Thủ phạm gây 'vỡ bến' Mỹ Đình

Vụ “lùm xùm” tại bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) khi Sở GTVT Hà Nội ra “tối hậu thư” di dời nhiều tuyến vận tải hành khách gây sự chú ý của dư luận trong thời gian gần đây, cuối cùng đã tìm được câu trả lời.


Theo văn bản của UBND TP Hà Nội (số 110A/BC-UBND) báo cáo Thủ tướng Chính phủ, thủ phạm gây ùn tắc tại bến xe này không phải là do xe khách liên tỉnh, cũng chẳng phải xe chạy xuyên tâm, “xuyên ruột” (như một vài tờ báo đăng tải),… mà là do công tác quản lý yếu kém.


Từ một bến xe văn minh, sạch đẹp, thời gian gần đây, bến xe Mỹ Đình bỗng trở thành một tụ điểm nhức nhối trong hoạt động vận tải hành khách ở Thủ đô và ngang nhiên thách thức các cơ quan quản lý. Bến xe này luôn trong tình trạng kẹt cứng, nồng nặc khói xe, xú uế, kèm theo là nạn xe ôm, taxi, “cò” lôi kéo, lừa đảo hành khách. Khu vực bến xe đã mọc lên một bến “cóc” với hàng loạt “xe dù” ngang nhiên hoạt động.


Theo văn bản của UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng, bến xe Mỹ Đình có quy mô 3,5 ha (quy hoạch tầm nhìn đến 2020), nhưng hiện mới chỉ khai thác khoảng 1,98 ha. Bến xe này có tổng diện tích 19.812 m2, trong đó diện tích sân đỗ trả khách 4.722 m2, với số lượng xe xuất bến đi các tỉnh hằng ngày từ 920 đến 950 lượt xe/ngày. Với số liệu nêu trên, thì rõ ràng, sự ùn tắc tại bến xe Mỹ Đình không phải là do quá tải.


Đề cập căn nguyên gây tình trạng quá tải tại bến xe Mỹ Đình, báo cáo của UBND TP Hà Nội chỉ rõ, là do sự buông lỏng quản lý. Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội chưa thường xuyên rà soát biểu đồ, tần suất chạy xe của các đơn vị để điều chuyển cho phù hợp với hoạt động của bến xe; việc thanh tra, kiểm tra hoạt động của bến xe chưa quyết liệt, thường xuyên, dẫn tới tình trạng bến xe hoạt động lộn xộn (xe không có “lốt” vẫn được phép xuất bến)… Về vấn đề xe khách liên tỉnh gây ùn tắc, UBND TP cũng khẳng định, hành trình xe khách liên tỉnh vào bến xe Mỹ Đình được phân luồng theo các đường vành đai, không có xe khách liên tỉnh chạy xuyên tâm nội đô. Do đó, xe khách liên tỉnh không phải là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại khu vực này.


Vậy nên, khi xác định rõ nguyên nhân và có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng trong kiểm tra, xử lý vi phạm, tình hình ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông tại bến xe này đã chấm dứt, không còn tình trạng xe dù, xe khách chạy vòng vo, chạy sai hành trình, taxi đón trả khách sai quy định.


Vụ việc xảy ra tại bến xe Mỹ Đình lại thêm bài học bổ ích trong công tác quản lý kinh doanh vận tải hành khách, vốn gây nhiều bức xúc thời gian qua. Dư luận hoan nghênh sự vào cuộc khẩn trương của UBND TP Hà Nội, đồng thời cũng đòi hỏi các cơ quan trách nhiệm của thành phố cần sớm làm rõ và xử lý nghiêm những tiêu cực trong công tác tuần tra, kiểm soát, trong việc chạy “lốt”, bán “lốt”, những “lợi ích nhóm”…, dẫn đến các sai phạm tại bến xe Mỹ Đình.



Yến Nhi

DN vận tải trì hoãn di chuyển khỏi bến Mỹ Đình (Hà Nội)

Ngày 4/7, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các sở, ngành liên quan, đơn vị khai thác bến xe và các DN hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn Hà Nội về chủ trương sắp xếp lại các tuyến liên tỉnh, đặc biệt là bến xe Mỹ Đình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN