Tính đến chiều 18/6, đã có 60 tỉnh,
thành phố công bố kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014,
với tỷ lệ tốt nghiệp hệ THPT đạt 98,99%, hệ giáo dục thường xuyên đạt
trên 88%. Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng
giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh cho biết: Kết quả này
phản ánh những điều chỉnh, đổi mới của kỳ thi năm nay đã có tác động
tích cực, nâng cao chất lượng đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT. Việc
cho phép học sinh tự chọn 2 trong số 4 môn thi tốt nghiệp đã giúp vừa
giảm áp lực thi cử, vừa phát huy năng lực, sở trường và định hướng nghề
nghiệp của các em học sinh.
Việc kết hợp sử dụng kết quả thi 4
môn thi với kết quả học tập tất cả các môn của lớp 12 để xét công nhận
và xếp loại tốt nghiệp chính là thực hiện nguyên tắc “học gì thi nấy,
học môn nào thi môn nấy”, khắc phục hiện tượng học lệch. Đây chính là
yếu tố tạo yêu cầu, động lực để học sinh học toàn diện hơn, học đều các
môn hơn, từng bước đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện. Kết quả học tập
của học sinh được ghi nhận một cách toàn diện và liên tục hơn, học sinh
tránh được những rủi ro có thể xảy ra trong kỳ thi.
Trao
đổi sau khi hoàn thành môn thi Ngoại ngữ tại Hội đồng thi Trường THPT
Trần Đại Nghĩa, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Phương Vy-TTXVN |
Đề
thi năm nay có yêu cầu cao hơn các năm trước, tăng cường các câu hỏi
yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết vấn đề chứ
không nặng về ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo
khuôn mẫu. Đề thi cũng cập nhật những vấn đề thời sự đang được dư luận
quốc tế và trong nước quan tâm, có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước, tinh
thần dân tộc, ý thức trách nhiệm công dân; đồng thời phát huy tính tích
cực, độc lập, chủ động, sáng tạo của thí sinh.
Do vậy, điểm thi
năm nay phản ánh sát hơn năng lực thí sinh, và là tiền đề để tiếp tục
đổi mới thi theo hướng tiếp cận đánh giá năng lực của học sinh những năm
tới.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho
biết: Những đổi mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 cũng có tác động
tích cực đến hoạt động dạy và học trong trường phổ thông. Đối với giáo
viên, kỳ thi đã thay đổi nhận thức về dạy học, thi, kiểm tra đánh giá.
Việc đổi mới đề thi đặt ra yêu cầu giáo viên phải tự đổi mới phương pháp
dạy, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực, khắc phục dần tình trạng dạy và
học đối phó, thụ động.
Học sinh cũng được định hướng rõ ràng hơn
về nghề nghiệp sau THPT, phát huy hứng thú học tập của các em. Những
đổi mới của kỳ thi năm nay đã đưa học sinh vào trung tâm của quá trình
dạy học, đồng thời, giúp giảm áp lực và tốn kém cho xã hội. Đây là tiền
đề quan trọng để thực hiện lộ trình đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá.
Tuy
nhiên, để kỳ thi thực sự khách quan, phản ánh đúng thực lực thí sinh
thì cần tiếp tục có những đổi mới, hoàn thiện phương pháp kiểm tra đánh
giá hơn nữa.
Bộ
Giáo dục cũng sẽ tổ chức chấm thẩm định và xử lý các vấn đề có liên
quan sau kỳ thi nhằm giúp kinh nghiệm các khâu tổ chức thi, từ đó phát
huy những nhân tố tích cực, khắc phục yếu kém, tiêu cực. Trên cơ sở đó,
xây dựng định hướng cho việc tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá
và thi tốt nghiệp THPT năm 2014-2015 và các năm tiếp theo, hướng tới tổ
chức một kỳ thi chung vừa làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp, vừa cung
cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học sử dụng trong tuyển
sinh đại học và cao đẳng. |
Ngọc Anh – Việt Hà