Vào dịp năm hết Tết đến nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, cũng là lúc hàng lậu, hàng giả đến hẹn lại tràn ngập thị trường. Đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh, hàng lậu, hàng giả năm nay tăng mạnh; và giới kinh doanh loại hàng hóa này càng có nhiều thủ đoạn tinh vi hơn.
Lực lượng chức năng tiêu hủy hàng giả. |
Điểm mặt ta thấy nhiều loại bánh kẹo, mứt có xuất xứ từ một số nước Đông Nam Á và Trung Quốc với chất lượng kém hàng trong nước nhưng giá bán rẻ hơn nhiều.
Bất chấp chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, một khi hàng hóa giá rẻ lại có bao bì mẫu mã “bắt mắt” cộng thêm cái nhãn ngoại, tất nhiên sẽ thu hút một số lượng lớn người tiêu dùng. Lợi dụng “ưu thế” này, một số doanh nghiệp nhập hàng về với giá cực rẻ rồi gia công đóng gói trong nước; trong đó có rất nhiều lô hàng được các “doanh nhân” đặt tại các cơ sở sản xuất tại nước ngoài theo đơn hàng chợ.
Thực tế, tại thị trường TP Hồ Chí Minh, các mặt hàng như mỹ phẩm Trung Quốc mang các nhãn hiệu nổi tiếng khác trên thế giới đang được tiêu thụ với số lượng lớn; hoặc là các mặt hàng điện máy do một số doanh nghiệp đặt hàng tại Trung Quốc, Malaixia, Inđônêxia được gắn nhãn mác xịn, “sản xuất theo công nghệ Mỹ, Nhật, EU” với giá bán rẻ hơn hàng chính hãng để thu hút và lừa dối người tiêu dùng.
Với những “chiêu thức” này, hàng giả, hàng lậu vẫn tràn ngập thị trường, không chỉ xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng xấu đến nền sản xuất trong nước.
Hàng lậu, hàng giả thật sự là một “vấn nạn”!
“Tuyên chiến” với vấn nạn này, nhiều năm qua, đã có biết bao nhiêu vụ chứa chấp, tàng trữ, vận chuyển, tiêu thụ hàng lậu, hàng giả bị xử lý nhưng những loại hàng này vẫn tràn về thị trường “năm sau cao hơn năm trước”! Tại thị trường TP Hồ Chí Minh, như một cán bộ ngành chức năng nhận xét: “Kiểm tra bất kỳ điểm bán lẻ nào cũng phát hiện vi phạm”. Hàng lậu, hàng giả đã len lỏi vào tận hang cùng ngõ hẻm, tạo ra một tâm lý bất an cho người mua sắm, lâu dần, có thể người tiêu dùng mất lòng tin vào thị trường.
Để hàng lậu, hàng giả có “đất sống” là do những kẻ kinh doanh bất chấp luật pháp và đạo đức; mặt khác, cũng do có nhiều đối tượng khách hàng không có thông tin về những loại hàng hóa này nên dễ bị những kẻ kinh doanh bất lương lừa dối.
Vì vậy, để giải quyết từng bước vấn nạn hàng lậu, hàng giả, trước hết các cơ quan chuyên môn cần cung cấp những thông tin kịp thời về thị trường, những phương pháp phát hiện hàng giả, giúp cho khách hàng thành “người tiêu dùng thông minh”. Đồng thời, cần phải “xã hội hóa” trận tuyến chống hàng lậu, hàng giả. Trước mắt, hệ thống chính trị cơ sở tổ chức vận động người dân phát hiện và cung cấp thông tin về những cơ sở kinh doanh hàng lậu, hàng giả trên địa bàn cư trú cho chính quyền hoặc cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý; sau đó sẽ thông tin công khai những “địa chỉ đen” để cảnh báo người tiêu dùng.
Nguyễn Quang Vinh