Liên quan đến Dự án tuyến Đường sắt đô thị số 2 (đoạn Năm Thăng Long - Trần Hưng Đạo), ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đã thống nhất đề xuất chọn phương án 1 đối với ga ngầm C9: Điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.
Theo UBND TP Hà Nội, kết cấu ga ngầm C9 và đoạn tuyến được đưa ra khỏi Vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm, hạn chế tối đa di dời cây xanh khi thi công nhà ga (đào hở), đảm bảo cảnh quan, môi trường văn hóa và sinh thái khu vực di tích. Lối lên, xuống nhà ga hợp lý không nằm trong vùng bảo vệ II của di tích. Đồng thời, phương án đảm bảo phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mặt khác, điểm đầu nhà ga cách Tháp Bút khoảng 97m nên biện pháp thi công nhà ga được đảm bảo không tạo ra rung chấn, ảnh hưởng đến di tích.
Chùm ảnh và video phóng viên ghi nhận tại vị trí ga ngầm C9 dự kiến sẽ đi qua: