Chỉ tiêu tuyển sinh tăng nhưng cửa vào lớp 10 công lập vẫn hẹp

Số lượng học sinh vào lớp 10 năm nay tại TP Hồ Chí Minh tăng nên hầu hết các trường THPT đều tăng chỉ tiêu. Tuy nhiên, qua tính toán, số chỉ tiêu tăng vẫn không đáp ứng được số học sinh vào lớp 10 năm nay.

Tăng chỉ tiêu nhưng vẫn thừa


Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, năm học 2018 - 2019 thành phố sẽ tuyển hơn 68.000 học sinh lớp 10, tăng hơn 5.000 chỉ tiêu so với năm học trước, trong khi đó số học sinh tốt nghiệp THCS năm nay tăng hơn 21.000.

Chỉ tiêu tuyển sinh tăng nhưng cửa vào lớp 10 công lập vẫn hẹp.

So với chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2017 - 2018, chỉ tiêu tuyển sinh ở một số trường ngoại thành tăng mạnh, như trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn) tăng hơn 200 chỉ tiêu; THPT Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) tăng 225 chỉ tiêu; THPT Dương Văn Dương (huyện Nhà Bè ) tăng 135 chỉ tiêu; THPT Thủ Đức (quận Thủ Đức) tăng 270 chỉ tiêu...


Bên cạnh đó, một số trường THPT nội thành chỉ tiêu tuyển sinh cũng tăng nhẹ so với năm trước, như THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) và THPT Nguyễn Trung Trực (quận Gò Vấp) tăng 90 chỉ tiêu; THPT Trưng Vương (quận 1) tăng 45 chỉ tiêu; THPT Trần Khai Nguyên (quận 5) tăng 225 chỉ tiêu; THPT Marie Curie (quận 3) tăng 45 chỉ tiêu, THPT Lê Quý Đôn (quận 3) tăng 30 chỉ tiêu, THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình) tăng 25 chỉ tiêu... Còn một số trường như THPT Nguyễn Thị Minh Khai ( quận 3), THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh)... vẫn giữ nguyên tổng chỉ tiêu tuyển sinh như năm trước.


Bên cạnh những trường học tăng chỉ tiêu tuyển sinh thì vẫn có những trường học giảm chỉ tiêu tuyển sinh, như trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) năm nay giảm 90 chỉ tiêu tuyển sinh; THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp) giảm 45 chỉ tiêu; THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức) giảm 135 chỉ tiêu; Trung học Thực hành Sài Gòn (quận 5) giảm 60 chỉ tiêu...


Một số trường cho rằng, dù chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường công lập tại TP Hồ Chí Minh năm nay có tăng nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được số học sinh vào lớp 10 năm nay. Đặc biệt, ở các quận ngoại thành có số học sinh tốt nghiệp THCS năm nay tăng như quận Tân Phú tăng khoảng hơn 1.000 học sinh so với năm trước nâng tổng số học sinh lớp 9 của quận lên hơn 7.000 học sinh. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào 4 trường THPT ở quận này chỉ có khoảng 2.745 chỉ tiêu, tức chỉ đáp ứng khoảng 40%. Tương tự, quận Bình Tân năm nay có khoảng 5.430 học sinh trong khi đó tổng số chỉ tiêu vào các trường công lập THPT ở quận chỉ có khoảng 3.230 chỉ tiêu.


Qua tính toán của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, có khoảng 75% học sinh sẽ được vào các trường công lập, số học sinh còn lại sẽ vào các trường dân lập hoặc các trường trung cấp nghề.


Tăng cường ôn tập


Theo thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, hôm nay (16/4) học sinh lớp 9 sẽ kết thúc làm hồ sơ dự tuyển và đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 công lập. Đến ngày 4/5, Sở sẽ phổ biến số liệu tổng hợp ban đầu về số học sinh đăng ký dự thi vào từng trường THPT (đăng ký nguyện vọng 1). Từ ngày 4 đến 10/5, phụ huynh và học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10 nếu có nhu cầu. 


Kỳ tuyển sinh lớp 10 công lập năm nay diễn ra trong hai ngày, từ ngày 2 -3/6. Thí sinh sẽ dự thi các môn Ngữ văn, tiếng Anh, Toán và môn chuyên (nếu đăng ký nguyện vọng lớp trường chuyên).

Hiện các trường đã tăng cường công tác ôn tập, sẵn sàng chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, đề thi tuyển sinh lớp 10 ở cả 3 môn Toán, Văn, tiếng Anh sẽ có sự đổi mới. Theo đó, 80% câu hỏi dạng kiến thức cơ bản, hướng đến tích hợp liên môn, vận dụng kiến thức giải quyết những vấn đề gắn với thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là giảm kiểm tra khả năng ghi nhớ.


Đánh giá về hướng ra đề thi lớp 10 THPT năm nay, ông Phạm Ngọc Tiến, Phó trưởng phòng THPT - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, cho rằng đề thi cơ bản vẫn như các năm trước, tuy nhiên mức độ câu hỏi phù hợp với từng năm. Chẳng hạn như ở môn thi Ngữ văn, đề thi có những kiến thức trong sách giáo khoa và cả ở ngoài để học sinh có thể vận dùng vào để giải quyết tình huống và thể hiện chính kiến riêng của mình.


Còn đối với môn Toán tích hợp vẫn là những bài toán nhưng lồng ghép vào cuộc sống và một số bộ môn khoa học khác. Hướng ra đề thi cũng đơn giản và nhẹ nhàng, học sinh không cần những kiến thức chuyên sâu, chỉ cần hiểu những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa là học sinh có thể hoàn toàn làm được bài.


Với hướng ra đề thi của năm nay, nhiều trường cũng đã chủ động ôn thi và có hướng dạy theo đề thi minh họa của Sở đưa ra trước đó. Thầy Cao Đức Khoa, Trường THCS Võ Trường Toản (quận 1) cho biết, nhà trường thay đổi trong phương pháp giảng dạy để giúp học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức mà còn biết vận dụng ở mức cao và biết ứng dụng toán học vào thực tiễn. Hiện tại nhà trường đã cho học sinh khối 9 ôn tập theo hình thức "cuốn chiếu", vừa dạy kiến thức của học kỳ 2 vừa hệ thống lại kiến thức từng chương để các em nắm chắc. Dự kiến sau khi kết thúc học kỳ 2, nhà trường sẽ tăng tiết vào buổi thứ hai để học sinh hệ thống toàn bộ kiến thức chuẩn bị tốt cho kỳ thi.


Bên cạnh đó, thầy Nguyễn Văn Hiếu, Hiệu trưởng trường THCS Thị trấn 2 Củ Chi cũng cho biết, nhà trường cho học sinh vừa học vừa ôn để nắm chắc kiến thức. Đối với thi tích hợp liên môn Toán, các thầy cô trong trường cũng đã giảng dạy và ôn tập cho học sinh thường xuyên.


Theo ông Phạm Ngọc Tiến, theo lộ trình, trong thời gian tới các đề thi ngày càng gắn liền với thực tế đời sống. Theo đó, sẽ có sự chuyển đổi dần dần để học sinh thấy được những kiến thức, những tri thức có thể áp dụng được vào trong cuộc sống. Tuy nhiên, đó là cả một quá trình lâu dài.


Thy Phương/Báo Tin tức

Du học

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản