Tại Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục Trung học diễn ra trong hai ngày (12 - 13/8), đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố cho biết: Các địa phương, cơ sở giáo dục đã ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất; chủ động khắc phục khó khăn để bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 6 cấp Trung học Cơ sở, bắt đầu từ năm học 2021-2022.
Là một trong những địa phương chịu tác động lớn của dịch COVID-19, ông Trịnh Khôi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cho biết: Hiện tỉnh đang xây dựng để có kế hoạch linh hoạt cho năm học mới phù hợp với diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp và khó lường. Tỉnh dành sự quan tâm đặc biệt cho việc chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để triển khai chương trình lớp 6.
Khẳng định Quảng Ninh đã sẵn sàng cho năm học mới, đặc biệt là việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với lớp 6, ông Nguyễn Văn Tuế, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chia sẻ: Tỉnh đã rà soát, tập huấn, chuẩn bị kịch bản sẵn sàng nếu dịch bệnh xảy ra vẫn có thể triển khai được chương trình. Khó khăn đặt ra là thời gian bồi dưỡng trực tiếp giáo viên dạy chương trình mới còn hạn chế, chủ yếu bồi dưỡng trực tuyến; đội ngũ giáo viên cốt cán có biến động về khách quan, chủ quan; giáo viên được đào tạo đơn môn nhưng tới đây dạy liên môn nên khó khăn.
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, để chuẩn bị cho triển khai chương trình, sách giáo khoa lớp 6, từ năm học trước, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã làm việc với Trường Đại học Sài Gòn để bồi dưỡng các môn học tích hợp trong chương trình lớp 6. Việc chủ động bồi dưỡng tạo thuận lợi cho triển khai trong năm học mới.
Tiền Giang là địa phương hiện đang nằm trong vùng tâm dịch COVID-19, với số ca mắc mới vẫn ở mức cao mỗi ngày, chuẩn bị cho năm học mới, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết, từ khung kế hoạch thời gian năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành khung kế hoạch năm học của địa phương. Trong đó, đưa ra nhiều phương án dự trù nhưng có thể tập trung sớm nhất vào giữa tháng 9, so với kế hoạch năm trước trễ khoảng 2 tuần. Lo lắng của địa phương hiện nay là do ảnh hưởng của dịch nên một số công việc như sửa chữa trường lớp, cải tạo cơ sở vật chất, tập huấn giáo viên… bị ảnh hưởng.
Chia sẻ với các địa phương, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhận định: Ngành Giáo dục đang đứng trước hai thách thức lớn, đó là thách thức trước yêu cầu phát triển, đổi mới và thách thức về dịch bệnh. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi hệ thống để thích ứng với tình hình dịch bệnh, tăng sức chống chịu, hạn chế tổn thương trước dịch sẽ là tất yếu và không thể lảng tránh.
Bộ trưởng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều hoạt động nhằm ứng phó và thích nghi với tình hình dịch bệnh; trong đó, có ban hành chính sách, hướng dẫn, quy định để chuẩn bị và triển khai năm học mới.
Từ khung kế hoạch của Bộ, các tỉnh, thành phố cần ban hành kế hoạch năm học mới phù hợp với tình hình đặc thù của địa phương. Tất cả cần phải thay đổi để thích ứng, từ cán bộ quản lý cho tới mỗi giáo viên, cần linh hoạt, sáng tạo trong triển khai, đảm bảo chất lượng đối với các yêu cầu cốt lõi.
Để thực hiện được yêu cầu về chất lượng giáo dục trong điều kiện dịch bênh, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành các yêu cầu nội dung cốt lõi. Chương trình lõi cần được tận dụng giảng dạy trong thời gian vàng - học tập trực tiếp. Trong trường hợp dịch bệnh phức tạp vẫn chủ động đảm bảo đạt được các yêu cầu nội dung cốt lõi này.
Lưu ý với giáo dục Trung học trong năm học mới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đặc biệt nhấn mạnh tới tinh thần học thật, thi thật. Theo đó, các Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường cần triển khai việc học, kiểm tra đánh giá sao cho đúng và thực chất. Quá trình dạy học cần quan tâm tới thực tiễn, trải nghiệm; chú ý đến việc tự học; chú trọng nội dung giáo dục đạo đức, nhân cách, củng cố dạy tiếng Việt và phát triển toàn diện cho học sinh.
Với môn Ngữ văn, Bộ trưởng lưu ý cần chấm dứt học theo văn mẫu, bài mẫu, dẫn tới triệt tiêu sự sáng tạo của thầy và trò.
Bộ trưởng đề cập tới một số nhiệm vụ cụ thể của giáo dục Trung học trong năm học mới như chú trọng tiếng nói chuyên môn của đội ngũ giáo viên trong lựa chọn sách giáo khoa mới; củng cố thư viện trường học để hỗ trợ học liệu, sách cho học sinh; tổ chức các khóa tập huấn để nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến cho đội ngũ giáo viên.
Xác định đội ngũ quyết định chất lượng giáo dục chính là các nhà giáo, Bộ trưởng đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm chăm lo cho giáo viên, chú ý bảo đảm đủ số lượng giáo viên cho các môn học, bậc học. Đồng thời, triển khai giải pháp hỗ trợ cho học sinh trong thời gian học tập trực tuyến, giúp các em khắc phục được khó khăn về vật chất, tâm lý.