Đổi mới thi tốt nghiệp tác động tích cực đến dạy và học

Tính đến chiều 18/6, đã có 60  tỉnh, thành phố công bố kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014, với tỷ lệ tốt nghiệp hệ THPT đạt 98,99%, hệ giáo dục thường xuyên đạt trên 88%.

Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh cho biết: Kết quả này phản ánh những điều chỉnh, đổi mới của kỳ thi năm nay đã có tác động tích cực, nâng cao chất lượng đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT. Việc cho phép học sinh tự chọn 2 trong số 4 môn thi tốt nghiệp đã giúp vừa giảm áp lực thi cử, vừa phát huy năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của các em học sinh.

Việc kết hợp sử dụng kết quả thi 4 môn thi với kết quả học tập tất cả các môn của lớp 12 để xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp chính là thực hiện nguyên tắc “học gì thi nấy, học môn nào thi môn nấy”, khắc phục hiện tượng học lệch. Đây chính là yếu tố tạo yêu cầu, động lực để học sinh học toàn diện hơn, học đều các môn hơn, từng bước đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện. Kết quả học tập của học sinh được ghi nhận một cách toàn diện và liên tục hơn, học sinh tránh được những rủi ro có thể xảy ra trong kỳ thi.

Trao đổi sau khi hoàn thành môn thi Ngoại ngữ tại Hội đồng thi Trường THPT Trần Đại Nghĩa, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Phương Vy-TTXVN


Đề thi năm nay có yêu cầu cao hơn các năm trước, tăng cường các câu hỏi yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết vấn đề chứ không nặng về ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu. Đề thi cũng cập nhật những vấn đề thời sự đang được dư luận quốc tế và trong nước quan tâm, có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm công dân; đồng thời phát huy tính tích cực, độc lập, chủ động, sáng tạo của thí sinh.

Do vậy, điểm thi năm nay phản ánh sát hơn năng lực thí sinh, và là tiền đề để tiếp tục đổi mới thi theo hướng tiếp cận đánh giá năng lực của học sinh những năm tới.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Những đổi mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 cũng có tác động tích cực đến hoạt động dạy và học trong trường phổ thông. Đối với giáo viên, kỳ thi đã thay đổi nhận thức về dạy học, thi, kiểm tra đánh giá. Việc đổi mới đề thi đặt ra yêu cầu giáo viên phải tự đổi mới phương pháp dạy, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực, khắc phục dần tình trạng dạy và học đối phó, thụ động.

Học sinh cũng được định hướng rõ ràng hơn về nghề nghiệp sau THPT, phát huy hứng thú học tập của các em. Những đổi mới của kỳ thi năm nay đã đưa học sinh vào trung tâm của quá trình dạy học, đồng thời, giúp giảm áp lực và tốn kém cho xã hội. Đây là tiền đề quan trọng để thực hiện lộ trình đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá.

Tuy nhiên, để kỳ thi thực sự khách quan, phản ánh đúng thực lực thí sinh thì cần tiếp tục có những đổi mới, hoàn thiện phương pháp kiểm tra đánh giá hơn nữa.

Bộ Giáo dục cũng sẽ tổ chức chấm thẩm định và xử lý các vấn đề có liên quan sau kỳ thi nhằm giúp kinh nghiệm các khâu tổ chức thi, từ đó phát huy những nhân tố tích cực, khắc phục yếu kém, tiêu cực. Trên cơ sở đó, xây dựng định hướng cho việc tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá và thi tốt nghiệp THPT năm 2014-2015 và các năm tiếp theo, hướng tới tổ chức một kỳ thi chung vừa làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp, vừa cung cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học sử dụng trong tuyển sinh đại học và cao đẳng.



Ngọc Anh – Việt Hà
Đỗ tốt nghiệp cao, chất lượng giáo dục tăng?
Đỗ tốt nghiệp cao, chất lượng giáo dục tăng?

...Theo thống kê sơ bộ, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nay cao hơn so với năm ngoái, thậm chí nhiều trường tỷ lệ đỗ 100%. Trước thông tin này, nhiều chuyên gia cho biết thực tế này không nằm ngoài dự đoán và lo ngại về tính thực tế của kỳ thi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN