Đề thi không quá khó nhưng dự kiến sẽ ít thí sinh đạt điểm cao

Ngày 25/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức tổ chức kì thi THPT quốc gia cho học sinh THPT trên cả nước với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Về đề thi, các giáo viên Ngữ văn tại Hà Nội nhận định, đề thi cơ bản bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ công bố ngày 24/1/2018. Tuy nhiên, vẫn còn một số băn khoăn về đề.

Đáp ứng yêu cầu đổi mới

Đề thi Ngữ văn bao gồm cả kiến thức lớp 11 và lớp 12. Trong đó, lượng kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 30% và lớp 12 chiếm khoảng 70% trong câu nghị luận văn học.

Thí sinh tại điểm thi THPT Hoàng Văn Thụ sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn. Ảnh: Lê Phú.


Đề thi gồm có 2 phần: Phần 1 đọc hiểu, chiếm 30% tổng số điểm. Phần 2 làm văn, chiếm 70% tổng số điểm bài thi.


Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, giáo viên dạy văn trường THPT Anhxtanh, Hà Nội chia sẻ: “Đề thi năm nay khá bám sát với chương trình học, thí sinh không bị bỡ ngỡ khi tiếp cận với đề thi này. Trong những năm gần đây, đề thi Ngữ văn đáp ứng được xu hướng đổi mới thi. Đề thi không mang tính học thuộc mà thiên về kỹ năng làm bài, đòi hỏi tư duy. Đề thi gần gũi, thiết thực với cuộc sống, đây là phần tạo được sự hứng thú cho thí sinh.”.


Theo thầy Nguyễn Phi Hùng, đây là đề thi mang tính quốc gia nên đã đảm bảo được sự phân hóa tốt, đặc biệt là câu 2, phần II. Đối với câu này, thí sinh cần luyện tập bài bản và chăm chỉ mới có điểm cao. Dự kiến phổ điểm sẽ rơi xung quanh điểm 6 hoặc từ 5,5- 6,5 điểm.


Cô Phạm Thị Thu Phương, Giáo viên Tuyensinh247.com đồng thời là giáo viên trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội cho biết: “Đề Ngữ văn tương tự như đề thi các năm trước đó, phần Đọc hiểu có ngữ liệu đọc hiểu là một văn bản thơ, theo đó là 4 câu hỏi ở các mức độ từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng. Ngữ liệu với các câu hỏi vừa sức với học sinh, đề cập đến vấn đề có ý nghĩa".


Phân tích về đề thi này, cô Phạm Thị Thu Phương chỉ ra: Phần Làm văn bao gồm có 2 câu hỏi: Một là câu hỏi yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận xã hội với dung lượng 200 chữ (không quá một mặt giấy thi), chiếm 20% tổng số điểm của phần Làm văn. Vấn đề nghị luận sẽ được rút ra ngay từ ngữ liệu của phần đọc hiểu. Vấn đề đánh thức tiềm lực đất nước khá gần gũi và thiết thực với học sinh, khơi gợi được trách nhiệm xã hội của người viết. Với đề nghị luận xã hội học sinh cần có những hiểu biết sâu rộng về vấn đề nghị luận, cần biết kết hợp các thao tác lập luận để tạo lập văn bản. Cần chú ý đảm bảo chuẩn dung lượng bài viết mà đề bài yêu cầu.


"Câu hỏi còn lại của phần Làm văn là câu hỏi yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận văn học, chiếm 50% trên tổng số điểm bài thi. Kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 30% trong câu nghị luận văn học. Phần liên hệ với tác phẩm lớp 11 khá cơ bản, không “đánh đố” học sinh nhưng không dễ, tạo nên sự phân hóa khá rõ đối với người làm bài. Phổ điểm sẽ ở mức 6, 7 điểm; số học sinh đạt điểm 8 trở lên sẽ không nhiều như năm trước. Đề bài đòi hỏi học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức mà còn phải thực sự hiểu được nội dung ý nghĩa của mỗi tác phẩm, đặc điểm phong cách nghệ thuật của mỗi tác giả và cả yếu tố thời đại chi phối đến tác phẩm (tác phẩm Hai đứa trẻ ra đời vào thời điểm trước cách mạng 1945, tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa ra đời vào đêm trước của thời kì đổi mới 1986). Nhìn chung với đề bài này, học sinh muốn làm tốt không chỉ cần nắm vững những kiến thức cơ bản, thành thạo kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học mà còn cần phải tư duy tổng hợp để bài viết chính xác và phong phú", cô Phương chia sẻ.


Cô Phạm Thị Thu Phương cho rằng, một phần quan trọng nữa không kém là chúng ta cần phân bố thời gian hợp lí để làm bài. Thời gian luôn tỉ lệ thuận với dung lượng viết và điểm số từng câu. Phần đọc hiểu, chúng ta cần dành khoảng 15 đến 20 phút để làm; câu 1 phần Làm văn cần dùng 20 đến 25 phút và còn lại câu nghị luận văn học nên dành cho 80 phút. Phân bố thời gian hợp lí cũng là một trong những bí quyết để có một bài làm tốt. Đề Ngữ văn là một đề hay, bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có đầy đủ các mức độ nhận thức, có tính phân loại học sinh cao. Vì vậy, học sinh cần cố gắng hơn rất nhiều mới có thể đạt được điểm khá, giỏi”.


Còn nhiều băn khoăn


Theo nhận định của Tổ Ngữ văn, Hệ thống giáo dục HOCMAI: Nhìn một cách tổng quan, đề thi có những đối mới, điều chỉnh, không tạo ra lối mòn nhưng vẫn còn rất nhiều băn khoăn về cách đặt vấn đề trong nội dung đề thi.


Cụ thể như sau: Vấn đề đọc hiểu đưa ra một vấn đề trong bài thơ “Đánh thức tiềm lực” - một đoạn thơ từ thập kỉ 80 không chỉ giữ được tính thời sự mà còn có thể “chạm tới” những trăn trở suy ngẫm của con người thời hiện đại với tiềm lực và thực tế phát triển của đất nước.


Cụm từ lệnh trong câu 4 “có còn phù hợp với…” là một câu lệnh có vấn đề (“vấn đề” không phải lúc nào cũng là tiêu cực) bởi xét đơn thuần ở tính logic của câu hỏi thì đây là một câu lệnh có tính định hướng khiến học sinh có thể nhận ra ý nghĩa phủ định/phản biện với quan điểm của tác giả trong đoạn thơ “ta ca hát…/tiềm lực còn ngủ yên”. Tuy nhiên, câu hỏi sẽ phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong tư duy, đúng tính chất câu hỏi mở nếu xóa bỏ từ “còn” trong câu lệnh – học sinh sẽ được phép trình bày những suy nghĩ của mình một cách chủ động nhất mà không phải băn khoăn đến yếu tố “định hướng”.


Bên cạnh đó, vấn đề nghị luận trong câu làm văn số 1 có mối quan hệ hữu cơ chặt chẽ với chủ đề của ngữ liệu Đọc hiểu; và thay vì chủ đề “đánh thức tiềm lực” hướng tới cộng đồng thì đề bài đã đặt ra vấn đề sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay – và yêu cầu nghị luận ấy hướng tới mỗi thí sinh trong bài làm của mình. Yêu cầu đề bài rất cụ thể về hình thức là 1 đoạn văn; nội dung là trình bày suy nghĩ về sứ mệnh – đó là một nội dung rất cụ thể hướng về cách thức/giải pháp/bài học.


Câu 2 phần Nghị luận văn học đã đề cập đến những vấn đề cơ bản nhất của truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa và Hai đứa trẻ của Thạch Lam giúp thể hiện được những thông điệp tư tưởng và nghệ thuật, đem đến giá trị nhân đạo sâu sắc cho tác phẩm. Tuy nhiên, cách diễn đạt vấn đề nghi luận lại vi phạm vào tiêu chí logic khi các hình ảnh đối lập trong cả 2 tác phẩm đều không đặt cùng trên một hệ quy chiếu: khi tạo ra mối quan hệ so sánh đối chiếu giữa chiếc thuyền và gia đình hàng chài; giữa phố huyện và đoàn tàu…Sự thiếu logic đó sẽ làm giảm tính mạch lạc, tính hệ thống trong việc triển khai các luận điểm bài làm của học trò.


Dự kiến, kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố đáp án chính thức và có những lý giải cụ thể xung quanh những vấn đề về đề thi của kỳ thi này. 

Lê Vân/Báo Tin tức
Đáp án đề thi Ngữ văn THPT quốc gia 2018
Đáp án đề thi Ngữ văn THPT quốc gia 2018

Hướng dẫn giải đề thi Ngữ văn THPT quốc gia 2018 do Tổ ngữ văn, Hệ thống giáo dục HOCMAI thực hiện.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN