TP Hồ Chí Minh phát triển du lịch ẩm thực gắn với kinh tế đêm

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, năm 2023, TP Hồ Chí Minh tập trung xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng các cơ sở dịch vụ ẩm thực, chú trọng phát triển du lịch ẩm thực gắn với phát triển kinh tế đêm.

Chú thích ảnh
Các chuyên gia, đại diện sở, ngành cùng tham gia thảo luận tại Diễn đàn Ẩm thực 2023 diễn ra vào chiều 11/1.

Chiều 11/1, Hiệp hội Ẩm thực TP Hồ Chí Minh đã tổ chức “Ngày hội F&B Việt Nam 2022” với chủ đề “Chung tay - kiến tạo hệ sinh thái F&B” và Diễn đàn Ẩm thực 2023 chủ đề “Kinh tế đêm và ẩm thực phát triển”.

Ngày hội có 50 đơn vị tham gia các gian hàng trưng bày, triển lãm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm ẩm thực, thực phẩm chế biến sâu; sản phẩm đồ uống; nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm; máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản… Tại đây, các đơn vị, doanh nghiệp cũng giới thiệu hơn 100 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền và các món quốc tế như Thái, Hàn, Nhật… Đây là những món ăn, thức uống được biến tấu dưới bàn tay tài hoa của các đầu bếp nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của dân tộc Việt Nam và sự giao thoa hài hoà hương vị quốc tế.

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Tấn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP Hồ Chí Minh phát biểu tại ngày hội.

Ông Nguyễn Tấn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày hội là nơi hội tụ, kết nối tinh hoa ẩm thực đến với cộng đồng nhằm xúc tiến tiềm năng thương mại, kinh doanh ngành ẩm thực tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung. Đây cũng là nơi chia sẻ, gắn kết, tạo động lực cho cộng đồng kinh doanh thực phẩm và đồ uống (F&B), cũng như tạo sân chơi lành mạnh cho giới trẻ, góp phần cổ vũ tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, hoạt động kinh doanh, đầu tư phát triển kinh tế xã hội.

Ngoài ra, ngày hội còn hướng đến giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực, sản phẩm làng nghề, đặc sản vùng miền, món ăn đặc trưng của TP Hồ Chí Minh và Việt Nam ra thế giới. Thông qua đó, góp phần kích cầu tiêu dùng, phục hồi du lịch TP Hồ Chí Minh và cả nước trong điều kiện bình thường mới, đặc biệt là ngành ẩm thực Việt Nam. 

Trong khuôn khổ của ngày hội, ban tổ chức còn tổ chức “Diễn đàn Ẩm thực Việt Nam 2023”. Tại diễn đàn, các đại biểu tham dự đã cùng thảo luận về chủ đề “Kinh tế đêm và ẩm thực phát triển”. Đây là chủ đề đang được nhiều cơ quan, ban ngành quan tâm để giữ chân khách du lịch quốc tế. Thông qua diễn đàn lần này các đơn vị, nhà phân phối, doanh nghiệp chuyên ngành F&B cùng trao đổi về định hướng kinh tế đêm và chiến lược phát triển du lịch thông minh lấy trụ cột là ẩm thực, trong đó trọng tâm xu thế ẩm thực “xanh”.

Chú thích ảnh
Khoảng 500 đại biểu tham dự "Ngày hội F&B Việt Nam” với chủ đề “Chung tay kiến tạo hệ sinh thái F&B Việt Nam” và Diễn đàn Ẩm thực Việt Nam 2023. 

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, phát huy lợi thế hội tụ ẩm thực để gia tăng giá trị và tính cạnh tranh cho du lịch TP Hồ Chí Minh đã được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian qua. “Năm 2023, chúng tôi sẽ tập trung xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng các cơ sở dịch vụ ẩm thực và sẽ chú trọng phát triển sản phẩm du lịch gắn với chủ trương phát triển kinh tế đêm của Thành phố. Chúng tôi rất mong nhận được sự đồng hành hiệu quả của Hiệp hội Ẩm thực trong triển khai các hoạt động này để góp phần nâng chất và đa dạng hoá sản phẩm, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến thành phố”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết.

Chia sẻ về tiềm năng của nền kinh tế đêm thông qua du lịch ẩm thực, ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam cho biết: “Việt Nam và tại TP Hồ Chí Minh, ẩm thực là thế mạnh rất đặc trưng để thu hút khách, nhất là nhóm khách quốc tế. Ngành thực phẩm, đồ uống, kinh doanh ẩm thực theo định hướng phát triển du lịch thông minh, kinh tế đêm thì cộng đồng khởi nghiệp có nhiều cơ hội phát triển, nhất là đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong việc sản xuất kinh doanh, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sạch, nâng cao chất lượng hàng hoá, dịch vụ giúp đưa sản phẩm ẩm thực đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu thông qua khách du lịch. Hiện nay, Thành phố có rất nhiều nhà hàng 4 - 5 sao và quy hoạch 22 tuyến phố ẩm thực sẽ là động lực phát triển, phục vụ đa dạng ẩm thực từ trung đến cao cấp cho đối tượng khách châu Âu, Mỹ, Hàn, Nhật... Đây là lợi thế rất lớn cho cộng đồng ngành F&B TP Hồ Chí Minh và cả nước".

Báo Tin tức xin gửi đến độc giả một số hình ảnh đặc sắc tại Ngày hội Ẩm thực Việt Nam.

Chú thích ảnh
Ngày hội có 50 đơn vị tham gia gian hàng trưng bày, triển lãm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm ẩm thực, thực phẩm chế biến sâu; sản phẩm đồ uống...
Chú thích ảnh
Các nhà hàng, đầu bếp nổi tiếng TP Hồ Chí Minh cùng tham gia trưng bày rất nhiều loại bánh ngọt thu hút sự quan tâm của khách tham quan và du khách.
Chú thích ảnh
Nhiều người dân, du khách cũng được thưởng thức nhiều loại đặc sản ẩm thực vùng miền tại ngày hội.
Chú thích ảnh
Nhiều món ăn ngon thu hút sự chú ý của khách tham quan. 
Chú thích ảnh
Tham gia ngày hội, người dân, du khách còn có thể mua được nhiều loại thực phẩm sạch để chuẩn bị cho ngày Tết cổ truyền 2023. 

   

Chùm ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Trưng bày, quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực đặc trưng Đông Nam Bộ
Trưng bày, quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực đặc trưng Đông Nam Bộ

Trong 3 ngày (từ ngày 4 - 6/1), tại thị xã Phước Long, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước tổ chức Không gian trưng bày, quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực đặc trưng các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ năm 2023.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN