BRT Kim Mã -Yên Nghĩa: Doanh thu luôn ở mức cao

Trong báo cáo trả lời kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, UBND TP cho rằng tuyến Bus nhanh BRT Kim Mã-Yên Nghĩa đã góp phần giảm ùn tắc giao thông, doanh thu luôn ở mức cao.

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo trả lời kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 7 HĐND Thành phố khóa XVI. Trước đó, liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, cử tri chất vấn thành phố về tính hiệu quả của tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. Sau 5 năm hoạt động, tuyến này vẫn không đạt được kỳ vọng, đề nghị Thành phố đánh giá lại hiệu quả dự án, để từ đó có giải pháp khắc phục.

Theo UBND TP Hà Nội, qua khảo sát đánh giá, tuyến xe buýt BRT Kim Mã - Yên Nghĩa (Bus  BRT) được người dân đánh giá tạo được hình ảnh mới về phương thức vận tải hành khách công cộng theo hướng văn minh hiện đại, tạo cho người dân có ý thức khi sử dụng vận tải hành khách công cộng theo hướng xanh sạch đẹp.

Chú thích ảnh
Trái với kết luận của Thanh tra Chính phủ về hiệu quả đầu tư tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã-Yên Nghĩa chưa đồng bộ, UBNDTP Hà Nội khẳng định dự án giảm ùn tắc giao thông, doanh thu luôn ở mức cao.

Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động (từ năm 2017 đến hết tháng 6/2022) đã góp phần giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, giảm chi phí đi lại cho hành khách, chất lượng phục vụ tốt, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đối với các khu vực có tuyến đi qua.

Cũng qua khảo sát, tuyến Bus BRT vẫn còn tình trạng bị các phương tiện khác lấn làn, chưa kể một số đoạn chạy chung với các phương tiện khác, nên ảnh hưởng đến tốc độ; một số nhà chờ chưa được tiếp cận bằng cầu đi bộ, chưa có hệ thống vé điện tử...

Thống kê từ UBND TP Hà Nội, tổng hành khách vận chuyển năm 2017 đạt 4,9 triệu lượt hành khách; năm 2018 đạt 5,3 triệu lượt, tăng 6,3% so với năm 2017; năm 2019 đạt 5,5 triệu lượt hành khách, tăng 3,7% so với năm 2018. Khách bình quân lượt năm 2017 đạt 40,1 hành khách/lượt; năm 2018 đạt 42,6 hành khách/ lượt tăng 6,2% so với năm 2017; năm 2019 đạt 42,8 hành khách/lượt tăng 0,7% so với năm 2018.

Khách bình quân giờ cao điểm trong điều kiện bình thường đạt 70 hành khách/lượt. Sản lượng khách đi vé tháng 1 tuyến của tuyến Bus BRT cao nhất toàn mạng năm 2017 là 1,6 nghìn người/tháng, năm 2018 là 2,2 nghìn người/tháng, năm 2019 là 2,1 nghìn người/tháng (chiếm 7,8%- 7,6% lượng vé tháng 1 tuyến của toàn mạng).

Từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (xe buýt phải dừng hoạt động và giảm dịch vụ từ 20-80% công suất), sản lượng và doanh thu thực hiện trên tuyến Bus BRT sụt giảm so với giai đoạn trước đó. Cụ thể: Tổng hành khách vận chuyển năm 2020 đạt 5,35 triệu lượt hành khách, giảm 2,6% so với năm 2019 (trong khi toàn mạng giảm 25,7%); năm 2021 đạt 1,82 triệu lượt hành khách, giảm 66% so với năm 2020; 6 tháng đầu năm 2022 đạt 2,44 triệu lượt hành khách, tăng 58,7% so với cùng kỳ 2021. 

Khách bình quân/lượt năm 2020 đạt 45,6 hành khách/lượt tăng 6,5% so với năm 2019; năm 2021 đạt 23 hành khách/lượt giảm 49,6% so với năm 2020; 6 tháng đầu năm 2022 đạt 45,5 hành khách/lượt, tăng 97,7% so với năm 2021. Doanh thu năm 2020 đạt 15,2 tỷ đồng (đứng thứ hai toàn mạng); doanh thu năm 2021 đạt 7,9 tỷ đồng (đứng thứ nhất toàn mạng). Tỷ lệ trợ giá chi phí năm 2020 là 48,6%, thấp nhất toàn mạng; năm 2021 tỉ lệ này là 65,2%, thấp nhất toàn mạng.

Tuy nhiên, theo UBND TP Hà Nội, doanh thu thực hiện của tuyến luôn ở mức cao trong toàn mạng: Năm 2017 đạt 25 tỷ đồng; năm 2018 đạt 27,5 tỷ đồng ; năm 2019 đạt 24,8 tỷ đồng. Tỷ lệ trợ giá chi phí năm 2018 chỉ là 26,6% thấp thứ hai toàn mạng; năm 2019 tỉ lệ này là 36,6%, thấp nhất toàn mạng.

Tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa có tổng chiều dài 14,7km, tổng mức đầu tư khoảng 1.100 tỷ đồng, hoạt động từ năm 2017. Lộ trình trong 5 năm qua đi qua các tuyến đường Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã.

Trung Nguyên/Báo Tin tức
Thí điểm bổ sung phương tiện đi chung làn BRT 01 Hà Nội để giảm ùn tắc
Thí điểm bổ sung phương tiện đi chung làn BRT 01 Hà Nội để giảm ùn tắc

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có đề xuất với TP Hà Nội phương án điều chỉnh, tổ chức giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên các tuyến đường thường xuyên ùn tắc, trong đó có phương án thí điểm cho phép thêm một số phương tiện lưu thông chung làn dành riêng cho xe buýt BRT 01 gồm: Xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN