Theo kế hoạch của Bộ Công an, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội, toàn bộ 12 ga thuộc tuyến Cát Linh - Hà Đông với 65 cổng soát vé đã được tích hợp hệ thống thử nghiệm. Hành khách có thể sử dụng căn cước công dân gắn chip, vé điện tử trên ứng dụng Hà Nội Metro, thẻ vé hoặc thẻ thanh toán quốc tế VISA để qua cổng. Đặc biệt, công nghệ sinh trắc học được áp dụng, cho phép định danh và xác thực hành khách chỉ bằng vài thao tác nhanh gọn.
Màn hình hiển thị dữ liệu nhận diện khuôn mặt tại cổng soát vé.
Trong những ngày đầu, nhiều hành khách đã bày tỏ sự hứng thú khi lần đầu trải nghiệm hình thức soát vé bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt. Chị Nguyễn Thu Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi thấy tiện lợi hơn rất nhiều, không lo mất vé giấy hay phải lục tìm thẻ. Chỉ cần đưa mặt ra là hệ thống nhận diện và mở cổng rất nhanh chóng".
Ngoài ra, nhóm hành khách trên 60 tuổi – vốn được miễn phí vé – cũng dễ dàng sử dụng CCCD gắn chip để đi lại, giảm thiểu thủ tục rườm rà.
Việc ứng dụng định danh điện tử và sinh trắc học không chỉ giúp hành khách tiết kiệm thời gian, mà còn mở ra cánh cửa cho việc quản lý vận hành giao thông thông minh. Theo các chuyên gia, khi hệ thống đồng bộ, dữ liệu hành khách sẽ được lưu trữ an toàn, phục vụ việc phân tích lưu lượng, tối ưu hóa tần suất vận hành, đồng thời nâng cao năng lực phòng chống gian lận vé.
Đây cũng là bước đi cụ thể trong việc hiện thực hóa chiến lược phát triển đô thị thông minh đến năm 2030 của Hà Nội. Thành phố đang hướng tới việc tích hợp nhiều dịch vụ công và tiện ích đô thị thông qua nền tảng số, từ y tế, giáo dục đến giao thông. Trong đó, metro – với vai trò xương sống của hệ thống vận tải công cộng – chính là nơi lý tưởng để triển khai và nhân rộng các công nghệ tiên tiến.
Nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đã áp dụng định danh sinh trắc học trong hệ thống metro từ sớm. Việc Hà Nội bắt đầu thử nghiệm giải pháp này cho thấy sự chủ động tiếp cận xu thế toàn cầu. Theo đại diện Hà Nội Metro, mục tiêu lâu dài là tích hợp thanh toán đa phương tiện, để hành khách chỉ cần một phương thức duy nhất có thể di chuyển bằng metro, xe buýt, taxi điện hay xe đạp công cộng.
Dù vậy, thách thức cũng không nhỏ. Vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân, tính ổn định của hệ thống và sự đồng thuận của người dân cần được đảm bảo. Các chuyên gia đề xuất Hà Nội Metro nên tiếp tục lấy ý kiến phản hồi từ hành khách, hoàn thiện công nghệ trước khi mở rộng triển khai ra các tuyến metro khác trong tương lai.
Thông qua đợt thử nghiệm, Hà Nội Metro kỳ vọng sẽ mang đến cho hành khách trải nghiệm an toàn – thuận tiện – thân thiện môi trường. Công nghệ mới không chỉ thay đổi thói quen đi lại, mà còn góp phần nâng cao hình ảnh về một Thủ đô hiện đại, hội nhập và bền vững.
Ngày đầu tiên Metro Cát Linh - Hà Đông thí điểm giải pháp định danh điện tử.
Thẻ thanh toán quốc tế VISA được chấp nhận song song với vé điện tử.