Đầu mối cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận nhà đất tại TP Hồ Chí Minh

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản cung cấp đầu mối cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất (giấy chứng nhận) theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Chú thích ảnh
Người dân làm hồ sơ đăng kí đất đai tại Văn phòng đăng kí đất đai thành phố Thủ Đức.

Theo đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện tiếp nhận hồ sơ của cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài (là công dân Việt Nam), cộng đồng dân cư đối với 4 thủ tục, gồm: Đăng ký, cấp giấy chứng nhận lần đầu; xác định lại diện tích đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận; đính chính giấy chứng nhận cấp lần đầu có sai sót; thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận cấp lần đầu.

Để bảo đảm việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, UBND TP Hồ Chí Minh giao UBND cấp huyện tổ chức theo cơ chế liên thông đúng quy định, bố trí nhân sự phù hợp; còn lại giữ nguyên theo hiện trạng cơ quan tiếp nhận và trả kết quả đối với các thủ tục sau: Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam đối với các thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận do có biến động; trừ trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở; chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cử nhân sự cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở văn phòng UBND cấp huyện.

Đối với các chi nhánh có trụ sở riêng, đảm bảo được việc tiếp nhận hồ sơ thì tổ chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại trụ sở chi nhánh theo quy định; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận hồ sơ của tổ chức đang sử dụng đất đối với thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận lần đầu; đính chính, thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận cấp lần đầu.

Ngoài ra, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng đăng ký đất đai thành phố tiếp nhận hồ sơ đối với 4 thủ tục: Đăng ký, cấp giấy chứng nhận lần đầu; đính chính; thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận cấp lần đầu cho người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài; đăng ký, cấp giấy chứng nhận do biến động cho tổ chức sử dụng đất, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài; đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở; đính chính, thu hồi giấy chứng nhận đã thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất của tổ chức sử dụng đất, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, TP Hồ Chí Minh đã cấp gần 3.400 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) lần đầu. Trong đó, cấp cho cá nhân hơn 3.390 giấy chứng nhận và tổ chức là 5 giấy chứng nhận; đăng ký biến động 178.680 giấy chứng nhận cho các tổ chức và cá nhân trên địa bàn thành phố. 

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Chung cư mini được cấp sổ hồng từ ngày 1/8
Chung cư mini được cấp sổ hồng từ ngày 1/8

Dư luận đang quan tâm về Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều điểm mới về loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ do các cá nhân xây dựng để bán, cho thuê (chung cư mini), nhất là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở với từng căn hộ trong chung cư mini (sổ hồng). Phóng viên báo Tin tức đã trao đổi với luật sư, chuyên gia pháp lý bất động sản Phạm Thanh Tuấn về vấn đề này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN