Một năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, Thủ đô vẫn nỗ lực cán đích thành công hơn mong đợi. Hà Nội đã chuẩn bị nhiều kế hoạch, dự định và có các giải pháp, biện pháp đi kèm để bắt nhịp ngay từ đầu năm mới. Các công trường, các công trình trọng điểm vẫn hối hả với không khí thi đua lao động sản xuất, làm việc xuyên Tết để đảm bảo tiến độ.
Đột phá giao thông kết nối
Có thể nói, lĩnh vực phát triển hạ tầng được xem quan trọng bậc nhất và đã có nhiều nỗ lực đột phá chiến lược của Thủ đô. Điểm nhấn nổi bật nhất là với khoảng thời gian ngắn trong hơn một năm, khối lượng công việc đồ sộ, nhưng Hà Nội đã khẩn trương giải phóng mặt bằng, hoàn tất nhiều thủ tục để khơi công dự án đặc biệt quan trọng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Vấn đề ách tắc giao thông đang trở nên cấp bách, cấp thiết hơn bao giờ hết, để mở rộng phát triển kinh tế Thủ đô xứng tầm, phải có hệ thống giao thông đồng bộ cả nội đô, đường xuyên tâm, hướng tâm và hệ thống đường vành đai.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết: Chủ trương chung của thành phố nhiệm kỳ này là cố gắng khép kín các đường vành đai. Hiện nay đường Vành đai 1, Vành đai 2 cơ bản đã xong; Vành đai 3 còn đoạn 14km địa bàn huyện Đông Anh, thành phố đã quyết định thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách để đảm bảo thông tuyến. Đường Vành đai 4 hiện đang được triển khai quyết liệt. Các tuyến đường cửa ngõ vào Thủ đô cần phải được cải thiện, thành phố đã quyết định đầu tư nâng cấp mở rộng các tuyến quan trọng như: Đường từ Hà Đông đi Xuân Mai; đoạn cuối Đại lộ Thăng Long đi cao tốc Hà Nội - Hòa Bình; ở phía Nam tiếp tục làm nhanh đoạn từ Hà Đông qua Thanh Trì…
Cùng với đó, thành phố tập trung hoàn thành các thủ tục để sớm đầu tư xây dựng những cầu vượt sông Hồng, tăng cường hạ tầng kết nối quan trọng như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Thượng Cát... Đồng thời, sớm triển khai xây dựng 3 cầu vượt sông Hồng và sông Đuống trên đường Vành đai 4, gồm cầu Mễ Sở, Hồng Hà vượt sông Hồng và cầu Hoài Thượng vượt sông Đuống. Đây là 3 cây cầu có ý nghĩa quan trọng để kết nối liên thông và đưa vào vận hành khai thác song hành Vành đai 4.
Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố xác định phát triển hệ thống giao thông công cộng thật tốt gắn với xây dựng hai thành phố trực thuộc để mở rộng, giảm áp lực cho đô thị là thành phố Bắc sông Hồng (Mê Linh - Sóc Sơn - Đông Anh và thành phố phía Tây (Hòa Lạc - Xuân Mai).
Vì vậy, tới đây Hà Nội sẽ tập trung chuẩn bị các dự án đường sắt đô thị, nếu không chuẩn bị thủ tục từ bây giờ thì đến năm 2026 thành phố sẽ không kịp xây dựng...
Theo ông Đinh Tiến Dũng, trước mắt năm 2024, thành phố chỉ đạo đưa vào vận hành trước đoạn đường sắt trên cao từ Nhổn về đến Kim Mã. Đoạn ngầm từ Kim Mã về Ga Hà Nội đã được tháo gỡ vướng mắc, tới đây sẽ tập trung triển khai. Thứ hai, là tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ được đầu tư để nối dài tiếp đến Xuân Mai. Tuyến đường sắt thứ ba mà thành phố sẽ tập trung chỉ đạo triển khai sớm mà nếu làm được sẽ tạo động lực thúc đẩy phía Tây thành phố là tuyến Văn Cao - Hòa Lạc. Một tuyến nữa rất quan trọng, là tuyến từ sân bay Nội Bài đi về trung tâm thành phố sẽ được ưu tiên triển khai sớm.
Thành phố sẽ quy hoạch 10 tuyến đường sắt đô thị, không chỉ để kết nối các khu vực trong Hà Nội mà còn kết nối Hà Nội với các tỉnh xung quanh như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nam. Tới đây, nội dung này sẽ được bổ sung, cập nhật vào các quy hoạch...
Quyết tâm đồng lòng
Những năm gần đây Hà Nội gặp nhiều khó khăn, nhất là thời điểm phòng chống dịch COVID-19, tiếp đến là kinh tế toàn cầu suy thoái, toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn một lòng đồng tâm, hiệp lực để vượt qua.
Năm 2024, theo dự báo sẽ còn nhiều chông gai, thử thách, Hà Nội là trung tâm về mọi mặt của cả nước nên còn rất nhiều việc phải làm, phải đầu tư, xây dựng phát triển. Nhiều mặt khó khăn, hạn chế, bất cập đang đòi hỏi phải giải quyết.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, trước khó khăn dự báo của năm 2024, Hà Nội lại càng phải vươn lên, phát huy tốt những bài học kinh nghiệm, đoàn kết trong Đảng, thống nhất cao trong hệ thống chính quyền và phát huy sức mạnh của nhân dân. Các cấp, các ngành song song với việc tuân thủ nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, phải quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ: Dân là gốc, làm việc gì cũng phải có sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, việc khó đến mấy mà người dân đồng tình ủng hộ cũng có thể vượt qua và ngược lại việc dễ đến đâu mà nhân dân không theo thì cũng thất bại. Chẳng hạn như dự án đường Vành đai 4, rất khó khăn, thời gian lại rất khẩn trương gấp gáp, nhưng nhờ dân ủng hộ mà thành phố đã khởi công đúng kế hoạch, giải phóng mặt bằng đến nay đạt hơn 96%.
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị trong năm 2024, các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở phải gần dân, sát dân hơn nữa, phải tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân để thúc đẩy công việc; tập trung chăm lo cho đời sống nhân dân, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với dân; giải quyết kịp thời nhu cầu thiết yếu, những ý kiến kiến nghị chính đáng của nhân dân...
"Chúng ta đều rất tự hào khi được sinh sống và làm việc ở Thủ đô - trái tim của cả nước; mỗi ngày qua đi, lại thêm gắn bó, thêm yêu Hà Nội hơn. Từ đây, mỗi chúng ta đều thấy rõ phải có trách nhiệm với Thủ đô, để cùng chung sức, đồng lòng, chia sẻ, đóng góp xây dựng Thủ đô thân yêu của chúng ta ngày càng lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chiến sĩ đồng bào cả nước. Tôi tin rằng, truyền thống đoàn kết, ý chí khát vọng thịnh vượng sẽ thúc đẩy Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô chúng ta tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, đi đầu, thi đua giành kết quả tốt trên mọi lĩnh vực trong năm mới, thiết thực chào mừng sự kiện rất quan trọng của Thủ đô là kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)" - Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ.