Vì sự hài lòng của người bệnh

Đến thời điểm này, vừa tròn năm thứ 3 ngành y tế thực hiện Đề án giảm quá tải bệnh viện theo Quyết định 92/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Những con số thống kê đã nói lên sự nỗ lực của ngành trong việc giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện; quy trình khám chữa bệnh, tinh thần, thái độ cũng như phong cách phục vụ người bệnh của đội ngũ cán bộ y tế bước đầu có sự chuyển biến tích cực; quyền lợi của người bệnh đã được quan tâm hơn.

Đánh giá một cách khách quan, thời gian qua, ngành y tế rất quyết liệt trong việc đổi mới vì người bệnh, trước hết thể hiện qua việc nỗ lực thực hiện Ðề án Bệnh viện vệ tinh, tăng cường chuyển giao kỹ thuật cao từ y tế tuyến trên cho tuyến dưới, giúp người bệnh được thụ hưởng kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh ngay tại địa phương. 
Việc xây mới, nâng cấp hàng loạt cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến Trung ương đến tuyến tỉnh, huyện để tăng số giường bệnh, giúp bệnh nhân giảm dần tình trạng phải nằm ghép, chất lượng dịch vụ y tế được nâng cao.

Bên cạnh đó, sự quyết liệt trong xử lý cán bộ vi phạm quy chế được thực hiện nghiêm, khiến người dân có đánh giá công bằng, chia sẻ và đồng cảm hơn với ngành y tế. Tuy nhiên, những kết quả đạt được chỉ là bước đầu và chưa toàn diện. 

Tình trạng quá tải, bệnh nhân phải nằm ghép vẫn còn phổ biến ở các bệnh viện tuyến Trung ương. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh, mà còn tác động tiêu cực tới tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ. 

Bởi thế, khi tiếp xúc với bệnh nhân tại một số cơ sở y tế tại Thủ đô Hà Nội những ngày đầu tháng 12 vừa qua, lãnh đạo ngành y tế đã nghe không ít than phiền của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về chất lượng điều trị, tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ tại một số cơ sở y tế. 

Đáng chú ý, tình trạng gây khó dễ để vòi vĩnh tiền chưa được ngăn chặn triệt để, gây mất lòng tin đối với người bệnh. Đâu đó vẫn còn thầy thuốc không làm tròn bổn phận y đức,  lợi dụng sự quá tải để gây thêm  nhọc nhằn cho bệnh nhân, gợi ý bệnh nhân phải đưa phong bì, giới thiệu bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế tư nhân mà các y bác sĩ này tham gia. 

Dù có nỗ lực đến đâu, có nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đến đâu, nhưng nếu tinh thần, phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế không tốt, tỏ thái độ thờ ơ, cáu gắt với người bệnh, thì chắc chắn rằng, người bệnh không cảm thấy hài lòng với ngành y.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải ở bệnh viện, trong đó có tác động không mong muốn của một số chính sách như xã hội hóa y tế, tự chủ y tế, phân bổ ngân sách, bảo hiểm y tế… và nhất là tâm lý lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh của người dân. 

Bên cạnh đó, nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, xuất hiện nhiều dịch bệnh mới, trong khi số giường bệnh tăng chậm…, dẫn đến quá tải bệnh viện. Bên cạnh đó, hệ thống y tế trong thời gian qua có nhiều thay đổi, biến động, nhất là đối với các đơn vị y tế tuyến huyện. 

Nhân lực và thiết bị y tế ở tuyến này vừa thiếu, vừa hạn chế về chất lượng, chưa đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến sự chênh lệch chỉ số sức khỏe giữa các vùng miền còn cao, công bằng trong chăm sóc sức khỏe chưa được cải thiện. 

Để giải quyết triệt để căn bệnh quá tải bệnh viện, chắc chắn ngành y tế sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều ý kiến cho rằng, muốn giải quyết triệt để tình trạng này, trước hết cần loại bỏ các thủ tục rườm rà trong khám và điều trị bệnh ở các bệnh viện tuyến trên. 

Mặt khác, cần đầu tư tăng số giường bệnh và nhân lực cho bệnh viện tuyến tỉnh để bệnh nhân điều trị ngay tại địa phương, hạn chế tình trạng vượt tuyến; rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các cơ chế, chính sách nhằm tạo động lực tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác khám chữa bệnh…; đó mới là những giải pháp căn cơ để giải quyết căn bệnh quá tải bệnh viện hiện nay.
Yến Nhi
Tin khác
  • Đánh lận con đen

    Đánh lận con đen

    00:13 ngày 08/12/2016

    Dịp cuối năm, cận Tết Nguyên đán, người tiêu dùng canh cánh nỗi lo hàng giả, hàng nhái, nhất là mặt hàng trái cây nhập khẩu. Với tình hình trái cây Trung Quốc tràn lan trên thị trường hiện nay, sự trà trộn về nguồn gốc, xuất xứ của trái cây nhập khẩu không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý, mà còn tiềm ẩn nguy cơ về mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản