Giảm tải Bến xe Mỹ Đình, không thể chần chừ

Chủ trương giảm tải Bến xe Mỹ Đình được các cơ quan chức năng của Hà Nội đưa ra đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Những bất cập về tổ chức giao thông xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình đã đặt ra vấn đề cần sớm quy hoạch lại, trước mắt là tìm các giải pháp nhằm giảm tải cho một bến xe ở cửa ngõ phía tây Thủ đô. Tuy còn những ý kiến khác nhau, nhưng quan điểm chung đều cho rằng, việc giảm tải Bến xe Mỹ Đình xuất phát vì lợi ích chung của cộng đồng, vì một Thủ đô văn minh hiện đại.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự quá tải ở bến xe Mỹ Đình, như sự không thống nhất giữa các cơ quan chức năng trong việc cấp phép cho các doanh nghiệp; sự gia tăng dân số của khu vực phía tây Thủ đô; đặc biệt khi kinh tế các tỉnh miền núi Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai phát triển, các tuyến đường 6, đường 32 được nâng cấp…, khiến nhu cầu đi lại của hành khách ngày càng tăng… Thực trạng trên đã biến Bến xe Mỹ Đình thành bến trung chuyển hành khách về Hà Nội và bình quân mỗi ngày, bến xe này phải gồng mình gánh 1.233 lượt xe ra vào bến, trong khi điều kiện cho phép chỉ là 800 lượt xe/ngày. Sự quá tải của Bến xe Mỹ Đình đã kéo theo nhiều hệ lụy, như một loạt bến xe dù, xe cóc được hình thành, xe lòng vòng dừng đỗ tùy tiện đón trả khách, gây ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó là những tiêu cực trong việc chạy nốt, bán nốt, sự tranh giành khách giữa các chủ xe, doanh nghiệp… Có dư luận, đã xuất hiện “lợi ích nhóm” và những bất đồng quanh việc chia phần “chiếc bánh Bến xe Mỹ Đình”!!!


Đáng lẽ, các cơ quan có trách nhiệm cần có tiếng nói đồng thuận để tháo gỡ, thì họ lại tìm mọi cách đổ lỗi cho nhau khi để xảy ra lộn xộn tại bến xe này. Theo Sở GTVT Hà Nội, trong tổng số xe hoạt động tại đây, Sở chỉ cấp phép cho gần 300 xe. Số còn lại do Sở GTVT các tỉnh, thành phố tự thỏa thuận với Tổng cục Đường bộ và Bến xe Mỹ Đình. Tổng cục Đường bộ thì cho rằng, họ có quyền quyết định cấp phép (hướng tuyến, quãng đường đi và bến đi, bến đến) cho xe khách liên tỉnh!!!


Nhìn nhận ở góc cạnh nào, thì việc giảm tải Bến xe Mỹ Đình cũng là đòi hỏi thực tế. Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, bước đầu sẽ thực hiện điều chuyển 525 phương tiện ra khỏi Bến xe Mỹ Đình. Tuy nhiên, đề xuất này đã gặp sự phản ứng của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại đây. Theo các doanh nghiệp, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có thiếu sót khi không lấy ý kiến, trao đổi với doanh nghiệp để đi đến đồng thuận. Bởi lẽ, các doanh nghiệp khi di chuyển đều phải điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh, cần có lộ trình chuẩn bị...


Dẫu thế nào thì chủ trương giảm tải Bến xe Mỹ Đình cần được thực hiện nghiêm túc và được nhìn nhận theo chiều hướng phát triển, vì mục tiêu chung. Người dân Thủ đô hy vọng, kế hoạch “đại phẫu” Bến xe Mỹ Đình theo hướng chống xe xuyên tâm, lòng vòng trong thành phố…, sẽ sớm trở thành hiện thực.

 

Yến Nhi

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN