trang bị hệ thống tái sử dụng khí thải.
Nhiếp ảnh gia người Đức Jakob Wagner đã dành nhiều năm rong ruổi trên biển đã chụp lại những hình ảnh ấn tượng về con tàu khổng lồ này.
Khoang lái với tầm quan sát rất rộng.
|
Số container chờ được cẩu lên tàu.
|
Hệ thống cần cẩu chuyển hàng hóa lên tàu tại cảng English Channel.
|
Động cơ tàu Emma Maersk lên tới 109.000 mã lực, tương đương với sức chạy của 1.156 chiếc ôtô gia đình. |
Hiện tàu Emma Maersk đang tạm ngừng hoạt động do sự cố rò rỉ ở khoang máy. |
Các kĩ sư tại Tập đoàn Moller-Maersk cho biết quá trình khắc phục lỗi rò rỉ cho Emma Maersk khá phức tạp nên chưa rõ khi nào nó mới tiếp tục hoạt động.
|
Hoàng Trang (theo Dailymail)