Từ đầu tuần đến nay vào giờ cao điểm nhiều phương tiện rất khó khăn khi di chuyển qua công trường bởi các hướng đi đã được đơn vị thi công rào chắn làm hẹp lòng đường.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Thăng Long (chủ đầu tư dự án xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch) cho biết, ngày 11/7, liên ngành gồm Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, chủ đầu tư và nhà thầu đã họp để tìm giải pháp khắc phục.
Theo đó, chủ đầu tư đã đề nghị đơn vị chức năng bổ sung thêm nhiều biển báo, cắm biển báo phân luồng từ xa. Ví dụ như hướng từ Linh Đàm về Mai Dịch trên đường Phạm Hùng sẽ cắm biến phân luồng xe từ điểm BigC để xe chuyển đi đường Lê Quang Đạo.
Giải pháp tiếp theo là kẻ vạch sơn, phân luồng xe, điều chỉnh nhịp đèn để đảm bảo ưu tiên những luồng giao thông chính. Ví dụ như vào giờ cao điểm buổi sáng sẽ ưu tiên thời gian đèn từ hướng Mai Dịch về đường Xuân Thủy và buổi chiều sẽ ưu tiên ngược lại.
Là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức điều tiết giao thông tại nút giao Mai Dịch, Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ trước khi tổ chức thi công dự án này, đây là nút giao trọng điểm, lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Từ lúc Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thi công dự án, đơn vị đã chủ động tăng cường lực lượng điều tiết, phân luồng tại nút giao.
Đồng thời đơn vị cũng tiến hành tổ chức phân luồng từ xa để giảm áp lực giao thông cho nút giao. Tuy nhiên, do phương án tổ chức giao thông mới cùng với việc rào chắn lòng đường để phục vụ thi công khiến nút giao đông đúc hơn bình thường.
Cũng theo Trung tá Phạm Văn Chiến, trong buổi họp liên ngành sáng 11/7, đơn vị đã đề xuất vào giờ cao điểm cắm biển báo cấm cả xe tải dưới 10 tấn đi qua công trường. Đối với việc cấm xe hợp đồng đi qua nút giao, đơn vị cũng đề nghị cơ quan chức năng ghi rõ cụ thể loại xe gì để các đơn vị vận tải nắm được và chủ động chấp hành.
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, vào giờ cao điểm vẫn còn những xe tải trên 10 tấn, xe container đi qua nút giao. Lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 cho hay, vì nút giao mới được Sở Giao thông Vận tải tổ chức phân luồng nên lực lượng chức năng trước mắt vẫn nhắc nhở lái xe. Sau đó mới thực hiên xử phạt nếu chủ phương tiện cố tình đi vào.
Trước đó, ngày 5/7/2023, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội có văn bản số 70/TB-SGTVT về việc phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công Hạng mục xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch (Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long, Vành đai 3.
Theo đó, tổ chức hướng dẫn giao thông theo hình thức đảo xuyến trung tâm kết hợp đèn tín hiệu giao thông. Các phương tiện lưu thông qua khu vực trung tâm nút theo sự hướng dẫn của đèn tín hiệu giao thông, vạch sơn kẻ, biển báo và người hướng dẫn giao thông. Đồng thời, cấm các phương tiện xe tải trên 10 tấn lưu thông qua phạm vi trung tâm nút. Xe lưu thông theo hướng Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng và ngược lại lưu thông qua cầu vượt Mai Dịch. Xe lưu thông theo hướng Quốc lộ 32 đi Cầu Thăng Long và ngược lại, lưu thông theo các hướng Cầu Diễn – Xuân Phương – Trịnh Văn Bô – Trần Hữu Dực – Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo – Đại Lộ Thăng Long – Nút giao Trung Hòa – Vành Đai 3 trên cao – Cầu vượt Mai Dịch – Vành đai 3 trên cao – Cầu Thăng Long.
Phương tiện đi hướng Hồ Tùng Mậu – Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo – Đại Lộ Thăng Long – Nút giao Trung Hòa – Vành Đai 3 trên cao – Cầu vượt Mai Dịch – Vành đai 3 trên cao – Cầu Thăng Long; + Xe lưu thông theo hướng Quốc lộ 32 đi cầu Thanh Trì và ngược lại, lưu thông theo các hướng, Hồ Tùng Mậu – Xuân Phương – Trịnh Văn Bô – Trần Hữu Dực - – Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo – Đại Lộ Thăng Long – Nút giao Trung Hòa – Vành Đại 3 trên cao – Cầu Thanh Trì; . Hồ Tùng Mậu – Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo – Đại Lộ Thăng Long – Nút giao Trung Hòa – Vành Đai 3 trên cao – Cầu Thanh Trì.
Cấm các phương tiện xe khách tuyến cố định lưu thông qua phạm vi rào chắn 2 bên đường Phạm Hùng và được hướng dẫn. Đối với xe lưu thông theo hướng Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng và ngược lại, lưu thông qua cầu vượt Mai Dịch; + Đối với xe lưu thông theo hướng Phạm Hùng – Quốc lộ 32 (các tuyến từ bến xe Mỹ Đình đi Phú Thọ, Lai Châu... và ngược lại) lưu thông theo tuyến Bến xe Mỹ Đình – Phạm Hùng – Mễ Trì – Lê Đức Thọ - Hồ Tùng Mậu và ngược lại.
Cấm các phương tiện xe ô tô tải dưới 10 Tấn, xe hợp đồng lưu thông qua phạm vi rào chắn 2 bên đường Phạm Hùng. Đối với xe lưu thông theo hướng Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng và ngược lại : lưu thông qua cầu vượt Mai Dịch.
Đối với xe lưu thông theo hướng Phạm Hùng – Quốc lộ 32 lưu thông theo hướng qua cầu vượt Mai Dịch quay đầu tại nút giao Phạm Văn Đồng – Hoàng Quốc Việt rẽ phải đi Quốc lộ 32. Phương tiện đi Phạm Hùng – Nguyễn Hoàng – Lê Đức Thọ - Hồ Tùng Mậu – Quốc lộ 32 và ngược lại.
Đối với xe lưu thông theo hướng Phạm Hùng – Xuân Thuỷ theo hướng qua cầu vượt Mai Dịch rẽ phải Hoàng Quốc Việt – Nguyễn Phong Sắc – Xuân Thuỷ. Phạm Hùng – Tôn Thất Thuyết – Trần Thái Tông – Xuân Thuỷ và ngược lại. Các phương tiện xe buýt có lộ trình lưu thông theo hướng Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng và ngược lại lưu thông qua cầu vượt Mai Dịch
Được biết, hạng mục xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 348 tỷ đồng. Dự án bao gồm việc xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị chạy dọc hai bên cầu Mai Dịch hiện tại và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch theo hướng đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng có chiều dài tuyến khoảng 210m; kéo dài điểm đầu của dự án ban đầu khoảng 688m sang phía Nam cầu vượt Mai Dịch, trên đường Phạm Hùng. Phạm vi trong nút giao theo hướng đường Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu 320m (từ tim tuyến ra mỗi phía 160m).
Theo quyết định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đây là hạng mục bổ sung của Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội nhằm tách biệt các làn xe cơ giới lưu thông trong nội đô qua nút với các dòng xe ô tô lưu thông theo tuyến đường cao tốc trên cao góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Theo kế hoạch dự án phải hoàn thành trước 31/3/2024. Nhà thầu thi công là Tập đoàn TAISE (Nhật Bản).