Đến nay, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 2.167 sản phẩm OCOP, chiếm 22% của cả nước; trong đó, có 6 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao. Riêng năm 2022, thành phố công nhận 518 sản phẩm (1 sản phầm tiềm năng 5 sao, 271 sản phẩm 4 sao, 246 sản phẩm 3 sao), vượt chỉ tiêu Kế hoạch 118 sản phẩm (mỗi năm có 400 sản phẩm).
Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Hà Nội cho biết, Hà Nội xác định Chương trình OCOP có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế nói chung và kinh tế nông thôn nói riêng; phát triển sản phẩm OCOP để phát huy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
“Bên cạnh đó, việc mở rộng, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng đóng vai trò quan trọng cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương. Tuần hàng giới thiệu tại siêu thị tại quận Bắc Từ Liêm sẽ giúp giới thiệu sản phẩm OCOP tới gần người tiêu dùng hơn. Đồng thời, việc liên kết giới thiệu các sản phẩm OCOP các tỉnh thành cũng tạo điều kiện tiếp cận thị trường Hà Nội”, ông Tạ Văn Tường chia sẻ.
Ông Mai Đình Huỳnh, người dân phường Cổ Nhuế 2 (Bắc Từ Liêm) nhận xét: “Tại đây, tôi được giới thiệu về quy trình sản xuất, nguồn gốc nguyên liệu và được biết đây là các đặc sản địa phương. Thay vì đi du lịch mới có dịp mua sản phẩm này thì nay được mua ngay tại siêu thị. Những tuần hàng này cần giới thiệu nhiều hơn để người dân được biết và tin tưởng mua”.
Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng thường trực Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, để quảng bá sản phẩm, kết nối các sản phẩm OCOP, Hà Nội đã tổ chức các hội chợ, sự kiện không chỉ nhằm tôn vinh mà còn khuyến khích các chủ thể OCOP tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao hơn nữa chất lượng giữ uy tín của sản phẩm OCOP khẳng định được thương hiệu tới người tiêu dùng.
Các chủ thể cần không ngừng đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại và công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống của địa phương, mỗi sản phẩm OCOP đều kể câu chuyện riêng của mình.
Bên cạnh đó, cần xây dựng nhãn hiệu, thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì nhãn mác sản phẩm; Tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng cường liên doanh, liên kết, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng.
“Các chủ thể cần ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xúc tiến thương mại trên nền tảng số, như: mở shop trên các sàn thương mại điện tử; xây dựng đội ngũ cộng tác viên; livestream bán hàng; tiếp thị liên kết. Nhiều sản phẩm đã xuất khẩu ra thị trường các nước như Úc, Châu Âu, Nhật Bản...”, ông Nguyễn Văn Chí cho biết.
Theo Sở NNPTNT Hà Nội, trong năm 2023, Hà Nội dự kiến tổ chức 5 tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến thiêu thụ sản phẩm OCOP tại các địa phương gồm: Thạch Thất, Long Biên, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Trì. Các sản phẩm OCOP tham dự tuần hàng được công nhận từ 3 sao trở lên.